Chủ Nhật, 2 tháng 12, 2012

Máy bay siêu thanh thử nghiệm của Mỹ vỡ tung trên Thái Bình Dương


 Không quân Mỹ cho hay một nỗ lực nhằm thử nghiệm máy bay siêu thanh Waverider không người lái trên Thái Bình Dương đã thất bại, khiến máy bay bị vỡ tung và rơi xuống biển.

Ðồ hoạ mô phỏng một chiếc máy bay siêu thanh X-51A Waverider.
Ðồ hoạ mô phỏng một chiếc máy bay siêu thanh X-51A Waverider.

Chiếc máy bay X-51A Waverider không người được thiết kế có thể bay gấp 6 lần tốc độ âm thanh (Mach 6), tương đương 5.800 km/giờ, sau khi được thả bởi một máy bay ném bom B-52 ở ngoài khơi bờ biển California.
Tốc độ siêu thanh của Waverider đủ nhanh để nó có thể bay từ London sang New York chỉ trong chưa đầy một giờ.
Trong cuộc thử nghiệm hôm 14/8, Waverider được thiết kế để duy trì tốc độc Mach 6 trong thời gian khoảng 5 phút.
Waverider đã tách thành công khỏi chiếc B-52 và bắn một hỏa tiễn đẩy, nhưng 15 giây sau đó bị mất kiểm soát. Máy bay bị vỡ ra và rơi xuống Thái Bình Dương gần mũi Mugu ở phía tây bắc Los Angeles.
Ðây là lần thứ 2 liên tiếp không quân Mỹ không thể thử nghiệm công nghệ siêu thanh theo kế hoạch.

Nỗi thất vọng siêu thanh
Trong một tuyên bố, không quân Mỹ cho biết một trục trặc ở cánh của máy bay đã được nhận biết 16 giây sau khi một hỏa tiễn đẩy trên Waverider được đốt cháy để tăng tốc cho máy bay.
15 giây sau đó, khi Waverider tách ra khỏi hỏa tiễn đẩy, nó đã mất kiểm soát do một “ trục trặc”, tuyên bố nói thêm.
31 giây của chuyến bay thử nghiệm kém xa so với mục tiêu của không quân Mỹ đặt ra cho Waverider là 5 phút.
“Thật không may là một trục trặc với hệ thống phụ đã khiến chuyến bay kết thúc sớm trước khi chúng tôi có thể thử nghiệm động cơ siêu âm”, Charlie Brink, từ Phòng thí nghiệm không quân tại căn cứ không Wright-Patterson ở bang Ohio, nói.
“Tất cả các dữ liệu cho thấy chúng tôi đã tạo ra các điều kiện thích hợp cho việc đốt cháy động cơ và chúng tôi đều rất hi vọng có thể hoàn thành các mục tiêu thử nghiệm”, ông Brink cho biết thêm.
Ðây là thất bại mới nhất đối với Waverider. Một máy bay thử nghiệm trước đó cũng bị mất ở Thái Bình Dương hồi năm ngoái sau khi nó không thể khởi động lại động cơ.
Nhưng trong chuyến bay thử đầu tiêm vào năm 2010, Waverider đã đạt tốc độ nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh trong thời gian 3 phút.
Ngũ Giác Đài - cơ quan giúp tài trợ cho dự án - đã và đang thử nghiệm các công nghệ siêu thanh trong một nỗ lực nhằm phát các hỏa tiễn có khả năng bay nhanh hơn.
Việc nghiên cứu Waverider cũng được kỳ vọng có thể giúp phát triển một máy bay thương mại với khả năng bay xuyên nước Mỹ chỉ trong 46 phút, hoặc từ Tokyo đến Paris trong chưa đầy 2 giờ.
Chiếc Waverider bị mất ở Thái Bình Dương hôm qua là máy bay siêu thanh thứ 3 trong số 4 chiếc được chế tạo cho quân đội Mỹ.
Giờ đây chỉ còn một chiếc Waverider và không quân Mỹ cho biết lực lượng này chưa quyết định có tiến hành một cuộc thử nghiệm thứ 4 hay không.
Video mô phỏng một cuộc thử nghiệm của Waverider:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét