Thứ Ba, 4 tháng 11, 2014

Kỳ án Huỳnh Văn Nén: Dấu hiệu oan sai từ 14 năm trước


Ảnh bên:Anh Nguyễn Phúc Thành, người 14 năm trước đã tố giác người giết bà Bông không phải là Huỳnh Văn Nén - Ảnh: Quế Hà

Trước khi có kháng nghị giám đốc thẩm của Viện KSND tối cao vào ngày 24.10 (Thanh Niên ngày 2.11 thông tin), 14 năm trước đã có đơn tố giác thủ phạm giết người không phải Huỳnh Văn Nén. 
Trưa 3.11, anh Huỳnh Thành Lượng, một trong ba người con của bị án Huỳnh Văn Nén, đã làm thủ tục để vào Trại giam Z30A (Đồng Nai) thăm cha. “Tôi vào trại để báo cho cha biết. Cả nhà tôi tối qua vui mừng lắm. Mẹ tôi đã bật khóc vì nghe tin này. Tôi mong một ngày gần nhất, cha sẽ về với anh em chúng tôi, cha con sớm hôm có nhau”, anh Lượng xúc động nói.  

Chiều ngày 3.11, anh Nguyễn Phúc Thành (trú thị trấn Tân Minh, H.Hàm Tân, Bình Thuận), người cách đây 14 năm đã viết đơn tố giác tội phạm giết bà Bông không phải là Huỳnh Văn Nén mà là Nguyễn Thọ, mừng rỡ nói: “Hôm 1.11, nghe chú Thận (ông Nguyễn Thận - nguyên Phó chủ tịch MTTQVN H.Hàm Tân - PV) thông báo về việc Viện KSND tối cao kháng nghị giám đốc thẩm vụ án của Huỳnh Văn Nén, tôi đã không thể ngủ được vì quá mừng. Tôi mừng vì pháp luật đã soi sáng vào sự thật và cuộc đời anh Nén”.

Nhiều lần báo cáo với trại giam

Trong đơn tố giác tội phạm từ năm 2000, Nguyễn Phúc Thành viết: “Ngay ngày hôm sau bà Năm (tức bà Lê Thị Bông) chết (ngày 24.4.1998 - PV), tôi đã gặp Nguyễn Thọ và Chín “điếc” (tức Hồ Văn Việt). Thọ kéo tôi vào nhà Chín “điếc” kể tôi nghe quá trình giết chết bà Năm. Lúc đó Chín “điếc” nằm trên giường đang trùm mền bỗng bật dậy nói “tao nói nó đừng giết bà Năm”. Tôi tưởng 2 đứa nó đóng kịch nên không tin. Sau đó, Thọ đã đưa tôi xem chiếc nhẫn vàng mà nó nói lấy trong tay bà Năm ra. Thọ cho tôi xem ống quần nó còn dính máu. Sau đó, tôi giả vờ đi qua chợ để thăm dò tình hình thì mới biết bà Năm chết thật và pháp y đang mổ tử thi. Thọ nói muốn đi nơi khác làm ăn sinh sống một thời gian. Tôi và người tên Nghĩa sau đó chở Thọ ra Căn cứ 4. Tôi và Nghĩa ngồi ven đường chờ. Thọ nói qua tiệm vàng bên kia đường bán chỉ vàng lấy tiền làm lộ phí...”. 

Dù sự việc xảy ra đã 14 năm, nhưng anh Thành vẫn nhớ như in: “Khi người nhà vào trại thăm tôi (lúc này Thành đang thụ án 18 tháng tù giam tại Trại giam Sông Cái - PV) và báo tin Nén có thể bị tử hình vì tội giết bà Năm, tôi không thể nào ngủ được và nhiều lần báo cáo cán bộ trại giam. Sau đó, tôi làm đơn tố giác Thọ gửi trại giam và gửi cho chú Thận, khi đó là Chủ tịch xã Tân Minh”. Anh Thành kể tiếp: “Mãi đến năm nay, lần đầu tiên tôi được cán bộ của Viện KSND tối cao từ Hà Nội vào gặp lấy lời khai. Vào các ngày 16 và 17.4.2014, cán bộ Viện KSND tối cao đã gặp tôi và Nghĩa để lấy lời khai. Tôi cũng nói y như những gì đã viết trong đơn…”. 

“Tôi không thể khoanh tay đứng nhìn"

Cũng trong ngày hôm qua, trao đổi với PV Báo Thanh Niên, ông Nguyễn Thận nói: “Gia đình Nén mừng 10 thì tôi cũng mừng 9. Tôi không thể nói hết cảm xúc lúc này. Trong cả 2 vụ án “tày trời” ở Tân Minh là vụ án "Vườn điều" và vụ này đều dưới thời tôi làm chủ tịch xã. Suốt những năm tháng qua tôi bị ám ảnh bởi những số phận con người bị oan sai. Họ chỉ là người dân, mà tôi thì là người đứng đầu chính quyền xã khi đó. Tôi không thể khoanh tay đứng nhìn. Chính vì lý do đó mà suốt mười mấy năm qua tôi đứng ra kêu oan cho họ. Cuối cùng thì sự thật cũng chỉ có một. Vụ án "Vườn điều" đã khép lại với 9 người trong gia đình nhà vợ Nén bị oan sai. Bây giờ đến cá nhân Nén”. 

Ngay khi vụ án còn đang được xét xử, ông Nguyễn Thận, với tư cách Chủ tịch UBND xã Tân Minh đã có Công văn số 29/CV-UB-TM ngày 29.9.2000, gửi các cấp từ T.Ư đến tỉnh Bình Thuận đề nghị xem xét đơn tố giác tội phạm của Nguyễn Phúc Thành, nhằm minh oan cho Nén. “Nhưng tôi không thể hiểu được, suốt mười mấy năm trời, không hề có một ai, một cơ quan nào phản hồi tôi về chi tiết tố giác này”, ông Thận kể. 

Luật sư (LS) Trần Vũ Hải (Đoàn LS TP.Hà Nội), người có 10 năm kêu oan cho Nén, kể lại: “Khi nhận bào chữa miễn phí cho các bị cáo trong vụ án "Vườn điều" vào năm 2004, tôi có gặp Huỳnh Văn Nén. Anh ta nói rằng trong vụ án trước (tức vụ án giết bà Bông - PV) cũng bị oan, bị ép cung nên nhận bừa và nhờ tôi giúp. Tôi có nói phải giải quyết vụ án "Vườn điều" trước vì đang xét xử, còn vụ bà Bông thì chưa nắm hồ sơ. Đến các phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm (lần 2) vụ án "Vườn điều", bị cáo Nén lại nhờ chúng tôi giải oan. Ngay sau khi các bị cáo được giải oan trong vụ án "Vườn điều", tôi cùng LS Phạm Hồng Hải và LS Bùi Đức Trường có nhiều đơn kiến nghị gửi đến TAND tối cao và Viện KSND tối cao. Giai đoạn năm 2006 -2007, cá nhân tôi đã trực tiếp đến Viện KSND tối cao nhiều lần để trình bày, các cán bộ ở đây đều lắng nghe, nhưng tôi cũng không hiểu tại sao họ chưa đưa ra quyết định gì”. 
LS Hải nói tiếp: “Nhân đây, tôi đề nghị Viện KSND tối cao và TAND tối cao cần sớm ra quyết định trả tự do cho Huỳnh Văn Nén để anh ta được đoàn tụ với gia đình, đặc biệt với người cha đã gần 90 tuổi”.

Quê Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét