Thứ Sáu, 14 tháng 11, 2014

Bộ chân dung độc đáo văn nghệ sĩ Việt Nam và thế giới (Phần 1)

Nhà văn Tô Hoài, tác giả "Dế Mèn phiêu lưu ký" vừa qua đời ở tuổi 95 ngày 6.7.2014
Nhà văn Tô Hoài, tác giả "Dế Mèn phiêu lưu ký" vừa qua đời ở tuổi 95 ngày 6.7.2014

Họa sĩ Đỗ Duy Ngọc vừa hoàn thành bộ chân dung văn nghệ sĩ Việt Nam và thế giới với 800 nhân vật, 2.500 tác phẩm. Bộ ảnh bắt đầu từ năm 2004 và vừa kết thúc vào tháng 7.2014 tròn đúng một thập kỷ. Họa sĩ đồng ý cho Một Thế Giới giới thiệu những thông tin đầu tiên về bộ ảnh đặc biệt này. 
Nhiều người gọi họa sĩ Đỗ Duy Ngọc là Vua bìa sách Sài Gòn bởi lẽ thật khó tính hết số lượng bìa sách ông đã làm thời gian qua. Đặc biệt giai đoạn đầu những năm đầu thập niên 1990, khi công nghệ computer và kỹ thuật vi tính còn ít được biết tới hay chưa thộng dụng ở Việt Nam. Ngày đó làm bìa sách chỉ bằng vẽ bằng tay với những kỹ thuật thủ công. Và cái tên Đỗ Duy Ngọc "hot" tới mức "tôi không nhớ rõ mình đã thực hiện bao nhiêu bìa sách đủ các thể loại từ văn học, triết học, khoa học, lịch sử, văn hóa, chính trị... Làm ngày đêm, không có thời giờ nghỉ...". Theo ước lược, có thể số bìa của Đỗ Duy Ngọc làm trên thị trường đến thời điểm này có thể tính lên đến 7 con số!
Cũng vì đặc thù của công việc mà họa sĩ có duyên nợ với thế giới của các nhà văn, văn nghệ sĩ. Ông muốn thực hiện một bộ chân dung đặc biệt của thế giới các nhà văn, các văn nghệ sĩ qua cái nhìn của chính mình. Công việc bắt đầu từ năm 2004. Đến nay, tháng 7.2014 đã vẽ được 800 nhân vật với 2.500 tác phẩm.
Họa sĩ Đỗ Duy Ngọc đồng ý cho báo Điện tử Một Thế Giới giới thiệu những thông tin cùng những tác phẩm đầu tiên của bộ chân dung này đặc biệt này với độc giả. 
Nhà văn Sơn Nam 
 Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn
Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư 
 Nhà văn Garcia Marquez, tác giả "Trăm Năm Cô Đơn", giải Nobel văn chương

Nhà văn Nguyễn Quang Sáng 
 Ca sĩ Thái Thanh
Nhạc sĩ Phạm Duy 
 Diễn viên, ca sĩ Jennifer Lopez (Mỹ)
Nhà nghiên cứu văn hóa Huỳnh Ngọc Trảng 
 Chân dung nhà thơ Trần Vàng Sao 
Nhà thơ Seamus Heaney, Nobel 1995 
Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Võ An Ninh 
Nữ diễn viên Elizabeth Taylor (Mỹ) 
Nhà văn nổi tiếng Nhật Bản, Murakami Haruki, tác già "Rừng Na Uy" 
 Nữ diễn viên Greta Garbo
Nhà văn Fyodor Mikhailovich Dostoevsky (Nga) tác giả "Tội ác và hình phạt" 
Nhạc sĩ Văn Cao 
Nhà văn Phạm Thị Hoài 

Nữ điêu khắc Điềm Phùng Thị 
Ca sĩ Khánh Loan 
 Họa sĩ, nhà sưu tập Đỗ Duy Ngọc (Ảnh: Huỳnh Lê Nhật Tấn)
"Công việc của bộ chân dung Văn nghệ sĩ Việt Nam và thế giới này vẫn chưa dừng lại" - Họa sĩ Đỗ Duy Ngọc cho biết. Như ông kể, rất xúc động khi biết nhà văn Tô Hoài, tác giả của cuốn sách nổi tiếng Dế Mèn phiêu lưu ký vừa mất hôm qua, 6.7.2014" - Từng làm rất nhiều chân dung Tô Hoài nhưng đêm qua tôi lại tiếp tục ngồi vẽ những chân dung mới về ông. Hình như mỗi xúc cảm lại cho ra những tác phẩm mới chưa từng có trước đó...".
Với sự giúp đỡ của nghệ sĩ nhiếp ảnh Giản Thanh Sơn, bộ chân dung văn nghệ sĩ Việt Nam và thế giới sẽ được triển lãm với công chúng Sài Gòn trong thời gian tới!  
Ông tâm sự thêm với Một Thế Giới trong buổi sáng gặp gỡ tại cà phê My Life trên đường Nguyễn Du - Sài Gòn. Thật khó kể hết những âm vang của những tác phẩm lớn để lại! Nhà văn chỉ có một khuôn mặt nhưng mỗi tác phẩm họ cho ra đời lại là muôn vẻ, muôn gương mặt sống động khác nhau. Vậy đâu sẽ là gương mặt cuối? Có hay không? Hay mỗi độc giả vì yêu sách mà lại vẽ người nghệ sĩ bằng gương mặt của riêng mình?
Bởi thế, họa sĩ Đỗ Duy Ngọc lại tiếp tục đắm chìm, tiếp tục đi tìm trong thế giới phiêu bồng của chữ nghĩa và sắc giới...
Nguyễn Hữu Hồng Minh


Bộ chân dung độc đáo văn nghệ sĩ Việt Nam và thế giới (Phần 2)

Nhà văn Bùi Ngọc Tấn
Nhà văn Bùi Ngọc Tấn

Khi bộ chân dung văn nghệ sĩ nổi tiếng Việt Nam và thế giới đang tiến hành thì họa sĩ Đỗ Duy Ngọc phát hiện ra mình bị ung thư ruột. Ông đã phải dừng công việc để chữa trị và dưỡng bệnh trong 4 năm. Sau khi phục hồi ông lại tiếp tục công việc với đam mê.

Nhiều điều thú vị về họa sĩ Đỗ Duy Ngọc mà ít người biết. Ông là bố của diễn viên nổi tiếng Huy Khánh và còn là một nhà sưu tập nổi tiếng với nhiều "hàng độc" như bìa sách, đồng hồ cổ...
Qua bộ chân dung văn nghệ sĩ nổi tiếng Việt Nam và thế giới của ông cũng chính là một bộ "sưu tập" ông dành cho những người yêu nghệ thuật và văn chương.
Một Thế Giới là tờ báo điện tử đầu tiên được ông ưu ái dành cho quyền giới thiệu bộ chân dung này. Trân trọng mời bạn đọc tiếp tục thưởng lãm phần 2, những gương mặt nghệ sĩ nổi tiếng Việt Nam và thế giới.  
 Nghệ sĩ Piano Đặng Thái Sơn
Học giả Dương Quảng Hàm  
 Tổng thống Nam Phi Nelson Madela
Bác sĩ, nhà thơ Đỗ Hồng Ngoc (Đỗ Nghê) 
Họa sĩ Thái Tuấn 
 Triết gia Ấn Độ Krishnamurti
 Anh hùng dân tộc Maihatma Gandhi
 Nhà thơ Hàn Mặc Tử
Nhà thơ A Khuê, tác giả bài thơ nổi tiếng được phổ nhạc "Về Đây Nghe Em!" 
Nhà thơ Tế Hanh 
Nghệ sĩ Bắc Sơn, "Còn Thương Rau Đắng Mọc Sau Hè" 
Giáo sư, Nhà nghiên cứu phê bình Hoàng Ngọc Hiền 
Nhà văn Dzoãn Quốc Sỹ 
Nhà văn Trang Thế Hy 
Họa sĩ Hồ Thành Đức  
Nhà thơ Nguyễn Hữu Hồng Minh 
Nhà thơ Du Tử Lê 
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nick Út 
 Diễn viên điện ảnh Jack Nicholson (Mỹ)
Nguyễn Hữu Hồng Minh

Bộ chân dung độc đáo văn nghệ sĩ Việt Nam và thế giới (Phần 3)

Chân dung nhà văn Nguyễn Hiến Lê - Họa sĩ Đỗ Duy Ngọc
Chân dung nhà văn Nguyễn Hiến Lê - Họa sĩ Đỗ Duy Ngọc
Bộ chân dung Văn nghệ sĩ Việt Nam và thế giới của họa sĩ Đỗ Duy Ngọc đã biết chọn những khoảnh khắc "vàng" trên khuôn mặt trầm tư hay những hành vi hết sức tinh tế lột tả sâu sắc tính cách của họ. Chỉ cần ngắm hình, đôi khi đã nhớ ngay tác phẩm tiêu biểu, vai diễn để đời...
>>>Chân dung độc đáo văn nghệ sĩ VN và thế giới (Kỳ 1)
>>>Chân dung độc đáo văn nghệ sĩ VN và thế giới (Kỳ 2)
Những lần có dịp ngồi với họa sĩ Đỗ Duy Ngọc, tôi bất ngờ nhận ra ẩn giấu trong dáng vẻ trầm tĩnh, hững hờ, lơ đãng... ngỡ như dễ dàng bỏ qua tất cả! Nhưng không, tôi lầm, và tất nhiên sẽ còn nhiều người nhầm! Ông cực kỳ tinh tế, quyết đoán, nắm bắt cực kỳ nhanh các vấn đề và đưa ra những nhận định hay quyết định gần như khai mở, hoặc tổng kết! Và độc hơn, tôi nhận ra ông "phát nét" rất nhanh. Một chân dung! Vì bản chất, hay tận cùng trong máu, Đỗ Duy Ngọc là một họa sĩ. Không có độ tinh nhay đó làm sao ông có thể vẽ thành công phải kể hàng trăm ngàn chiếc bìa để được giới văn nghệ gọi chết tên "Vua bìa sách". Nếu cuốn nào làm bìa ông Ngọc cũng phải lọ mọ banh mắt ra mà đọc hết từ trang đầu đến trang cuối để nắm bắt tác phẩm, xem tác giả nói gì thì lọ mà đến... mù mắt sao? Vì thế, dần dần phải học được cách đúc kết nhân vật hay tác phẩm bằng những kinh nghiệm cá nhân. Và đừng để mình bị nhầm hay bị lừa! Đó mới là "bí kíp" siêu đẳng của nghề! Một lần tôi hỏi họa sĩ quy trình làm một chiếc bìa? Đỗ Duy Ngọc kể khá nhiều chuyện nhưng đúc kết lại tôi còn nhớ hai ý như sau. Thời vinh quang của ông, khách đặt hàng không biết bao nhiêu mà xuể! "Phải đưa tiền trước tôi mới làm!". Và thời đó làm bìa sách được tính bằng vàng! Mỗi cái bìa sách quy ra một khoen 5, 7 phân gì đó. Ông Ngọc phải đóng một cây đinh chìm kín, mặt trong đầu giường. Khách đưa tiền là ông móc vàng vào chiếc đinh. "Nhiều lần làm say sưa quá, tôi quên, đến khi sực nhớ đem ra biết bao nhiêu bìa tính bao nhiêu vàng!...". Đúng là câu chuyện hấp dẫn ly kỳ!... Thời vàng son hay cổ tích một thời bao cấp đó cho dân làm thiết kế, minh họa bìa sách đã qua chăng?
Cũng vì bìa mà Đỗ Duy Ngọc bén duyên văn. Ông không chỉ làm thơ, viết văn mà còn vẽ tranh. Nhiều tác phẩm cũng nhuốm màu thế sự ngậm ngùi...
Nhà văn André Gide (Pháp), giải Nobel 1947
Nhà thơ Hoàng Cầm  
Nhà văn Khái Hưng  
Nhà văn Mai Thảo  
Nhà văn Chu Lai 
Nhạc sĩ Thanh Tùng  
Điêu khắc gia Phạm Văn Hạng  
Nhà văn Antoine de Saint - Exupéry (Pháp) 
 Nhạc sĩ Y Vân
Giáo sư Đặng Thai Mai 
Nhà thơ Nguyễn Tất Nhiên 
Nhà văn Kim Lân 
Nhà văn  Ernest Hemingway (Mỹ), giải Nobel văn chương 1954
Nhà văn Đỗ Chu  
 Anton Pavlovich Chekhov (Nga)
Nhà văn Lan Khai  
Nhà văn Lê Văn Trương 
Bác sĩ Nguyễn Chấn Hùng 
 Nhà văn Alphonse Daudet
Với Đỗ Duy Ngọc, khi thực hiện bộ chân dung nhà văn Việt Nam và thế giới, ông muốn làm sao mỗi tác phẩm nhà văn của mình phải gắn liền với thế giới chữ nghĩa hay tác phẩm tiểu biểu mà họ đã viết, đã vẽ. Nếu là vai diễn thì để đời, nếu tranh thì danh tác...
Nói chung phải có một sợi dây liền lạc sâu xa từ tác giả dẫn đến tác phẩm và ngược lại!
Bởi thế, có thể gọi bộ tranh chân dung Văn nghệ sĩ nổi tiếng Việt Nam và thế giới là dấu ấn Đỗ Duy Ngọc!  
Sài Gòn, 16.7.2014
Nguyễn Hữu Hồng Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét