Thứ Sáu, 14 tháng 11, 2014

Sài Gòn đời sống thị dân qua bút sắt

Người bán bong bóng bay - Tranh ký họa bút sắt - Họa sĩ Phan Ngọc Vinh
Người bán bong bóng bay - Tranh ký họa bút sắt - Họa sĩ Phan Ngọc Vinh
Sài Gòn đời sống thị dân là tên một bộ bút sắt của họa sĩ Phan Ngọc Vinh. Không cầu kỳ chọn lựa tác giả đã vẽ phác, vẽ chớp ngay lập tức những gì cảm nhận được, những gì ùa chảy vào mình. Để người xem bắt gặp được một Sài Gòn vừa cần lao, vừa phóng khoáng. Vừa tất bật vì cuộc mưu sinh cơm áo vừa phồn hội, thơ mộng. Một Thế Giới giới thiệu... 
Thỉnh thoảng tôi vẫn thắc mắc nho nhỏ là làng ký họa Sài Gòn đời sống thị dân đã lâu không có một cây cọ nào ngoại hạng như Chóe? Mà cũng không cần ngoại cỡ đến vậy! Chỉ vì tình yêu đời thường, tình yêu cuộc sống, tình thương Sài Gòn mà vẽ một chút gì đó trong cái vẽ xô bồ, cơm áo, đời sống thị dân nháo nhác đời thường! Hay thời buổi giờ máy ảnh lên ngôi hoàng kim, không còn cây cọ tài hoa nào rung động hay chăm chúi vẽ nữa! Điều đó cũng giống như thời của máy tính, laptop chẳng mấy ai dùng bút viết mực. Cái hình ảnh ông đồ già "mực tàu giấy bản" ngày xưa đã xa mà hẳn bút máy Pilot, Parker... cũng đang thuộc về quá vãng!...
doi-song-thi-dan-hinh-anh1
 Người đàn ông khoanh tay
Vì thế, tôi rất thú vị với bộ tranh bút sắt của cây cọ trẻ tuổi Phan Ngọc Vinh khi anh gửi đến ban Văn hóa văn nghệ báo điện tử Một Thế Giới những bức tranh của mình. Một lần, hai lần, tôi vẫn thấy không có gì đặc biệt. Nhưng đến lần thừ ba, thứ tư tôi cảm nhận được cái hay trong tranh Vinh. 
doi-song-thi-dan-hinh-anh2
 Người phụ nữ với vòng vây mưu sinh
Trước hết, đó là tình yêu Sài Gòn âm thầm mà cháy bỏng của một chàng trai gốc miền Trung quê Đà Nẵng. Anh vẽ lang thang như không là gì, như tất cả là gì những đề tài anh muốn. Đó là những con người lao động, là nhịp sống nôn nả, sôi động, cuộn chảy mà cũng đầy cần lao của Sài Gòn đời sống thị dân. 
doi-song-thi-dan-hinh-anh3
Nếp hằn cơm áo  
Tối nghiệp Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh ra trường, thời gian đầu Vinh lang thang đầu đường xó chợ để vẽ. Mà vẽ lung bung, la ba. Vô thưởng vô phạt. Vinh muốn tìm kiếm được nét riêng cho cái nhìn và nét cọ của mình. Bao ước mơ thời gian đầu đầy ắp trong con người trẻ này. 
doi-song-thi-dan-hinh-anh4
 Nữ du khách Tây ba-lô
Trong những ngày tháng mưu sinh để tồn tại đó Vinh thoáng nhận ra được nét khốc liệt của Sài Gòn trong mưu sinh. "Sài Gòn tưởng dễ mà khó! Bởi bao nhiêu cư dân mọi tỉnh thành và cả thế giới nữa đã đổ về đây! Tìm được công việc như ý để khẳng định chính mình rất khó! Phải đấu tranh ghê gớm lắm mới được! Nhưng Sài Gòn cũng vô cùng nhân hậu! Sẵn lòng với tất cả mọi người. Nếu bạn cố gắng thì thế nào cũng sẽ được! Cửa cũng sẽ mở! Vì thế nơi đây dung thân cho đủ hạng nghề, đủ loại người...".
doi-song-thi-dan-hinh-anh5
 Người đàn ông bán tạp hóa
Vinh cũng cho biết anh thích vẽ đề tài Sài Gòn đời sống thị dân vì sự muôn màu muôn vẻ của nó. Những người dân lao động với hàng trăm, hàng ngàn nghề mư sinh khác nhau. Ai cũng có một chỗ đứng của mình để sống đàng hoàng nếu như chịu khó làm việc. Và điều ấy đã là cơ sở để Vinh vẽ hàng loạt bức tranh. 
doi-song-thi-dan-hinh-anh6
 Mưu sinh vỉa hè trong nắng trưa
Từ cử chỉ, dáng hình, công việc, đặc trưng của nghề... Mỗi giời giấc của thành phố từ hửng sáng, ban chiều đến khuya tối đều có những nghề riêng quay theo trục kim đồng hồ. Vẻ sầm uất chỉ có thể tìm thấy ở những thành phố lớn... 
doi-song-thi-dan-hinh-anh7
 Xe thớt 
Tranh bút sắt và ký họa của Phan Ngọc Vinh nhiều đến "xếp lớp". Và Vinh hồn nhiên nói: -"Cũng có thể xé bỏ để vẽ lại! Vì niềm say mê không dứt trong tôi..."
doi-song-thi-dan-hinh-anh8
 Rau, tuổi già và chợ
Sau những ngày tháng tốt nghiệp ra trường thỏa chí "ma cà bông" với tranh, công việc hiện tại của Vinh là họa sĩ thiết kế cho  
tập đoàn Accor với thương hiệu Sofitel. Từ đây, khi tiếp xúc với nhiều hơn với khách du lịch thế giới anh càng thấy đề tài đời sống thị dân Sài Gòn là đặc sắc và độc đáo. 
doi-song-thi-dan-hinh-anh9
Quanh gánh  
Phan Ngọc Vinh chia sẻ với Một Thế Giới: "Làm việc ở một môi trường đặc thù như Khách sạn, tôi càng ý thức để vẽ khi phát hiện tính cách Việt, con người Việt là một nguồn riêng không lẫn vào ai. Bản sắc của công việc mưu sinh đã cộng vào và làm nên đời sống thị dân,  hong cách người Sài Gòn trong đánh giá và cái nhìn thế giới..."
 Đánh giày 
Có lẽ con đường của Phan Ngọc Vinh vẫn còn rất dài để còn rất nhiều dịp bạn đọc và người xem tranh nhận xét hay đánh giá bút lực anh. Một Thế Giới giới thiệu bộ tranh này như chia sẻ với cây cọ nặng lòng với tình yêu Sài Gòn và đời sống thị dân. Cái đẹp làm nên đời sống sau những nhọc nhằn, mồ hôi và nước mắt...  
PHAN NGỌC VINH:  "SÀI GÒN NHỊP ĐIỆU BƯƠN BẢ ĐỜI SỐNG THỊ DÂN..."
doi-song-thi-dan-hinh-anh11
Họa sĩ Phan Ngọc Vinh 
"
 
Tôi rất may mắn khi được làm việc tại tập đoàn Accor với thương hiệu Sofitel. Tại đây tôi được nhìn thấy và tiếp xúc với rất nhiều nền văn hoá khác nhau từ các đồng nghiệp cho đến du khách khắp nơi trên thế giới. Và đặc biệt là sự hào nhoáng của thương hiệu Khách sạn Sofitel. Bởi vậy, khi tôi đi vẽ ký họa đời sống thị dân ở Sài Gòn, tôi đã tiếp cận với nhiều con người, nhiều ngành nghề khác nhau. Hầu như họ là những người dân lao động, buôn gánh bán bưng... nên chân dung của họ muôn màu muôn vẻ, thật là thú vị. Mang nhiều sắc thái khác nhau từ khắp nơi tụ về Sài gòn, nhiều món, nghề gia truyền đã được mang đi rong ruổi khắp thành phố để giới thiệu đến mọi người bất kể là ngày hay đêm.  
Chính vì vẻ đẹp đó đã tạo cho tôi niềm cảm hứng khi vẽ "Sài Gòn, đời sống thị dân". 
 
Công việc tuy bận rộn nhưng tôi luôn thu xếp dành thời gian một số buổi tối trong tuần và 1 ngày cuối tuần để đi vẽ..."
Đêm Singleton Maxim's - Đồng Khởi  Sài Gòn, 13.11.2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét