Chủ Nhật, 21 tháng 9, 2014

Nhóm khủng bố khác, mạnh hơn Nhà nước Hồi giáo (IS), xuất hiện ở Syria

Một nhóm khủng bố có quan hệ mật thiết với tổ chức al-Qaeda vừa hình thành ở Syria và trở thành mối đe dọa an ninh đối với nước Mỹ.

Thành viên nhóm khủng bố Mặt trận An-Nusra và Khorasan ở Syria. Ảnh: Daily Signal

Thông tin này được Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ James Clapper xác nhận. Nhóm này thậm chí nguy hiểm hơn Nhà nước Hồi giáo (IS) bởi những chiến thuật máu lạnh, cưỡng hiếp và giết người, Daily Signal đưa tin.

James Phillips, một chuyên gia về Trung Đông thuộc Quỹ Di sản, cho biết, Khorasan là tổ chức hình thành bởi một số cựu binh thuộc tổ chức al-Qaeda. Họ là những chỉ huy cấp cao trong mạng lưới al-Qaeda chạy đến Pakistan sau thất bại của chế độ Taliban ở Afghanistan năm 2001. Đứng đầu tổ chức là Muhsin al-Fadhli, một cộng sự thân tín của cựu trùm khủng bố Osama bin Laden. Người kế nhiệm Osama bin Laden là Ayman al-Zawahiri cho thành lập nhóm Khorasan và nhượng quyền hoạt động chính thức cho tổ chức này ở Syria.

Các quan chức tình báo Mỹ cho rằng, nhiệm vụ của Khorasan hiện nay là chiêu mộ những chiến binh Hồi giáo châu Âu và châu Mỹ nhằm chống lại các mục tiêu phương Tây, lật đổ chế độ Assad và thiết lập một nhà nước Hồi giáo ở Syria. Đây được coi là phương tiện mới nhất mà al-Qaeda tung ra nhằm tấn công nước Mỹ.

Khorasan đang tập trung vào các mục tiêu tại Syria. Tuy nhiên, nhóm này sẽ sớm trở thành mối nguy hiểm cho toàn nước Mỹ bởi chúng có nhiều kinh nghiệm trong các vụ khủng bố xuyên quốc gia và công nghệ chế bom tinh vi hơn. Vì vậy, những hoạt động khủng bố của Khorasan có thể phức tạp hơn nhiều so với IS.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét