Thứ Năm, 13 tháng 11, 2014

Hồng Kông điều động 7.000 cảnh sát dẹp biểu tình


Người biểu tình Hồng Kong bị trấn áp trước đó - Ảnh: Reuters
7.000 cảnh sát sẽ được điều động ra tay dẹp người biểu tình ra khỏi khu Vượng Giác (Mongkok) vào ngày mai 13.11, theo tờ Văn Hối (Hồng Kông).

Theo đề nghị của tòa án Hồng Kông, lực lượng cảnh sát sẽ đợi đến sáng mai (13.11), nếu người biểu tình không giải tán và dẹp các chướng ngại vật đã dựng lên từ 2 tháng trước 7.000 cảnh sát sẽ ra tay dẹp người biểu tình và chướng ngại vật, người đứng đầu cơ quan tư pháp Hồng Kông Viên Quốc Cường đã tuyên bố trong cuộc gặp báo chí vào chiều qua tại khu Vượng Giác.

Cảnh sát được lệnh vãn hồi trật tự tại khu vực này và giúp cuộc sống người dân trở lại bình thường, theo tờ Văn Hối. 7.000 cảnh sát Hồng Kông được kêu gọi hủy các kế hoạch nghỉ ngơi vào cuối tuần để làm công việc trên, kế hoạch có thể kết thúc trong một ngày hoặc kéo dài khoảng 4 ngày cuối tuần, một viên cảnh sát trao đổi với báo giới. 

Tòa án Hồng Kông còn bật đèn xanh cho cảnh sát bằng việc tòa án sẵn sàng ra lệnh bắt giữ bất kỳ người nào chống lại cuộc dẹp loạn của cảnh sát vào sáng mai, và kêu gọi sự “tự nguyện” giải tán của những người biểu tình tại khu vực MongKok.

Đây là một sức ép rất lớn với người biểu tình Hồng Kông vì họ chỉ có 2 con đường lựa chọn, hoặc giải tán hoặc đối phó với cả lực lượng của toà án lẫn cảnh sát.

Một phóng viên người nước ngoài bị cảnh sát khống chế ở khu Vượng Giác trong đợt trấn áp trước đây - Ảnh: Reuters
Theo ghi nhận của các phóng viên, lực lượng người biểu tình ở Vượng Giác khoảng 1.000 người và đang chịu sự kiểm soát của  200 người thuộc lực lượng chống bạo động và khủng bố Hồng Kông, theo Tân Hoa Xã. 

Ông Viên Quốc Cường tuyên bố, chúng tôi sẽ nhẹ nhàng với người biểu tình nhưng cũng tuyệt đối tuân thủ phán quyết của toà án trong mọi trường hợp. Chứng tỏ chính quyền Hồng Kông kiên quyết dẹp người biểu tình vào sáng mai.  

Đặc khu trưởng Hồng Kông Lương Chấn Anh đang tham dự hội nghị APEC tại Bắc Kinh đã biết kế hoạch nêu trên. Trong cuộc gặp gỡ Tập Cận Bình trong khuôn khổ hội nghị APEC, người đứng đầu Hồng Kông được khuyên là nên sử dụng yếu tố “pháp quyền” trong việc giải quyết vấn đề người biểu tình hiện nay, đó là lý do họ ra “tối hậu thư” cho người biểu tình vào ngày mai, theo một nhà phân tích chính trị Hồng Kông.

Theo Thanh niên

Đọc thêm: Phe biểu tình ở Hồng Kong lên kế hoạch cô lập tổng lãnh sự Anh
 Theo RFA
Ảnh bên:Những dẫy lều của phe biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hồng kong được thiết lập trên một đường cao tốc ở huyện Admiralty của Hồng Kông vào ngày 11, năm 2014.

Tại Hồng Kong, lực lượng tranh đấu đòi tự do, dân chủ, vừa lên kế hoạch chiếm giữ những ngã đường dẫn về tòa tổng lãnh sự Anh Quốc, để phản đối việc chính phủ Anh đã không thực hiện lời cam kết bảo vệ  tự do và dân chủ cho người dân khi trao trả phần đất này lại cho Bắc Kinh hồi 1997.

Bà Anna-Kate Choi, một thành viên trong ban điều hành của cuộc biểu tình đang diễn ra nói với hãng thông tấn AFP rằng London có trách nhiệm phải thực hiện những điều đã cam kết. Bà cũng tin sẽ có cả ngàn người số người tham dự cuộc biểu tình phản đối Anh Quốc.

Cũng theo AFP, nhưng nhà tranh đấu khác của Hồng Kong đều nghĩ rằng chính phủ Anh đã có tình nhắm mắt làm ngơ, để mặc cho Bắc Kinh tìm cách giới hạn những quyền căn bản mà trên nguyên tắc, người dân Hồng Kong phải được hưởng.

Cũng cần nói thêm là hôm qua, chính quyền đặc khu Hồng Kong đã ra lệnh cho những đoàn biểu tình phải rời khỏi những địa điểm đang chiếm giữ.

Dư luận cho rằng nếu người biểu tình không tuân theo lệnh này, chính quyền đặc khu sẽ sử dụng đến cảnh sát.

Minh Mẫn/ Thanh niên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét