Thứ Tư, 8 tháng 10, 2014

LOÀI NGƯỜI ĐANG NẰM TRONG MỘT THÍ NGHIỆM QUY MÔ LỚN



Bằng cách cho các thành phần biến đổi gen vào thực phẩm của con người mà không có bất kỳ dấu hiệu (ghi nhãn) nào để người tiêu dùng biết về sự có mặt các sinh vật biến đổi gen – người tiêu dùng đang là vật thí nghiệm, trên quy mô lớn cho các Tổ hợp công nghệ sinh học/hóa chất… đa quốc gia.
Dưới đây là trích một bài báo cũ từ năm 2009 của nhà di truyền học David Suzuki và Faisal Moola. Mối quan tâm bắt đầu với việc Monsanto phát hành siêu ngô biến đổi gen gọi là 'SmartStax' mà hiện nay đã được chứng minh là độc hại và bị cấm trên toàn thế giới.
FDA [Cơ quan Quản lý thực phẩm dược phẩm Hoa Kỳ] nói rằng các sinh vật biến đổi gen không khác nhiều so với thực phẩm bình thường vì vậy không cần ghi nhãn. Điều này hoàn toàn sai, các sinh vật này không tồn tại trong tự nhiên, chúng bị chuyển gen mà không quan tâm đến những hạn chế sinh học. Chúng chưa bao giờ được nghiên cứu nghiêm túc – trong một thời gian đủ lâu – trên quy mô rộng, để thấy rõ các ảnh hưởng của gen biến đổi đối với sức khỏe và môi trường trong khi thực phẩm bình thường đã được loài người kinh nghiệm hàng triệu năm.
Bài của Arjun Walia trên “Earth We Are One” ngày 28/9/2014 [Geneticist David Suzuki Says Humans “Are Part Of A Massive Experiment”] Nguồn: http://earthweareone.com/geneticist-david-suzuki-says-humans-are-part-of-a-massive-experiment/
Nhà truyền học David Suzuki đã vận động chống lại biến đổi gen trong thời gian dài, ông lên tiếng về cách thức mà sinh vật biến gen có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe con người cũng như môi trường. Chúng ta không thể tin tưởng vào chính phủ đối với thực phẩm và sức khỏe, tốt hơn, bạn thực sự tìm hiểu cho mình chứ không mù quáng tin vào những gì đang được nói.
Phong trào rộng lớn toàn cầu chống lại biến đổi gen không dựa trên niềm tin, nhiều nhà khoa học trên toàn thế giới đã chỉ ra rằng biến đổi gen gây hại. Một nghiên cứu cho thấy độc tố Bt trong cây biến gen của Monsanto có thể gây tổn hại cho tế bào hồng cầu và gây ra bệnh bạch cầu. Một số nghiên cứu khác cho thấy thức ăn chăn nuôi biến đổi gen gây ra viêm dạ dày nặng và trương tử cung ở lợn. Đã có nhiều nghiên cứu tìm thấy mối liên kết giữa biến đổi gen với ung thư, và một loạt các bệnh khác. Các nhà khoa học trên khắp thế giới đã cùng nhau ủng hộ lệnh cấm GMO. Kèm với GMOs là các loại hóa chất “bảo vệ thực vật” liên quan đến ung thư, alzheimer, parkinson, tự kỷ.
David Suzuki với Faisal Moola:
Chuẩn bị phát hành siêu ngô biến đổi gen với tên gọi ‘SmartStax’ năm 2010, Monsanto đang dùng một khẩu hiệu quảng cáo với câu hỏi "Wouldn’t it be better?" – chúng tôi có thể làm tốt hơn so với tự nhiên. Và đó, tự nó là một vấn đề. Loại ngô biến gen này, được thiết kế bởi Monsanto có 8 đặc điểm cùng lúc: 6 đặc điểm chống côn trùng và 2 đặc điểm để ngô chịu đựng được nhiều hơn lượng hóa chất diệt cỏ, mà chất diệt cỏ đó cũng của Monsanto. Đây là lần đầu tiên một sản phẩm thiết kế gen với hơn 3 đặc tính được tung ra thị trường. Canada chấp thuận mà không đánh giá nó cho sức khỏe con người hay rủi ro môi trường mặc dù có hướng dẫn an toàn thực phẩm quốc tế. Một vấn đề là, chúng ta không thể biết những hậu quả không lường trước được của gen bị thiết kế hoặc thực phẩm biến đổi gen gây ra trong tự nhiên. Các nhà khoa học có thể chia sẻ sự đồng thuận về các vấn đề như sự nóng lên toàn cầu do con người gây ra, nhưng họ không có cùng một mức độ chắc chắn về những tác động của sinh vật biến đổi gen đối với môi trường và con người!
NGUYÊN TẮC PHÒNG NGỪA
Bởi vì chúng ta không chắc chắn về những tác động của biến đổi gen, chúng ta phải xem xét một trong những nguyên tắc hướng dẫn trong khoa học, đó là nguyên tắc phòng ngừa. Theo nguyên tắc này, nếu một chính sách hay hành động có thể gây tổn hại cho sức khỏe con người và môi trường, chúng ta không được tiến hành cho đến khi chúng ta biết chắc chắn những gì sẽ tác động. Chúng ta cũng phải yêu cầu các chính phủ trở nên minh bạch hơn khi nói đến giám sát cây trồng GM mà cuối cùng sẽ vào bụng chúng ta thông qua chuỗi thức ăn.

Lena Morgoun

Nguồn: http://davidsuzuki.org/blogs/science-matters/2009/09/more-science-needed-on-effects-of-genetically-modifying-food-crops/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét