Chủ Nhật, 26 tháng 10, 2014

Những bức ảnh của Bắc Triều Tiên bị cấm


 Một người đàn ông hái cỏ để ăn
Những bức ảnh được chụp bởi nhiếp ảnh gia Eric Lafforgom bằng camera giấu kín trong chuyến thăm gần đây nhất của ông đến đất nước khép kín. Gần đây nhất - không phải theo nghĩa mới đây nhất, mà trong ý nghĩa rằng bây giờ ông vĩnh viễn không bao giờ được nhập cảnh vào đất nước này. Ông đã ghi những bức ảnh trong những chuyến đi du lịch cùng các hướng dẫn viên được chính phủ chấp thuận, những người này người yêu cầu ông loại bỏ tất cả các bức ảnh. Nhưng Eric Lafforgu đã giữ được những bức ảnh này để sau đó đưa ra cho công chúng.

Nhiếp ảnh gia Eric Lafforg đến thăm Bắc Triều Tiên sáu lần. Với thẻ nhớ ông đã đưa ra khỏi đất nước những bức ảnh này. 

Khi chụp ảnh, Lafforg mong muốn cho thấy người dân Bắc Triều Tiên - trước hết đó là những người bất hạnh, chứ không phải là những robot vô hồn mà họ thể hiện trên những bức ảnh tại các cuộc diễu hành. 

 

1. Quân đội Bắc Triều Tiên là một trong những quân đội lớn nhất thế giới, nhưng trên thực tế những người lính thường phải đảm nhận công việc tầm thường hơn so với cầm vũ khí.
 



2. "Các nhà chức trách ghét khi người ta chụp những bức ảnh như thế này. Ngay cả khi tôi giải thích cho họ rằng nghèo khó ở khắp mọi nơi, họ vẫn cấm tôi chụp những bức ảnh này". 

 

3. "Trong những thời kỳ khó khăn (mà chúng thì tường xuyên ở đây) có thể nhìn thấy trẻ em làm việc trên những cánh đồng, - Lafforg giải thích thêm. - Tôi đã bị cấm nhập cảnh sau chuyến đi vào tháng Chín năm 2012 khi tôi đăng tải một số bức ảnh lên Internet. Những người Bắc Triều Tiên đã nhìn thấy chúng và yêu cầu loại bỏ, xem chúng là xúc phạm. Tôi từ chối vì tôi cho rằng sẽ không công bằng nếu không cho thấy hiện thực đất nước họ". 

Theo lời của nhiếp ảnh gia, bên ngoài Bình Nhưỡng và các thành phố lớn, người dân địa phương phải sống cực khổ. "Cuộc sống khắ nghiệt ở nhiều nơi của Bắc Triều Tiên, xa lạ với chuẩn mực phương Tây," - nhiếp ảnh gia kể. 

Trong một ngôi làng đánh cá nhỏ ông đã được tiếp đón như vị khách danh dự. Người dân ở đây chưa nhìn thấy điện thoại di động bao giờ. Họ suốt ngày bận rộn đánh bắt cá và nuôi trồng thủy sản. "Ngay cả với cuộc sống khó khăn như vậy, họ nói với tôi trong dòng nước mắt rằng họ tôn sùng những nhà lãnh đạo kính yêu của mình… cho dù đôi khi họ không có đủ thức ăn". 

 

4. Chính phủ Bắc Triều Tiên cấm chụp ảnh những người thiếu ăn như người đàn ông này... 

 

5. …hoặc cậu bé này. 

 

6. «Cấm chụp ảnh những người ăn mặc không đẹp. Theo ý kiến hướng dẫn viên của tôi, người này mặc quần áo không đẹp để tôi có thể chụp ảnh ". 

 

7. «"Tôi đã nhìn thấy những đứa trẻ thu lượm ngô ven đường gần Begaebongom" - Lafforg giải thích thêm. 

 

8. Một người phụ nữ đang đứng ở giữa đám đông binh lính. Các nhà chức trách không cho phép chụp ảnh quân nhân. 

 

9. Bắc Triều Tiên không muốn giới thiệu thấy quân đội của họ. "Cảnh tượng ảnh như vậy có thể nhìn thấy thường xuyên ở đó. Nhưng cấm chụp ảnh». 

 

10. « Dễ dàng chụp ảnh tại khu phi quân sự (giữa Bắc và Nam Triều Tiên ), nhưng nếu tiến đến quá gần với những người lính, họ sẽ ngăn bạn lại". 

 

11. Chụp ảnh những người lính khi họ nghỉ ngơi cũng bị cấm.
 

12. "Trong một chuyến đi xem biểu diễn các heo ở Bình Nhưỡng, bạn có thể chụp ảnh các loài động vật, nhưng không phải là quân nhân, những người chiếm 99% số lượng khán giả".
 

13. Các nhà chức trách Bắc Triều Tiên ghét những hình ảnh chụp binh lính của họ đang nghỉ ngơi. "Bức ảnh này chắc chắn đã góp phần vào việc làm cho tôi bị trục xuất khỏi đất nước", - Lafforg nói.
 

14. Người đàn ông tắm sông ở Bình Nhưỡng. "Ở các tỉnh khác cảnh này bắt gặp khá thường xuyên".
 

15. "Người đàn ông này đã sử dụng một chiếc săm cũ thay cho thuyền. Ở nông thôn, người ta thường câu cá ở ao hồ - đây là một cách tốt nhất để có được thực phẩm tươi sống ở những nơi mà chúng rất hiếm ".
 

16. "Khi đi xe buýt đến Chongjin, một khu vực đang bị nạn đói, máy ảnh của tôi đã bị tịch thu. Khi tôi nhìn thấy những người trên đường phố, tôi mới biết tại sao".
 

17. "Người đàn ông này ngủ bên bờ biển tại Chilbo. Hướng dẫn viên của tôi yêu cầu tôi loại bỏ hình ảnh này, bởi vì ông sợ rằng mọi người sẽ nghĩ rằng người đàn ông này đã chết. Không, ông ấy vẫn còn sống".
 

18. "Tại Kaesong, gần khu phi quân sự, khách du lịch lưu trú trong tổ hợp khách sạn xây dựng từ những ngôi nhà ở cũ. Hướng dẫn viên nói rằng bên ngoài tất cả đều như nhau. Không, điều này không đúng như vậy".
 

19. "Đây là những bức ảnh phổ biến ở phương Tây. Viết rằng người Bắc Triều Tiên phải ăn cỏ. Hướng dẫn viên sẽ mất tự chủ nếu bạn chụp bức ảnh như vậy".
 

20. "Mọi người về nông thôn tham gia các hoạt động công ích. Trước đây, chính quyền xem những hình ảnh này là tích cực, nhưng bây giờ họ nghĩ rằng chúng ta xem đây là bằng chứng về lao động cưỡng bức".
 

21. "Đi qua các tòa nhà này, các hướng dẫn viên yêu cầu tôi không chụp ảnh flash. Lý do chính thức - "để không làm mọi người sợ hãi".
 

22. "Người dân Bắc Triều Tiên hơi một chút hoang tưởng. Hướng dẫn yêu cầu tôi loại bỏ hình ảnh này, bởi vì họ tin chắc chắn rằng tôi sau đó sẽ nói rằng đây là những người vô gia cư, nhưng thực ra họ chỉ đang nghỉ ngơi".
 

23. Các nhà chức trách cho rằng những bức ảnh ghi lại mọi người đứng và mỉm cười dưới bức chân dung của các nhà lãnh đạo của đất nước là điều xúc phạm. "Đừng bao giờ chụp ảnh khi bạn nhìn thấy mọi người đang làm những điều ngu ngốc trước bức chân dung của các Kim", - Lafforg nói.

 

24. "Mặc ở Bình Nhưỡng ô tô ngày càng trở nên phổ biến hơn, người dân vẫn chưa quen sử dụng. Trẻ em tiếp tục chơi đùa giữa đường, như thể không nhận thấy xe cộ qua lại».
 

25. "Trong hai siêu thị ở Bình Nhưỡng bạn có thể tìm thấy tất cả các loại thực phẩm và đồ uống. Họ thậm chí có cả nước khoáng Evian, ở đây chỉ giới thượng lưu mới sờ được".

 

26. "​​Chúng tôi đến phòng trưng bày nghệ thuật ở Bình Nhưỡng, khi bị cúp điện. Khi điều này xảy ra, họ nói rằng lỗi do người Mỹ".
 

27. "Có lẽ việc cấm vô lý nhất trong tất cả các lệnh cấm. Khi tôi chụp xong bức ảnh này, tất cả mọi người bắt đầu la hét tôi. Bởi vì bức tranh chưa hoàn thành, tôi không thể chụp ảnh nó".
 

28. "Tại trại thiếu nhi Sondovon cần có tiếng cười và niềm vui, nhưng rất nhiều trẻ em đến đây từ nông thôn. Chúng sợ hãi, chẳng hạn như thang máy là chúng chưa bao giờ nhìn thấy trước đây".
 

29. "Các nhà chức trách có vấn đề với bức ảnh này vì hai lý do: cậu bé này đội mũ một cách kỳ lạ (theo ý kiến hướng dẫn của tôi), và hậu cảnh nhìn thấy rõ binh lính".
 

30. "Metro ở Bình Nhưỡng - sâu nhất trên thế giới, bởi vì nó còn đóng vai trò là hầm trú bom. Họ buộc tôi loại bỏ hình ảnh này, bởi vì nhìn thấy rõ đường hầm".
 

31. "Quần áo rất quan trọng ở Bắc Triều Tiên. Khi tôi yêu cầu được chụp ảnh các sinh viên này, một cô gái đòi chàng trai chỉnh đốn trang phục của mình".
 

32. "Nếu bạn ghé thăm các gia đình, hướng dẫn du lịch muốn khi bạn chụp ảnh cho thấy trẻ em đang sử dụng máy tính. Nhưng khi họ thấy rằng máy tính bị ngắt điện họ yêu cầu bạn xóa bức ảnh!"
 

33. "Hai bên đường rất nhiều người mệt mỏi, bởi vì họ phải hàng giờ liền gò lưng trên xe đạp để đến nơi làm việc. Chụp ảnh những người này, dĩ nhiên, cũng bị cấm".
 

34. Mặc dù chính quyền che giấu thị trường chợ đen, "thị trường xám" mà họ nhắm mắt làm ngơ cho phép một số người kiếm sống.
 

35. "Chụp ảnh nhãn mác của Chương trình Lương thực Thế giới qua cửa sổ của một ngôi nhà trong làng cũng bị cấm".
 

36. "Một ví dụ hiếm hoi một đứa trẻ vô kỷ luật ở Bắc Triều Tiên. Chiếc xe buýt đang đi trên những con đường nhỏ Samiyona ở phía bắc, thì cậu bé chạy lao ra đường".
 

37. "Xếp hàng - loại hình thể thao quốc gia đối với người dân Bắc Triều Tiên". Trong bức ảnh này, mọi người xếp hàng chờ đến lượt của mình lên xe lên xe buýt.
 

38. "Bình Nhưỡng - tủ kính của Bắc Triều Tiên, vì vậy hình thức bên ngoài của các ngôi nhà được chăm chút kỹ lưỡng. Nhưng nhìn vào bên trong, tất cả những bí mật được phơi bày rõ ràng".
 

39. Tại lễ hội tưởng niệm Kim Jong-il hàng nghìn người Bắc Triều Tiên xếp hàng đến các tượng đài khác nhau.
 

40. Thăm một gia đình ở nông thôn. Nhà ở và dân làng cho những bức ảnh như thế này được chính phủ lựa chọn kỹ càng. Tuy nhiên, đôi khi có những chi tiết, chẳng hạn như một bồn tắm như một hồ trữ nước, cho thấy cuộc sống ở đây khá khó khăn.
 

41. Giao thông công cộng đi lại giữa các thành phố hầu như không có. Người dân muốn đi từ nơi này đến nơi khác phải được phép. Trong bức ảnh này, bạn có thể nhìn thấy những người lính đưa tay vẫy xe trên xa lộ.
 

42. Giới thiệu sự nghèo đói bị cấm, nhưng cho thấy sự giàu sang cũng bị cấm. Chiếc xe này Lafforg chụp ảnh vào ngày Chủ nhật tại một trong những công viên ở Bình Nhưỡng. Chủ sở hữu "Mercedes" đã tổ chức một bữa thịt nướng.
 

43. Chụp ảnh những người lính lúc nghỉ ngơi cũng bị cấm.
 

44. Cấm hoàn toàn việc chụp ảnh các tượng đài Kim Nhật Thành từ phía sau lưng. Điều này bị xem là rất thô tục.


Kichbu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét