Chủ Nhật, 9 tháng 11, 2014

CSVN phát hành trái phiếu quốc tế ra nước ngoài

Bộ Tài chính CSVN cho biết vừa phát hành thành công trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm ra thị trường vốn quốc tế với tổng khối lượng một tỷ USD. Đợt chào bán trái phiếu lần này diễn ra đồng thời với giao dịch hoán đổi hai trái phiếu Chính phủ CSVN đã phát hành ra thị trường vốn quốc tế trước đó với đến hạn thanh toán vào năm 2016 và 2020.
Trái phiếu quốc tế của Chính phủ CSVN đạt mức lãi suất cố định 4,8% một năm, thấp hơn mức dự kiến là 5,125%. Đây là mức lãi suất thấp nhất trong các đợt phát hành từ trước đến nay. Trước đó, trái phiếu phát hành năm 2005 và 2010 mức lãi suất lần lượt là 6,875% và 6,755%. 
Bộ Tài Chính CSVN cho biết có 437 nhà đầu tư quốc tế đăng ký mua trái phiếu Chính phủ của Việt Nam với tổng trị giá 10,6 tỷ USD, gấp hơn 10 lần so với lượng chào bán ra. Tổng mệnh giá đăng ký hoán đổi lại trái phiếu đã phát hành được chấp nhận mua lại là 726,6 triệu  USD, trong đó mua lại 436,5 triệu USD trái phiếu phát hành năm 2005 và hơn 290 triệu USD năm 2010. 
Theo Bộ Tài chính CSVN, đợt phát hành trái phiếu 2014 được coi là khá thành công khi mức lãi suất phát hành thấp hơn dự kiến, tiết kiệm được khoảng 32,5 triệu USD tiền thanh toán lãi trái phiếu Chính phủ CSVN trong 10 năm. Bên cạnh đó, đợt phát hành còn hoán đổi được 54,4% giá trị gốc của trái phiếu quốc tế 2005 và 25,4% giá trị gốc của trái phiếu quốc tế 2010 với tổng lợi ích sau khi hoán đổi là 13,9 triệu USD. 
Bộ Tài chính CSVN và truyền thông trong nước ca tụng đợt phát hành và hoán đổi trái phiếu này thành công ngoài mong đợi là do Fitch và Moody mới nâng hệ số tín nhiệm quốc gia của Việt Nam. Thêm vào đó, họ cho rằng đợt phát hành trái phiếu này đã giúp thiết lập mức lãi suất chuẩn thấp hơn nhiều so với trước, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam huy động vốn trên thị trường quốc tế với lãi suất hợp lý hơn ; giúp giảm rủi ro tái cấp vốn và lãi suất theo hướng kéo dài thời hạn vay và giảm áp lực về nghĩa vụ trả nợ ; góp phần chủ động tái cơ cấu danh mục nợ công hiện nay.
Với việc phát hành ngoài mong đợi số trái phiếu lần này, Bộ Tài chính CSVN đang nghiên cứu và xin Chính phủ cho phép phát hành thêm trong thời gian tới để tiếp tục chủ động tái cơ cấu danh mục nợ công hiện hành.  
Trước đó, CSVN đã tổ chức roadshow giới thiệu tới nhà đầu tư quốc tế về phiên bán trái phiếu này tại Singapore, Hong Kong, Anh và Mỹ. Đây là lần thứ 3 Chính phủ CSVN tiến hành gọi vốn trái phiếu từ thị trường tài chính quốc tế, sau khi huy động tổng cộng 1,75 tỷ USD vào các năm 2005 và 2010. Ba ngân hàng là Deutsche Bank, HSBC và Standard Chartered đã được chọn tổ chức đợt bán lần này.
Tuy nhiên, đã có nhiều ý kiến từ nhiều phía người dân, giới nghiên cứu kinh tế xung quanh vấn đề này. Họ cho rằng, thực tế nợ công của CSVN chỉ chuyển từ chủ nợ này sang chủ nợ khác, việc phát hành và hoán đổi trái phiếu lần này nhằm đi vay để trả các khoản nợ cũ đã đến hạn hoặc kéo dài thêm thời hạn vay. Mặt khác, lãi suất của Trái phiếu quốc tế của CSVN ở mức quá cao so với các loại trái phiếu quốc tế của các nước trên thị trường và nếu so với lãi suất USD của FED, kể cả FED có tăng lãi suất thì lãi suất trái phiếu của CSVN vẫn cao hơn rất nhiều, chính điều này đã khiến các nhà đầu tư mua vào, chứ không phải do đánh giá tín nhiệm của Việt Nam tăng lên hay thị trường quốc tế thuận lợi như truyền thông trong nước đưa tin.
Với một nền kinh tế đang khủng hoảng về mọi mặt, việc tái cơ cấu nền kinh tế chưa thực sự đạt hiệu quả, CSVN đang gặp vấn đề lớn về mức nợ công đáng báo động, thì việc đi vay nợ để trả nợ với lãi suất cao sẽ khiến cho “núi nợ công” của CSVN về lâu dài sẽ cao hơn nữa. Người dân vẫn sẽ cõng trên lưng những khoản nợ mới và cũ !
Nhật Nam / SBTN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét