Thứ Sáu, 19 tháng 9, 2014

Dân oan Dương Nội bị bắt sáng 19/9 vẫn chưa được trả tự do

Cập nhật lúc 22h 19/9/2014: 2 anh Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư đã được trả tự do trước áp lực của bà con tại đồn công an phường La Khê - Hà Đông sau 12 tiếng bị công an giam giữ trái pháp luật.

Hình ảnh tại cửa phường La Khê, Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư cùng bà con. Ảnh: FB Mai Phương Thảo
dan_oan_duong_noi_3_0.jpg
Hơn 20 người nông dân Dương Nội cùng với 2 người con của Cấn Thị Thêu là Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư vẫn bị giam giữ tại đồn công an phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội và chưa được trả tự do tính đến 20 giờ ngày 19-9-2014. Những người này bị bắt khi trên đường tuần hành phản đối việc tòa án nhân dân quận Hà Đông xét xử 3 người dân oan Dương Nội nhưng công an, dân phòng, an ninh... lại dựng rào chắn và không cho những người này tham dự.
Mặc dù phiên tòa kết thúc lúc khoảng 13 giờ 30 nhưng những người này vẫn không được trả tự do khiến cho những người bảo vệ nhân quyền Việt Nam lên tiếng lo ngại. Anh Bạch Hồng Quyền cho biết:
“Tình hình bà con Dương Nội bị giữ đến giờ này chưa được thả trong khi đó phiên toà đã kết thúc gần 5h đồng hồ rồi. Bình thường sau khi mỗi phiên xử kết thúc,các đồn công an giữ người đều đồng loạt thả người bị giữ nhưng giờ chưa thấy động thái gì. Người bị đau nhất hiện tại chỉ có Trịnh Bá Tư vì khi bị bắt Tư phản đối cách hành xử tàn nhẫn của công an,anh bị 2 công an đánh bằng những cùi chỏ, những cái đạp rất mạnh khi trên taxi đưa về công an quận Hà Đông. Hiện tại hai người bị bắt đi riêng bằng taxi là Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư đều đã được đưa về công an phường La Khê quận Hà Đông. Xin mọi người theo dõi thêm về số phận những người đi tham dự phiên toà công khai này.”
Ông Trịnh Xuân Thủy, cũng viết trên trang cá nhân của mình:
“YÊU CẦU CHÍNH QUYỀN HÀ ĐÔNG THẢ NGAY 2 CON TRAI. BÀ CẨN THỊ. THÊU & NHỮNG NGƯỜI DÂN DƯƠNG NỘI
Về việc bắt giữ 2 con trai của vợ chồng Trịnh Hoàng Thanh, Cẩn Thị Thêu. Nếu chính quyền tiểp tục tìm cách gán cho 2 em một tội danh nhằm bỏ tù cả gia đình này thì không những gây nên sự phẫn nộ của cộng đồng…”
Facebook Thanh Thien Lão Gia cho biết những người dân oan Dương Nội còn lại sẽ căng bạt ngủ trước đồn công an La Khê để đòi cho bằng được số người dân Dương Nội đã bị bắt giữ trước đó.
dan_oan_duong_noi_4.jpg
Vụ việc của những nông dân Dương Nội cùng với 3 người bị xét xử hôm nay là điển hình của chính sách sai lầm về đất đai của nhà cầm quyền Việt Nam. Họ luôn cho rằng đất đai là sở hữu toàn dân, nhưng do nhà nước quản lý. Cho nên quyền tư hữu đất đai vốn có của con người bị tước đoạt một cách trắng trợn khi doanh nghiệp có biểu hiện cấu kết với nhà nước đưa quân đội, công an, cảnh sát cơ động… vào cuộc để cưỡng chế. Tồi tệ hơn họ còn sử dụng lực lượng mặc thường phục để tấn công những người dân một cách dã man.

Cũng xin cần nhắc lại cuối năm 2013 Việt Nam đã ký Công ước quốc tế về chống tra tấn và được bầu là thành viên của Hội đồng nhân quyền LHQ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét