Chủ Nhật, 5 tháng 10, 2014

SUY NGHĨ TRƯỚC GIỜ PHÚT QUYẾT ĐỊNH CỦA HỒNG KÔNG


Khi tôi gõ những dòng chữ này, cả thế giới đang hướng về Hồng Kông. Nhất là từ VN, nhiều triệu người đang bỏ qua các thông tin từ truyền thông lề phải để tìm đến các nguồn tin, hình ảnh sống thực đang diễn ra ở Hồng Kong trên các trang mạng khác nhau... Dù khác quan điểm chính trị nhưng rõ ràng: tất cả cùng nức lòng khao khát dân chủ vì hành động dũng cảm, sáng tạo và khích lệ của tuổi trẻ Hồng Kông.

Như một nhà lãnh đạo ủng hộ phong trào dân chủ ở Hồng Kông (Alan Leong) đã nhận xét, nếu không cho phép dân chủ thực sự được phát triển, Hồng Kông sẽ phải đối diện với nhiều thập kỷ bất ổn. "Hầu như 95 phần trăm thành phần đám đông tụ tập trong bảy đêm qua là là từ 15 đến 25 tuổi". Ông lập luận: "Những công dân này sẽ còn tồn tại trong thời gian dài. Họ sẽ là những chủ nhân của Hồng Kông trong 40 đến 50 năm tới".

"Tôi thách thức Tập Cận Bình (Chủ tịch Trung Quốc) trả lời được câu hỏi này: Ngay cả khi ông mang sức mạnh của mình để thắng được cuộc tranh chấp, hoặc bằng cách nào đó ông có thể đạt được đề xuất của mình, nhưng làm thế nào để chi phối Hồng Kông khi đây là các công chúng của ông trong năm thập kỷ tiếp theo?"

Trong vài giờ nữa, có thễ cảnh sát HK sẽ mạnh tay giải toả khu vực hành chính trung tâm, nơi hàng ngàn sinh viên học sinh cùng nhiều công dân HK khác đang ngồi giữa lòng đường đòi hỏi dân chủ. Rất nhiều kỹ thuật đe dọa, gây hoang mang, chia rẽ, đánh lạc hướng... đang được chính quyền HK -tay sai của Bắc Kinh - tận dụng để giải quyết cuộc đối đầu có một không hai này...

Giữa tình hình không biết điều gì có thể xảy ra, nhiều người lo lắng cho sinh mạng của các sinh viên học sinh khi nhớ đến một cuộc đối đầu tương tự của sinh viên TQ từng xảy ra và kết thúc trong máu tại Thiên An Môn năm 1989.

Không ai biết được giờ phút này, các nhà lãnh đạo ở Bắc Kinh đang chuẩn bị gì. Nhưng cũng có nhiều người cho rằng một cuộc đàn áp thảm sát như thế khó có thể xảy ra. Vì Trung Quốc có thể không phải dùng đến biện pháp ấy và thực sự là họ có nhiều lý do để không thể làm được điều ấy trong hoàn cảnh hiện tại.

Cầu xin cho điều ấy sẽ được là như vậy. Cầu xin bình an sẽ đến với các bạn trẻ, những người chủ tương lai của Hồng Kông, những người đã mang lại lời khích lệ tuyệt vời nhất cho tất cả những ai đang khát khao dân chủ.

Các bạn đã không thua cuộc trong cuộc chiến đấu trước bạo quyền. Với mức tuổi đời "ăn chưa no lo chưa tới" (như người VN thường nói) các bạn đã dạy những thế hệ đi trước một bài học vĩ đại về lòng dũng cảm, tính sáng tạo và ý chí đấu tranh cho dân chủ, công bằng và tự do.


Viết thêm: theo bản tin mới nhất của Reuters vừa được Clare Jim và Yimou Lee viết từ Hồng Kông thì có vẻ như những người biểu tình chấp nhận tự giải toả các khu vực họ chiếm đóng để trả lại sinh hoạt bình thường cho đời sống Hồng Kông. Hình ảnh trong bản tin này cho thấy các nhân viên cứu hỏa đang tháo gỡ một cái lều dưới chân cầu dành cho bộ hành sau khi một người ủng hộ ủng hộ chính phủ dọa sẽ nhảy xuống nếu người biểu tình không chịu tháo gỡ các rào cản trước trụ sở chính phủ ở Hồng Kông.

Stay tune my friends...

Lê Quốc Tuấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét