Chủ Nhật, 19 tháng 10, 2014

Hong Kong, sáng Chủ Nhật, 19/10/2014

hk
Đêm hôm qua tại Mong Kok, tình hình trở nên căng thẳng khi cảnh sát bất ngờ sử dụng bạo lực (dùi cui và hơi cay) với người biểu tình.
Thông tin cảnh sát đưa ra từ đêm qua đến rạng sáng hôm nay, có 26 người bị bắt trong đợt “phục kích” này.
Theo thông tin từ trạm y tế: có 10 người nam và 1 nữ bị thương ở Mong Kok. 5 người trong số họ bị chảy máu, chấn thương ở đầu, 2 người bị gãy xương, 1 người nam có tới 3 vết thương ở đầu.
Nữ biểu tình viên bị gãy xương ngón tay, có nhiều vết bầm tím ở đầu do dùi cui gây nên.
Ngay sau đó, mũ bảo hiểm đã được bổ sung thêm vào trang phục của những người biểu tình.
Cảnh sát cố gắng giải toả một phần đường người biểu tình chiếm giữ đêm thứ Sáu. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người tiếp tục chốt chặn đối diện với hàng rào cảnh sát sáng sớm nay.
Tại Admiralty, các tình nguyện viên OCLP vẫn tiếp tục cắm trại trên đường phố.
Động thái hôm qua từ phía chính quyền cho thấy họ tuyên bố sẽ tổ chức đối thoại với sinh viên vào chiều thứ Ba (21/10/2014) tại Hong Kong Academy of Medicine.
Đây có thể được xem là buổi gặp đầu tiên và có thể gọi là lịch sử kể từ khi Hong Kong được trao trả về cho Trung Quốc giữa chính quyền đặc khu và đại diện dân sự.
Đại diện chính quyền gồm 5 chính trị gia, nhà lập pháp của hội đồng lập pháp đặc khu, thành viên của hội đồng cải cách bầu cử đặc khu sẽ gặp và đối thoại với 5 đại diện của Liên Hội Sinh Viên / Học Sinh Hong Kong HKFS.
5 thành viên đại diện cho Liên Hội Sinh Viên / Học Sinh Hong Kong bao gồm những thủ lĩnh của phong trào sinh viên các trường đại học Hong Kong, như sau:
– Alex Chow Yong-kang (Chu Vĩnh Khang) – Tổng thư ký HKFS
– Lester Shum Ngo-fai (Sầm Ngao Huy) – Phó Tổng thư ký HKFS
– Nathan Law Kwun-chung – Quyền Chủ Tịch Hội Sinh Viên ĐH Lingnan, Hong Kong
– Yvonne Leung Lai-kwok (Lương Lệ Quắc) – Chủ Tịch Hội Sinh Viên ĐH Hong Kong
– Eason Chung Yiu-wah – Tổng thư ký HKFS
Tất cả năm thành viên này hiện đang là sinh viên và trong độ tuổi 18-20. Họ là những activists – những nhà hoạt động công đồng nổi bật trong các phong trào vì dân chủ và hòa bình tại Hong Kong.
Chúng ta hãy chờ xem bản lĩnh của những activists trẻ tuổi sẽ đối diện với các nhà chính trị lão luyện, mưu mô và tất nhiên là “lưu manh” như thế nào?
Trước mắt, họ – những người trẻ Hong Kong đã giành một điểm chiến thắng cho họ nói riêng và cho Hong Kong nói chung khi buộc được chính quyền ngồi vào bàn đối thoại lần đầu tiên kể từ khi Bắc Kinh kiểm soát đặc khu năm 1997.
Chào buổi sáng, bình an cho bạn bè mình, bình an cho các bạn Hong Kong!
Nguồn: Fb Bao Thien tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét