Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

TNLT Chu Mạnh Sơn: Cú Lừa Ngoạn Mục Của Bộ Công An Việt Nam

Ảnh: TNLT Chu Mạn Sơn và bà Jenifer, anh Ryan Fioresi


CTNLT Chu Mạnh Sơn: Hôm qua vào lúc 15g00 ngày 27 tháng 10 năm 2014, theo lời mời của Đại Sứ Quán Hoa Kỳ, tôi đã đến Khách sạn Daewoo để gặp phái đoàn. Trong cuộc trao đổi hôm nay, chúng tôi đã thẳng thắn trao đổi nhiều vấn đề quan trọng.

Đại diện phía Đại Sứ Quán Hoa Kỳ có bà Jenifer, anh Ryan Fioresi (cán bộ Cục Dân Chủ Nhân Quyền và Lao Động, Bộ Ngoại Giao Hòa Kỳ) đã tới để thảo luân về một số vấn đề cấp bách hiện nay.
Phía Đại Sứ Quán cho biết: trước khi Ông trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Tom Malinows tới Việt Nam thì phía ĐSQ đã làm việc với bộ công an Việt Nam để yêu cầu được lên Trại Thái Giam Phú Sơn 4 – Thái Nguyên và được gặp 3 TNLT là: Trần Hữu Đức, Trần Minh Nhật, Giàng A Chừ.

Tuy nhiên, khi Ông trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Tom Malinows về Việt Nam và theo lịch trình đã định thì Phái Đoàn đã lên thăm Trại Giam Phú Sơn 4 vào ngày 25.10.2014 Khi yêu cầu cán bộ trại giam Phú Sơn 4 để được gặp 3 TNLT nói trên thì Phía Trại Giam đã không chấp nhận và bảo:
- TNLT Giàng A Chừ đã được Tự Do nên không có trong trại giam. (TNLT Giàng A Chừ bị bắt năm 2013 với tội danh “Tuyên Truyền Chống NNCHXHCNVN” và tôi danh “âm mưu hoạt động lật đổ chính quyền”, bị kết án 12 năm tù giam và 5 năm quản chế tại địa phương). Phía Đại Sứ Quán Hoa Kỳ và phái đoàn cho biết là chưa nhận được thông tin nào nói TNLT Giàng A Chừ hết án được tự do. Phía đoàn sẽ điều tra thêm và xem xét vụ việc này.

- Còn TNLT Trần Hữu Đức và Trần Minh Nhật thì không được gặp vì lý do riêng của trại. Ngược lại, phía Trại Giam Phú Sơn 4 đã để một Tù Nhân khác ra gặp Ông trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Tom Malinows và phái đoàn.

Phía ĐSQ Hoa Kỳ cho biết: cuộc gặp giữa ông trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Tom Malinows và Tù Nhân được diễn ra một cách khách quan, có sự riêng tư để trình bày và không bị theo dõi, kiểm soát từ cán bộ trại giam.

Bà Jenifer và Anh Ryan Fioresi cho biết là sẽ tiếp tục theo dõi về tình hình các TNLT Việt Nam và đặc biệt quan tâm tới tình hình TNLT Đặng Xuân Diệu đang bị 13 năm lao tù tại Trại Giam K3 – Trại 5 Thanh Hóa.

Phía ĐSQ Hoa Kỳ cho biết, Việt Nam đang trong quá trình ký vào Công Ước Chống Tra Tấn và trường hợp của anh Đặng Xuân Diệu là một ví dụ điển hình để phía ĐSQ cũng như các tổ chức bảo vệ nhân quyền sẽ lên tiếng bảo vệ cho các TNLT. Bà Jenifer và Anh Ryan Fioresi cho biết là sẽ làm việc với bộ công an Việt Nam để được gặp anh Đặng Xuân Diệu trong thời gian sớm nhất.
Chúng tôi đã trao đổi thẳng thắn những vấn đề nhân quyền mà chính nhà cầm quyền Việt Nam đang chèn ép người dân và bắt bớ người dân một cách trái pháp luật.


FB.Chu Mạnh Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét