Thứ Sáu, 6 tháng 2, 2015

Nhật ký mở lần thứ 128: THIÊN HÌNH VẠN TRẠNG CHIÊU TRÒ “CHẠY”

Mình không phải là nhà ngôn ngữ học để có thể biết: Trên thế giới này, có một ngôn ngữ nước nào chỉ có một âm tiết (syllable) phát ra mà có đến hàng trăm kiểu giải nghĩa khác biệt, thậm chí ngược nghĩa như tiếng Việt mình không.? Nhân chuyện ”Chạy” gây tranh luận ngay chính trong nội bộ bọn “chạy”, vừa qua, mình bỗng nhớ tới một việc đã từng làm mình đến vỡ đầu với chữ “chạy” này.
Số là, hồi năm 1946-47, khi còn là lính kiểng ở Bộ Tư Lệnh LK IV, . thỉnh thoảng có chuyện các ông to như Trần Sâm, Lê quang Hòa muốn xuống “hiểu dụ” mấy anh hàng binh, tù binh Tây, mình đều được điều tới làm phiên dịch “không hữu cơ” của Ban Địch Vận! Có một lần, mình bị lúng túng khi ông Hòa nói tới hai chữ “chạy loạn”. Bí quá vì chưa bao giờ được học hai chữ này bằng tiếng Tây, mình đành dịch dài dòng và hơi…. “bồi” tí chút là: ”courir vite pour ne pas devenir victime de guerre” có nghĩa là “chạy nhanh để khỏi trở thành nạn nhân chiến tranh”!!

Vì làm sao mà dịch cho nổi 2 từ Việt “chạy” và “loạn” với đầy đủ ý nghĩa của nó mà không rời bỏ cái ý chính là …. ”chạy” chư không phải đi bộ!

Thế đấy! huống hồ chữ “chạy” với muôn vàn biến tướng thời “XHCN đi mà không đến” này!

Nếu chữ “chạy” thời bố mình còn sống, mình còn đi học, thì chỉ có nghĩa là “bước nhanh hơn đi bộ”! Ngay cả những từ kép chưa có trong tự điển thời ấy như “chạy giấy”, (liên lạc đưa thư từ, công văn của cơ quan nhà nước), hoặc “chạy tang”, “chạy ăn”, chạy tiền”, chạy nợ”, “chạy làng”, …v v, thì ”chạy” ghép thêm bất cứ một từ nào cũng đều mang một ý nghĩa chính là phải “dùng đôi chân di chuyển nhanh hơn đi bộ”…Nghĩa là dù phát triển thế nào nó cũng vẫn mang tính…. “tích cực”: CHẠY CHO ĐƯỢC VIỆC mà thôi!

Trái lại, ở cái thời đại “chẳng ra dơi ra chuột” này, ngoài dân gian ra, các cơ quan truyền thông của đảng họ còn sáng chế ra vô thiên lủng ý nghĩa mới cho những từ đã có rất bình thường, dễ hiểu trong dân nhằm một mục đích nào đó có lợi cho họ, hoặc làm rối trí những ai không có nhận thức sáng suốt!

Chỉ riêng trong vụ giàn khoan HD981, họ đã đưa vào những từ rất cũ những ý nghĩa rất mới, rất…ngoại rao, rất…. rụt rè…. thậm chí rất…vô nghĩa! Tỉ như, “Tầu lạ”, “hạ đặt” “Đẩy đuổi”, “di dời” (chứ không phải rút lui) “…” v. v… và v. v…
Cho nên cái từ “CHẠY” thời này nó chính là sự LÀM NHẸ cái ý nghĩa ĐÚT LÓT, NHẬN CỦA ĐÚT, ĂN TIỀN, THAM NHŨNG TẬP THỂ, MÁNH MUNG CÙNG NHAU KIẾM CHÁC…mà thôi!


(ảnh 1)quyết định phong chức cho đồng bọn

Thôi thì loạn thứ chạy! Từ chạy chức, chạy quyền đến chạy bằng, chạy cấp, chạy quy hoạch, chạy đề án, chay thi đua, chạy tội, chạy án, chạy trường, chay tốt nghiệp,…, chạy bác sỹ, giáo sư, chạy tiến sỹ, chạy nghệ sỹ, giáo viên nhân dân, ưu tú …Mọi thứ “chạy” đều không phải dùng đến… đôi chân mà, chủ yếu dùng đến đôi tay trao cho nhau sao cho thật khéo, thật kín, thật lẹ từ đô-la, tiền vàng đến cả một tòa nhà 5-7 tầng, một vài chục cân “thịt” chân dài, bồ nhí... mà cũng không ai phát hiện ra!….

(ảnh 2)"mắt xích" Lại Văn Trung viết Quang trong hệ thống chạy của Viện Kiểm Sát tối cao

”Chạy” thời nay mang một ý nghĩa cực xấu xa, cực bẩn thỉu và trở thành “lẽ sống”của bọn vua quan “từ phường xã tới trung ương” (lời của Lê Hồng Anh) đang cần có nhiều lâu đài hoành tráng, nhiều tài khoản lắm số 0 đàng sau số có ở các ngân hàng nước ngoài.

Những chữ ký (vội vàng trước khi về hưu) vào quyết định điều chuyển, bổ nhiệm…cho 60 tên cấp vụ, cục (trong đó có cả một tên đã từng…phạm pháp) của thằng Trưởng Ban Kiểm Tra, Trung Ương ủy viên Trần văn Truyền, chẳng phải để tên này có được quyền sở hữu hàng loạt lâu đài, nhà cửa khắp nơi hay sao? …Chẳng lẽ vì “tình thần hữu ái rai cấp”? Nhưng khi bị nhân dân phát hiện thì…trả lại nhà và nhận kỷ luật tới mức cảnh cáo là…. xong hết!

Vấn đề có bao vụ “chạy” ra lâu dài, nhà đất thì…im re vì …chuyện chạy này đâu có ai nghe, ai thấy từng bước chân của ma quỷ bao giờ!

Gần đây nhất, mấy anh “Chân dung quyền lực” đã đưa lên mạng, tang chứng “chạy chức, chạy quyền”, chạy án gọi là “rúng động ngành kiểm sát cấp cao” của 2 “vua cộng kễnh” với đầy đủ công văn, quyết định, hình ảnh băng ghi âm các cuộc “chạy bằng mồm”, tên của từng “người chạy” và “nhận chạy” không thể chính xác hơn cả cơ quan công an điều tra (*) (xem ở đây: "Viện trưởng VKSND Tối cao Nguyễn Hòa Bình và vụ chạy án rúng động trong nội bộ cấp cao ngành Kiểm sát" by Chân dung Quyền lực 29.01.2015, và ở đây: "Chắc chắn là có chuyện chạy chức chạy quyền" một bài báo cũ đã 12 năm trước của vietbao.vn Thứ ba, 11 Tháng mười một 2003) nhưng…không một kẻ nào dám đưa ra lời "cải chính" cho các “bố già” suốt đời “lấy chạy làm lẽ sống” này!

Trâng tráo hơn nữa, một tên có quyền “thông tin, kịp thời, chính xác để hướng dẫn dư luận” (sic!) có cái tên là Nguyễn Hữu (mất?) Trí, Pgs/Tiến sỹ, Viện Trưởng Viện Khoa Học Hành chính Quốc Gia lại còn đề nghị “nên có luật chạy” để bình thường hóa chuyện chạy chức chạy quyền ở nước ta”. Y chẳng sao hiểu nổi các nguyên tắc bầu Tổng Thống do toàn dân phổ thông đầu phiếu (suffrage universel) và bỏ phiếu kín, chẳng sao hiểu được tại sao ở các nước tự do dân chủ lại có vận động bầu cử công khai, có các đảng phái làm lobby cho ứng viên của mình, thậm chí cũng chẳng hiểu thế nào là “Nhà Trắng, ”Nhà đỏ” (cái này không hề có ngay thời còn Liên Sô). Tên viện trưởng này vu cáo cho các ông Obama và Poutine đều do…. chạy mà nên Tổng Thống cả!? Hắn ta tuyên bố tỉnh bơ như ri . . (chắc là bản thân hắn đã…tham gia các cuộc chạy vào loại…. có số má)!
“Chạy chức chạy quyền là chuyện bình thường, dễ hiểu…. Đến Obama cũng phải chạy vào Nhà Trắng, Poutine cũng chạy vào “ nhà đỏ” nữa là, ….
rồi đề nghị cần “luật hóa, cho phép chạy chức chạy quyền”!!!
(ảnh 3 giáo sư /tiến sỹ Nguyễn hữu Trí nhưng....."mất trí" đã vu cáo tổng thống Obama và Poutine đều....."chạy" nên mới được làm tổng tống ?!

Còn xếp lớn của hắn, Lê Hồng Anh thì, trong một hội nghị, đến “chỉ đạo” công cuộc chống tham nhũng, lại coi chuyện chạy chức chạy quyền còn nhẹ hơn “bệnh ghẻ” (ví von của anh NP Trọng) nên đã tuyên bố nhẹ tênh ra cái đều “Biết rồi! Khổ lắm! Nói mãi!”…. Rằng thì là: “Cái chuyện chạy chức chạy quyền này thì từ xã phường đến Trung Ương đâu đâu cũng có” Chẳng có một lời phân tích, phê phán…!

Cứ như họ chỉ chạy bằng đôi chân thôi vậy!

Xứng đáng với lời nói gió bay của chị phó chủ nhà nước Thị Doan: “Họ ăn không chừa một thứ gì”! Và…. HẾT! thế thôi!!!

(ảnh 4)Vua ngồi bệ vệ có hai người chạy bàn thế này thì hiểu sao nổi chữ chạy của "đồng chí họ" đang chạy để vua vẫn muôn năm đuoc làm vua chứ!

Cho nên cái ông “tổng ngủ mê” chuyên đọc kinh Mắc-Lê-Hồ “nghe thấy chuyện chạy chức chạy quyền mà phát…. . sót ruột, nhức đầu” thì quả là ông ta… thật thà một cách “biện chứng” ngược! Không những thế, ông còn có vẻ thành thật, vô tư đề nghị “phải điều tra làm rõ, kẻo oan anh em!” Nguyên văn lời ông nói được Vietnamnet chạy cái tít ‘đầy…”nghi vấn” như sau: “Cần làm rõ có hay không việc chạy chức, chạy quyền”!

Trong đó có nhấn mạnh đến những gì ông Tổng đã “nghe thây” như: “chạy thi đua”, “chạy cấp ủy”, “chạy trung ương” làm ông muốn. . “nhức cái đầu sót cái ruột”, . . rồi ông lại… “mượn” bài bản “quy hoạch” cán bộ các cấp của Tô Huy Rứa để giãy nẩy lên rằng: “Đồng chí Tô Huy Rứa vừa trả lời phỏng vấn báo chí cũng đã nói rõ, luân chuyển như thế làm gì có chuyện chạy, cách làm như vậy thì chạy làm sao?”

… để phủ nhận thẳng thừng mọi sự “vu cáo, nói xấu”, bôi bác đảng của ông ta như…không vậy!

Khổ thân hơn 3 triệu đảng viên cũ, mới…, dưới quyền, tuyệt đối trung thành nguyên tắc dân chủ nhưng… tập trung vào Tổng Bí Thư, cho đến giờ, do muốn giữ chặt cái thẻ đảng để hưởng cái ưu tiên của dân “làng Tây” mà vẫn phải cúc cung… nghe nghe, gật gật, ghi ghi, chép chép…

Còn dân “bản xứ” ngoài đảng chúng tôi thì quá hiểu chữ “chạy” với mọi kiểu phát triển thiên hình vạn trạng của nó trong cái thể chế XHCN độc nhất vô nhị này, nó có cái ý nghĩa gì?

Nếu không phải là ĐÚT LÓT CHO NHAU ĐỂ ĐƯỢC THAM GIA VÀO BỘ MÁY ĐỘC TÀI ĐẢNG TRỊ, CỘNG HẾT CẢ MỌI THỨ SẢN CỦA DÂN LẠI VÀO TAY ĐỒNG BỌN, ĐỒNG CHÍ, ĐỒNG HƯỚNG, ĐỒNG…. ”CHẠY” VÀ ĐỒNG…. ”ĐƯỢC CHẠY”?

*: Ai chưa xem được thì xin xem ở đây: "Viện trưởng VKSND Tối cao Nguyễn Hòa Bình và vụ chạy án rúng động trong nội bộ cấp cao ngành Kiểm sát" by Chân dung Quyền lực 29.01.2015,


Và ở đây: "Chắc chắn là có chuyện chạy chức chạy quyền" một bài báo cũ đã 12 năm trước của vietbao.vn Thứ ba, 11 Tháng mười một 2003

Ai chưa đọc thì bấm vào đây’
(*). http://vietbao.vn/…/Chac-chan-la-co-chuyen-ch…/10840125/157/
(**)http://quanlambao.blogspot.com/…/vien-truong-vksnd-toi-cao-…


ảnh 4-Vua ngồi bệ vệ có hai người “chạy bàn” thế này thì hiểu sao dươc cái sự “chạy” của các đông chí cấp dưới cơ chứ!

To Hai

http://to-hai.blogspot.ca/2015/02/nhat-ky-mo-lan-thu-128-thien-hinh-van.html


"Chắc chắn là có chuyện chạy chức chạy quyền"

Thứ ba, 11 Tháng mười một 2003, 09:22 GMT+7

 

Bộ trưởng Lê Hồng Anh: "Những trường hợp nghi vấn chạy chức, chạy quyền có cả ở cấp địa phương lẫn trung ương". 

Bộ trưởng Công an Lê Hồng Anh đã thừa nhận với báo chí như vậy. Theo ông hiện nay có tồn tại một thế lực ngầm, đường dây ngầm để chạy dự án, chạy chức, chạy tội, có điều là tìm chưa ra; có khi chuyện này xảy ra ngay trong bộ máy nhà nước.
- Thưa bộ trưởng, từ hồi làm chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra trung ương (UBKTTƯ) cho đến nay là bộ trưởng Bộ Công an, đã có trường hợp nào chạy chức, chạy quyền, chạy tội... tới ông chưa?
- “Chạy” thì nhiều kiểu, có thể “chạy” để thanh minh, giải thích rằng họ không làm việc này, việc kia. Trước ở UBKTTƯ, nay ở Bộ Công an cũng thế, thường tôi nhận được những bản giải trình nói không có việc A, việc B... Dạng chạy tội kiểu như thế tôi nhận được nhiều. Dạng thứ hai là những cán bộ cấp dưới “có vấn đề”, họ xin gặp để trình bày và cũng phải bố trí nghe họ trình bày. Tôi chưa gặp trường hợp nào khi có khuyết điểm, có tội đang phải kiểm điểm xử lý lại qua người này, người khác đến đưa tiền, đưa quà.
- Nhưng Chính phủ lại một lần nữa phải báo động căn bệnh “chạy” trước Quốc hội?
- Riêng chạy chức, nhiều anh em cũng xin gặp tôi, ví dụ đơn vị người ta dự kiến đề bạt lên phụ trách việc này, việc kia trong lực lượng, nhưng cá nhân người đó cũng còn cái phải xem xét, cân nhắc, có thể chậm lại. Họ không biết nghe ai nói, mới chỉ phong thanh, chưa được tổ chức thông báo chính thức gì hết thì vội vàng viết đơn gửi lên trình bày tôi không có chuyện thế này, thế kia. Cũng có trường hợp lại xin gặp trực tiếp để giải thích cho rõ chuyện này, chuyện kia.
- Thưa bộ trưởng, có trường hợp nào mà sau khi ký quyết định bổ nhiệm, đề bạt rồi mới phát hiện vị cán bộ đó chạy chức, chạy quyền?
- Có những trường hợp tôi nghi vấn. Đó là qua đơn thư tố cáo và qua trực tiếp phản ảnh là có chạy chọt. Không phải tất cả, nhưng có một số trường hợp có biểu hiện đó. Tôi đang chỉ đạo làm để xem kết quả như thế nào.
- Những trường hợp nghi vấn này ở cấp trung ương hay cấp địa phương?
- Ở địa phương cũng có mà ở những đơn vị trực thuộc bộ cũng có.
- Gần đây có dư luận về một cán bộ cấp đội ở Công an huyện Gia Lâm (Hà Nội) lập “kỷ lục” về chạy chức, chạy quyền với giá hàng trăm nghìn đôla để lên “ghế” phó trưởng công an một quận mới?
- Tôi nghe nhiều thông tin, nghe nhiều người phản ảnh ở cả địa phương, cả trên này. Đang chỉ đạo làm rõ, kết luận thực hư ra làm sao. Trường hợp này nằm trong số vừa nói đó, nhưng quan trọng là phải có chứng cứ...
- Thưa bộ trưởng, từ lúc ở UBKTTƯ đến nay, không chỉ trong ngành công an mà trong cả đội ngũ cán bộ công chức, đã phát hiện trường hợp “chạy” cụ thể nào chưa?
- Tôi mới về ngành công an nên chưa phát hiện trường hợp nào, mới chỉ có dư luận thì đang chỉ đạo làm. Còn cán bộ công chức nói chung, tôi không nhớ trường hợp cụ thể nào nhưng mà có, tôi nhớ là ở một số tỉnh cũng đã có kỷ luật rồi. Con số cũng không nhiều lắm bởi họ rất tinh vi trong việc chạy. Có anh nào chạy mà lại nói to cho mọi người biết là anh ta đi chạy đâu, thường là “biến tướng” dưới nhiều hình thức: cho tiền, quà nhân “sếp” về nhà mới, đám cưới con, sinh nhật con...
- Thưa bộ trưởng, trường hợp ông Bùi Quốc Huy đã có dư luận không hay từ hồi ở An Giang nhưng vì sao vẫn được đề bạt?
- Việc này bây giờ nói thế nào cũng khó, nhưng có thể nói đó là yếu kém của cấp có thẩm quyền trong việc quyết định bổ nhiệm, đề bạt cán bộ không chịu lắng nghe ý kiến ngoài tổ chức, dư luận... Tôi cho rằng trong đánh giá, nhận xét cán bộ phải nghe nhiều thông tin, nhất là thông tin ngoài xã hội, từ tổ chức khác. Phải tổ chức những đoàn đi kiểm tra, làm đến nơi đến chốn, kết luận rõ ràng đúng sai, từ đó mới đề bạt, còn nếu chưa xác minh làm rõ được thì cũng phải để lại. Còn trường hợp ông Bùi Quốc Huy, anh em đi điều tra trần ai chưa ra.
- Thưa bộ trưởng, gần đây vụ án Lã Thị Kim Oanh đang được dư luận quan tâm, trong đó có những ý kiến nhận xét trường hợp Lã Thị Kim Oanh là điển hình của các loại chạy, từ chạy chức, chạy quyền, chạy dự án đến chạy tội...
- Nhưng Lã Thị Kim Oanh có khai chạy cho ai đâu, rồi cũng không ai nhận cái này. Vậy khoản tiền mất cân đối cả trăm tỷ đồng này ở đâu? Nhiều người cũng nói chỉ có thể là chạy chọt, biếu xén, chạy dự án... Nhưng chạy ở đâu, cho ai thì đến giờ này không có làm rõ được. Ngay cả mấy vị nguyên thứ trưởng cũng chỉ khởi tố, truy tố và sắp tới đây xét xử về góc độ trách nhiệm. Trách nhiệm ở đây không phải là chung chung mà là ký vào các văn bản để bảo lãnh vay tiền. Còn nói họ nhận tiền nên mới ký, họ lại nói họ không nhận thì lấy căn cứ gì để buộc là người ta nhận...
- Như vậy việc ký bảo lãnh của các thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & phát triển nông thôn (NN&PTNT) có tiêu cực hay không, hiện vẫn chưa được làm rõ, thưa bộ trưởng?
- Yêu cầu của ban chỉ đạo chuyên án này là phải làm rõ, nhưng làm vẫn chưa ra.
- Nhiều lãnh đạo Bộ NN&PTNT, chứ không chỉ những vị đã bị khởi tố ủng hộ Lã Thị Kim Oanh mở doanh nghiệp, làm ăn, dẫn đến nhiều sai phạm về sau?
- Hiện UBKTTƯ đang làm, đang kiểm điểm. Ngoài một số vị đã khởi tố, quá trình điều tra có phát hiện một số vị có dấu hiệu vi phạm về mặt trách nhiệm ở lĩnh vực này khác, UBKTTƯ đang chỉ đạo tiến hành.
- Bộ trưởng nghĩ sao khi vụ án đang trong giai đoạn khởi tố, chuẩn bị truy tố, Ban cán sự Đảng Bộ NN&PTNT lại có văn bản đề nghị được xử lý hành chính?
- Đó là quyền của người ta đề nghị, còn các cơ quan pháp luật có chấp nhận hay không lại là một chuyện khác. Tôi nhớ trong văn bản có nói các đồng chí ấy có công, có nhiều đóng góp, về mặt pháp luật đó có thể là tình tiết xem xét giảm nhẹ, nhưng không thể không truy tố, không xét xử.
- Ông có nghĩ những vụ án hiện nay có dính líu đến cán bộ công chức đang có chiều hướng tăng lên?
- Các loại tội phạm bây giờ biết sớm muộn gì cũng sẽ bị phát hiện, vì vậy đã tranh thủ “chỗ dựa” là các cơ quan nhà nước, người có chức có quyền. Như chạy chọt, quà cáp, bằng tình cảm người nọ qua người kia... rất tinh vi, xảo quyệt. Lần lần gần gũi, quen biết rồi, thỉnh thoảng cho cái này cái kia, cũng nghĩ đó là cái bình thường, là quan hệ xã hội, đến khi đâm lao phải theo lao.
- Một khi tội phạm móc ngoặc với quan chức sẽ trở thành mafia. Ông có nghĩ VN bây giờ đã có mafia?
- Đúng là hiện nay có một thế lực ngầm, đường dây ngầm để chạy dự án, chạy chức, chạy tội. Đường dây này tồn tại lâu rồi, có điều là làm chưa ra được thôi nhưng có khi nó nằm ngay trong bộ máy nhà nước. Theo tôi nó vẫn tồn tại. Có những dự án này, dự án kia ngoài kế hoạch mà nó vẫn chạy được, tất nhiên không phải tất cả các dự án ngoài kế hoạch và ngoài qui hoạch đều thế, nhưng rõ ràng là có. Có những dự án chả có yêu cầu nhưng vẫn thấy chạy được.
- Thưa bộ trưởng, có đặt ra yêu cầu nào để bóc gỡ, làm lộ diện thế lực ngầm này không?
- Tất nhiên phải tập trung, có điều làm chừng nào nó ra. Nói cho dễ hiểu thì bây giờ mình thừa nhận có tham nhũng, có tiêu cực, có chuyện chạy chức, chạy quyền, chạy công trình, chạy dự án, nhưng rõ ràng nó phải chạy tới những người có chức, có quyền, không lẽ lại chạy tới dân. Ở huyện nó phải có người trên tỉnh, ở tỉnh nó phải có người trên trung ương, phải có người thầy dùi mới ra được cái này. Điều đó chắc chắn là có, có điều mình chưa làm ra được.
(Theo Tuổi Trẻ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét