Thứ Ba, 24 tháng 2, 2015

VOA Việt Ngữ phỏng vấn Blogger Điếu Cày nhân dịp đầu xuân mớ

Blogger Điếu Cày định đưa chính phủ VN ra tòa Nhân quyền Châu Âu


23-02-2015
H2Thưa quý vị, năm 2014, một nhà báo tự do, người từng được Tổng thống Obama nêu tên trong bài phát biểu của mình, đã được phóng thích sang Hoa Kỳ. Năm tháng sau vụ thả gây nhiều chú ý này, blogger Điếu Cày (tức ông Nguyễn Văn Hải) đón cái Tết tự do, sau nhiều năm bị cầm tù, ra sao? Và ông có dự định gì cho năm mới Ất Mùi? VOA Việt Ngữ đã trò chuyện với ông Hải nhân dịp đầu xuân mới. Mời quý vị theo dõi toàn bộ cuộc phỏng vấn sau đây.
VOA: Cảm xúc của ông khi lần đầu tiên đón Tết ở ngoài song sắt sau nhiều năm bị cầm tù nhưng lại ở Mỹ chứ không phải ở Việt Nam?
Blogger Điếu Cày: Tôi thì cũng như người ngồi trong cái giếng đã gần 7 năm rồi, và khi thoát ra ngoài thì cũng không ngờ rằng lại đi sang Hoa Kỳ. Cái cảm xúc của tôi lần đầu tiên đón Tết ở bên này, thì tôi thấy, người Việt ở bên này đang cố gắng giữ hồn Việt. Ở đây vẫn giữ tục lệ là đi chùa, đón giao thừa, đốt pháo.
Các vị ở trong thành phố cũng xuống cùng đốt pháo với người dân, và tham gia những sinh hoạt cùng với cộng đồng. Tôi thấy đây cũng là điều rất đặc biệt. Mặc dù nó không đầy đủ hương vị Tết như ở Việt Nam, nhưng mà người Việt ở bên này cũng đang cố gắng giữ hồn Việt bằng nhiều cách khác nhau, và món ăn ngày Tết ở đây thì cũng không khác gì Việt Nam mấy.
VOA: Vâng, ông có nhớ gia đình mình còn ở Việt Nam không?
Blogger Điếu Cày: Tất nhiên rồi. Tôi đã bị chia cắt với gia đình gần bảy năm rồi. Đó cũng là một sự thiếu hụt của tôi trong những ngày này. Thế nhưng, những ngày sang đây, công việc ở đây rất bận rộn. Sau khi Câu lạc bộ Nhà báo tự do thành lập, chúng tôi có rất nhiều công việc. Vì thế, công việc nó cũng làm cho không còn thời gian để mà nghĩ nhiều nữa.
VOA: Trong năm Ất Mùi, cá nhân ông mong muốn thực hiện điều gì nhất?
Blogger Điếu Cày: Điều tôi luôn mong mỏi, không chỉ cá nhân tôi, mà rất nhiều bạn bè tôi cũng mong mỏi là người dân Việt Nam có được đầy đủ những quyền cơ bản, đặc biệt là quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận.
Chúng tôi cũng muốn người dân được tự bầu ra những người đại diện cho mình để bảo vệ lợi ích dân tộc và toàn vẹn lãnh thổ, chứ không thể để cho một nhóm người thao túng đất nước này, và bỏ rơi lợi ích dân tộc, bỏ rơi sự toàn vẹn lãnh thổ để phục vụ cho mục đích cầm quyền của một nhóm cai trị.
VOA: Thưa ông, trong cuộc phỏng vấn lần trước với đài VOA, ông có nói tới ý định kiện chính quyền Việt Nam vì đã tống giam trái phép các thành viên của Câu lạc bộ Nhà báo tự do. Diễn tiến của kế hoạch này đã đến đâu rồi, thưa ông?
Blogger Điếu Cày: Hiện nay, giấy tờ tôi chưa xong. Còn việc dự định kiện chính phủ Việt Nam, tôi có tham vấn luật sư bên này, và chúng tôi biết rằng nếu chúng tôi kiện một số cá nhân mà đã gây ra vụ án này thì chúng tôi có thể kiện được. Chúng tôi có thể tìm được nguồn lực, và tòa án xét xử những vụ án như thế này.
Đây là vụ án mang tính chính trị. Tòa án Nhân quyền Châu Âu mà những công dân của những nước ở bên Czech hay Slovakia đã kiện. Chúng tôi theo các ý tưởng đó và chúng tôi nghĩ là có thể làm được.
VOA: Tức là ông tính tới việc kiện chính phủ Việt Nam tại Tòa án Nhân quyền Châu Âu?
Blogger Điếu Cày: Tôi nghĩ đấy là một trong các lựa chọn. Khi có đủ giấy tờ và tôi có thể đi Châu Âu được thì có lẽ đó là một trong những việc tôi muốn bạn bè giúp tôi thực hiện việc đó.


VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét