Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

Tôi từng là 1 người vô cảm


Ông Benny Tsang, 42t, 1 trong những người lãnh đạo phong trào "Chiếm Trung Tâm" ở Hong Kong là 1 nhà thiết kế nội thất và 1 người làm từ thiện nổi tiếng. Từ năm 2011 ông tổ chức rất nhiều đợt đem quà và đi thăm người nghèo, người già neo đơn và người vô gia cư của Hong Kong.

Tổ chức của ông khá đặc biệt vì ông tránh mọi tên gọi như "Làm phước, từ thiện, bố thí" v...v... Ông nói những từ ngữ đó là hố sâu ngăn cách con người với con người, tạo nên sự phân chia giai cấp và tư tưởng khinh, trọng trong xã hội. Ông nói "Đơn giản là chúng tôi có những người bạn, và chúng tôi đi thăm họ".

Ngoài ra ông cũng yêu cầu tất cả quà cáp mua cho những "người bạn" này không được mua ở các siêu thị lớn mà phải mua ở các cửa hàng tiểu thương cá nhân nhỏ. Ông nói các siêu thị lớn thường có chủ người nước ngoài và bao nhiêu lợi nhuận đi vào túi 1 số ít những đại gia. Trong khi đó thì các tiệm/sạp bán tiểu thương bị chèn ép chật vật, mà họ mới chính là các ông bố, bà mẹ HK thật sự cần ủng hộ. 

Yêu cầu thứ 3 của ông là khi mua hàng từ các cửa tiệm này, không ai được trả giá mà hãy tận dụng cơ hội hỏi thăm, trò chuyện với họ. Khi đi thăm người nghèo cũng vậy, không phải chỉ đứng phát quà, chụp hình xong đi về, mà mỗi thành viên trong nhóm phải ngồi xuống nói chuyện với họ, tìm hiểu về họ và phải có 1 câu chuyện đời thực để chia sẻ sau đó với nhóm.

Ông Benny Tsang nói xã hội càng ngày càng coi trọng đồng tiền, và mất đi các giá trị về con người. Con người càng ngày càng vô cảm, và chỉ biết chà đạp nhau để sống. Nhưng ông cũng thú nhận, ông đã từng vô cảm như thế. 

Sanh ra trong 1 gia đình nghèo, ông Tsang đã phải làm việc rất cực nhọc để vươn lên. Ông nói, ông từng chỉ biết có tiền, và chỉ cắm đầu lo kiếm tiền, không quan tâm đến những gì xung quanh. Cho đến 1 ngày, ông chứng kiến 1 việc khiến cho ông thay đổi hoàn toàn. 

Đó là ngày sinh nhật ông 4 năm về trước, ngày 08 tháng 01 2010. Hôm đó ông và vợ đi xem phim. Vào đến trung tâm thành phố, ông thấy hàng ngàn sinh viên đang biểu tình. Họ biểu tình phản đối dự án đường cao tốc từ Quảng Châu đến HK. Dự án này không đem lại lợi ích gì cho dân HK, mà chỉ giúp người Đại Lục sang HK dễ dàng hơn, nhưng nó lại tiêu tốn hơn 65 tỷ tiền thuế của người dân HK.

Ông nói nhìn hàng ngàn người trẻ, xếp hàng ngay ngắn, im lặng đi, và cứ mỗi 26 bước lại quỳ rạp xuống lạy theo kiểu tam bộ nhất bái, để phản đối con đường dài 26 kms này, ông đã vỡ òa xúc động. Ông tự hỏi mình "Tại sao họ còn trẻ quá mà họ đã biết suy nghĩ sâu sắc đến vậy?" 

Từ hôm đó, ông Benny Tsang hoàn toàn thay đổi cách sống của mình. Ông quan tâm đến mọi người xung quanh ông, quan tâm đến các vấn đề xã hội, ông bắt đầu đi làm từ thiện, và ông tích cực tham gia mọi hoạt động tranh đấu của sinh viên học sinh.

"Thời buổi này, suy nghĩ như tôi là thiểu số" ông Tsang thở dài nói, "nhưng bản thân tôi, tôi yêu thích những gì tôi làm, và cuộc sống của tôi hiện giờ là rất đẹp!"



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét