Chủ Nhật, 26 tháng 10, 2014

Cái miếu thờ và vấn đề chủ quyền!


Ảnh bên:Miếu thờ của FHS xây dựng trong Khu kinh tế Vũng Áng sắp hoàn thành. Ảnh tư liệu

Công ty Formosa đã vi phạm một trong ba điều thiêng liêng nhất của một dân tộc – quốc gia, đã coi thường luật pháp của nước sở tại, trắng trợn cắm mốc chủ quyền văn hóa trên lãnh thổ nước ta!

Báo Người Lao động, 10:57, 24.10.2014, cho biết: Bất chấp tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản bác bỏ đề nghị xây dựng miếu thờ trong Khu kinh tế Vũng Áng nhưng tập đoàn Formosa Hà Tĩnh vẫn phớt lờ và tự ý xây dựng.

Trong Kinh Thánh (The Bible) có đoạn: “Cain nói với Abel. Vả, khi hai người đương ở ngoài đồng, thì Cain xông đến Abel em mình, và giết đi” (Sáng Thế Ký, 4.8).
 
Nhiều ngàn năm đã trôi qua, không ít bậc thông thái đã cố giải mã một trong những điều bí ẩn lớn nhất trong lịch sử loài người, rằng Cain đã nói gì với Abel?

Dan Brown, tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng, trong đó có tiểu thuyết đã được dựng thành phim Thiên thần và Ác quỷ, lý giải rằng: Điều Cain đã nói liên quan đến ba vấn đề gây ra mâu thuẫn ngàn đời của con người, không bao giờ giải quyết rốt ráo được, đó là tranh chấp đất đai, tức quyền sở hữu; quyền tuyệt đối với ‘một nửa của mình’ (ardhanghi – từ được dùng cách đây nhiều ngàn năm để nói về vợ, trong Kinh Védas, Ấn Độ giáo) và, cái miếu thờ. 

Dan Brown nhấn mạnh, cái miếu thờ là của tao, tao không thể chia sẻ cho mày được. Cái miếu thờ là văn hóa dân tộc, chủ quyền tinh thần -  bản sắc, thuộc tính không thể san nhượng, cầm cố; mà, nếu vi phạm, bất cứ dân tộc nào cũng có thể tự đánh mất chính mình.

 Lý giải của Brown không bất ngờ ở hai vế đầu nhưng thật sự gây nên ngỡ ngàng cho nhiều người đọc ở “cái miếu thờ” bởi yếu tố văn hóa ít khi được coi trọng trong cuộc đời luôn tràn ngập những đòi hỏi thực dụng từ cái lẽ sinh tồn.

Công ty Formosa đã vi phạm một trong ba điều thiêng liêng nhất của một dân tộc – quốc gia, đã coi thường luật pháp của nước sở tại, trắng trợn cắm mốc chủ quyền văn hóa trên lãnh thổ nước ta! 

Không ai không biết ngay từ thời xa xưa, cái hàng rào là bước đi đầu tiên để con người đánh dấu, khoanh vùng chủ quyền (quyền chiếm hữu). Cấp độ cao hơn là xây đền thờ để khẳng định dứt khoát quyền sở hữu - chủ quyền bất khả xâm phạm của người xây với vùng lãnh thổ đã được mặc định đương nhiên, bất chấp sự phản đối của bất kỳ ai khác. 

Không phải ngẫu nhiên mà năm 692, Abd Al Malic đã cho xây Đền Vòm Mỏm Đá ngay trên nền ngôi đền thờ Chúa Trời của cả đạo Do Thái và Công giáo. Các nhà sử học đều nhất trí rằng năm 692 là cột mốc đánh dấu sự ra đời của đế quốc Hồi giáo - Ả rập tại vùng Jerusalem. 

Khu kinh tế Vũng Áng được cấp phép cho tập đoàn Formosa chỉ đơn thuần nhằm mục đích kinh doanh có thời hạn. Việc xây miếu thờ rõ ràng là sự xúc phạm cố ý đến chủ quyền của đất nước ta. Sự tồn tại của cái vô thời hạn trong lòng cái hữu hạn, là điều hết sức nghiêm trọng. Những hệ lụy là rất khó lường bởi ai dám đảm bảo khi hết thời hạn kinh doanh, cái miếu thờ sẽ  được dỡ bỏ mà không gây nên những tranh chấp về chủ quyền; thậm chí, là cái cớ trực tiếp để gây chiến tranh? 

Rất khó hiểu là UBND tỉnh Hà Tĩnh không áp dụng chế tài kiên quyết đối với việc buộc Forrmosa phải dỡ bỏ ngay lập tức, không điều kiện việc xây dựng trái phép. Lý do mà UBND tỉnh Hà Tĩnh đưa ra là do vấn đề liên quan đến chuyện “tính chất nhạy cảm tâm linh và đây cũng là vấn đề về chủ quyền” nên phải xin ý kiến của Bộ VH-TT-DL, là điều không thể chấp nhận được. Chủ quyền đối với Vũng Áng là do chính quyền địa phương quản lý, bảo vệ. Không ai có quyền vi phạm, chà đạp. Chẳng lẽ, mai này, Forrmosa tàng trữ vũ khí, quân đội ngay trong khu vực kinh doanh của họ mà vẫn không bị trừng trị? 

Báo chí còn cho biết hiện nay ở Vũng Áng, có trên 70% lao động người Trung Quốc – với số lượng nhiều ngàn người là lao động không phép (chỉ có 800 trong tổng số 4.200 lao động có phép, Dantri, 11:21, 8.10.2014)! Đây đích thị là cái cố tình sai phạm chồng, sai phạm kép của Formosa mà mọi người Việt Nam yêu nước đều thực sự lo lắng… 

Nếu chủ quyền bị vi phạm mà cứ loay hoay - “ải ải, rơm rơm” như người Hà Tĩnh vẫn nói, thì sinh ra chính quyền để làm gì? Người Việt Nam có câu thành ngữ cảnh báo rất rõ rằng, cái gì để lâu cũng có thể hóa thành bùn! Formosa phải dỡ bỏ ngay ý đồ cắm mốc chủ quyền văn hóa, tâm linh ngay trên lãnh thổ nước ta!  

Huế, 25.10.2014

Hà Văn Thịnh/ Một thế giới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét