Thứ Tư, 5 tháng 11, 2014

Biểu tình Hồng Kông tới Bắc Kinh, Trung Quốc không nhượng bộ!


 Ảnh bên:Sinh viên Hồng Kông sẽ tới Bắc Kinh biểu tình trong thời gian diễn ra hội nghị APEC

Các thủ lĩnh sinh viên Hồng Kông quyết định tổ chức biểu tình đòi dân chủ ngay trên đường phố Bắc Kinh vào thời gian diễn ra hội nghị APEC.

Tuần trước, Liên đoàn Sinh viên Hồng Kông đã đe dọa sẽ biểu tình ở Bắc Kinh trong dịp diễn ra hội nghị Diễn đàn Hợp tác châu Á-Thái Bình Dương (APEC) với sự tham gia của nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới.

Đến thời điểm này, các thủ lĩnh biểu tình Hồng Kông đã quyết định sẽ đưa biểu tình tới Bắc Kinh. Tuy vậy, ngày cụ thể và các đại diện sinh viên tới Bắc Kinh biểu tình vẫn chưa được quyết định.

Hội nghị APEC năm nay tại Bắc Kinh sẽ do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chủ trì. Trong số các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị có Tổng thống Mỹ Barack Obama. Hội nghị sẽ bắt đầu trong tuần này, nhưng cuộc gặp thượng đỉnh kéo dài 2 ngày của các nhà lãnh đạo phải đến ngày 10/11 mới bắt đầu.

Có thể thấy các thủ lĩnh sinh viên biểu tình ở Hồng Kông đã muốn tận dụng hội nghị APEC để thu hút sự chú ý lớn hơn của dư luận đối với yêu cầu của sinh viên đại lục đòi bầu cử tự do cho đặc khu hành chính. Đặc biệt, khi Tổng thống Obama, người từng tuyên bố theo dõi sát cuộc biểu tình ở Hồng Kông và tuyên bố ủng hộ phổ thông đầu phiếu tại khu vực này ít nhiều làm giới biểu tình dấy lên hy vọng người đứng đầu chính quyền Mỹ tiếp tục trợ giúp khi có tiếng nói về vấn đề này tại APEC.
Tuy nhiên, theo giới quan sát, khả năng chính quyền Trung Quốc chịu thỏa hiệp với người biểu tình Hồng Kông vẫn không hề khả quan bởi đây là một diễn đàn về thương mại.

Các nguồn tin cho rằng, biểu tình ở Hồng Kông là vấn đề nội bộ của Trung Quốc và không phải là một chủ đề để đem ra bàn tại một sự kiện quốc tế.

Còn nhớ, khi giới lãnh đạo Mỹ nhiều lần lên tiếng kêu gọi giải quyết bất ổn ở Hồng Kông bằng phương pháp hòa bình, Trung Quốc đã thẳng thừng tuyên bố đó không phải việc của Washington. Trung Quốc cũng nhiều lần khẳng định, không có nước nào “cho phép những hành động bất hợp pháp gây mất trật tự công cộng”, đồng thời khẳng định chính quyền Hồng Kông có thể giải quyết tình hình. 

Bởi thế, người biểu tình Hồng Kông khó có thể tận dụng cơ hội đưa vấn đề của họ vào hội nghị APEC, đặc biệt khi đây là hội nghị quốc tế lớn đầu tiên được tổ chức ở Bắc Kinh kể từ khi ông Tập Cận Bình trở thành Tổng Bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc. Hội nghị APEC lần này có thể sẽ trở thành sân khấu để Trung Quốc trình diễn những khát vọng địa chính trị và thanh thế của quốc gia này nên họ sẽ không đề cập đến vấn đề Hồng Kông để thu hút sự chú ý của toàn cầu.
Khải An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét