Thứ Năm, 30 tháng 10, 2014

Thủ tướng Dũng phá ‘sân sau’ của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng?

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. VNN.  
Chiều ngày 24/10/2014, truyền thông nhà nước đồng loạt loan tin bộ công an vừa ‘khởi tố, bắt tạm giam’ đối với ông Hà Văn Thắm, chủ tịch Ocean Bank, tức ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương. Có lẽ đây là một vụ án kinh tế chống tham nhũng đơn thuần, nhưng nó được các báo “Lề trái” miêu tả như một “cuộc chiến” nội bộ giữa các lãnh đạo Việt Nam trước thềm Đại hội XII và cuộc họp Quốc hội…
Không chỉ là một trong những người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam, ông Hà Văn Thắm còn được cho là một doanh nhân có mối quan hệ thân cận với nhiều quan chức cao cấp trong bộ chính trị đảng cộng sản VN, đặc biệt là chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.
Ông Hà Văn Thắm bị bắt tạm giam 4 tháng để điều tra tội danh ‘vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng’ theo điều 179 bộ luật hình sự.
Vài tiếng trước khi bị bắt, ngân hàng nhà nước ra quyết định loại bỏ mọi chức vụ của ông Thắm trong Ocean Bank.
Vụ việc hiện đang gây xôn xao dư luận, đồng thời xuất hiện tin đồn người bị bắt kế tiếp sẽ là em gái ruột chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, tức bà Nguyễn Hồng Phương – hiện giữ chức chủ tịch tập đoàn SSG.
Tại thời điểm diễn ra kỳ họp thứ 8, quốc hội khóa 13, ông Nguyễn Sinh Hùng đã có nhiều động thái và phát ngôn được cho là có chủ đích tấn công thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, thông qua những chính sách kinh tế yếu kém.
Cũng tại kỳ họp lần này, quốc hội do ông Nguyễn Sinh Hùng làm chủ tịch sẽ tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm đối với nhiều chức danh chủ chốt trong bộ máy nhà nước.
Kết quả lấy phiếu sẽ ảnh hưởng lớn đến tương lai chính trị đối với nhiều cá nhân trong cuộc chạy đua quyền lực, chia ghế trước thềm đại hội đảng toàn quốc lần thứ 12.
Nhiều ý kiến cho rằng, kỳ họp quốc hội lần này sẽ là đấu trường diễn ra cuộc chiến quyền lực giữa chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
   Theo báo Thanh Niên, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Hà Văn Thắm để điều tra về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, theo Điều 179 Bộ luật hình sự.
Điều 179. Tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng
1. Người nào trong hoạt động tín dụng mà có một trong các hành vi sau đây gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến năm mươi triệu đồng hoặc phạt tù từ một năm đến bảy năm:
a) Cho vay không có bảo đảm trái quy định của pháp luật;
b) Cho vay quá giới hạn quy định;
c) Hành vi khác vi phạm quy định của pháp luật về cho vay trong hoạt động tín dụng.
2. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười hai năm.
3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm
. 4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc liên quan đến hoạt động tín dụng từ một năm đến năm năm.
Theo các tin tức trước đây của Dân Luận, dường như ông Hà Văn Thắm có liên quan tới các âm mưu thâu tóm ngân hàng Bảo Việt, và là quân của ông Nguyễn Sinh Hùng.
Trong lúc ông Nguyễn Sinh Hùng đang chỉ trích mạnh mẽ chính phủ ông Dũng về các yếu kém của nền kinh tế, thậm chí đòi người “phiếu tín nhiệm thấp” phải từ chức; thì đàn em của ông Hùng bị hốt?
Kinh nghiệm cho thấy những vụ đấu đá cấp cao như thế này, các bên đều biết điểm dừng để tránh “vỡ bình”.




Tin liên quan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét