Thứ Hai, 13 tháng 10, 2014

Hoàng Chi Phong, người hùng ở Hương Cảng

lyanh01014

Ngày 31/08/2014, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc thông qua nghị quyết về cuộc bầu cử Đặc khu trưởng Hương Cảng năm 2017, người dân Cảng Thơm được đi bỏ phiếu theo phương thức phổ thông đầu phiếu, nhưng… chỉ có thể bầu một trong những người do một tổ chức thân Trung Quốc đề cử. Điều đó hoàn toàn trái ngược với lời cam kết về một cuộc bầu cử phổ thông đầu phiếu mà Bắc Kinh đưa ra trong cuộc Hội nghi Trung Anh bàn về trao trả Hương Cảng cho Trung Quốc, bởi vậy, đã xảy ra nhiều cuộc biểu tình phản đối lớn, khiến cho tình hình ngày càng căng thẳng.
Ngày 22/09, hàng ngàn sinh viên tụ tập tại một trường Đại học cùng nhau đến các khu vực quan trọng ở Hương Cảng, bao gồm trụ sở chính phủ Đặc khu, mở đầu chiến dịch phản đối quyết định của Bắc Kinh về bầu cử Đặc khu trưởng. Chiến dịch này bao gồm xuống đường biểu tình và bãi khóa kéo dài một tuần. Hành động chống đối của sinh viên và học sinh Hương Cảng được nhiều giáo sư, học giả hưởng ứng. Nhiều giáo sư cho biết sẽ đưa bài giảng lên mạng giúp sinh viên bãi khóa học tập. Sở Giáo dục Hương Cảng tuyên bố không ủng hộ bãi khóa, cũng không can thiệp,
Sau 4 ngày biểu tình trong không khí hòa bình im lặng, chiều 26/09, cuộc biểu tình trở thành bạo động khi một số người vượt qua hàng rào cảnh sát xâm nhập vào tòa nhà của chính phủ Đặc khu. Cảnh sát ném lựu đạn hơi cay giải tán đám đông, đồng thời bắt giữ 60 người, trong đó có cậu thiếu niên Hoàng Chi Phong (Joshua Wong), chào đời ngày 13/10/1996. Phát ngôn viên của cảnh sát cho biết, Hoàng Chí Phong bị bắt về tội kêu gọi người biểu tình chiếm lĩnh trụ sở chính phủ Đặc khu. Cùng bị bắt với Hoàng Chi Phong còn có Châu Vĩnh Khang (Alex Chow) và Sầm Ngạo Huy (Lester Shum), chánh và phó Chủ tịch Hiệp hội Sinh viên Hương Cảng.
Sau 40 tiếng đồng hồ giam giữ, Tòa án Tối cao Hương Cảng ra lệnh trả lại tự do cho Hoàng Chi Phong. Châu Vĩnh Khang và Sầm Ngạo Huy cũng được trả lại tự do sau khi bị giam giữ 52 tiếng đồng hồ.
Ngày 29/05/2011, Hoàng Chi Phong mới 14 tuổi đã cùng bạn học là Lâm Lãng Nhan sáng lập “Học Dân Tư Trào” (Scholarism), một tổ chức chính trị của học sinh Hương Cảng. Hoàng Chi Phong là người lãnh đạo. Châu Đình, Lê Văn Lạc và Lâm Lãng Nhan là phát ngôn viên.
Tên gọi “Học Dân Tư Trào” xuất phát từ nội dung: Hai chữ “Học Dân” có nghĩa: Tuy còn là học sinh, nhưng cũng là công dân, cần phải làm tròn nhiệm vụ của người công dân Hương Cảng, tích cực tham gia công tác xã hội. Hai chữ “Tư Trào” lấy ý nghĩa từ cuộc biểu tình ngày 04/05/1911 (gọi là phong trào Ngũ Tứ) của sinh viên Bắc Kinh, yêu cầu từ bỏ tư tưởng truyền thống cũ rích, tiến tới dân chủ, khoa học, tự do tư tưởng và ngôn luận… Những người sáng lập tổ chức này cho rằng những điều sinh viên, học sinh Hương Cảng đang đòi hỏi là dân chủ, tự do tư tưởng và ngôn luận như học sinh Bắc Kinh đầu thế kỷ 20, không phải tình cảm yêu nước nhồi sọ và mù quáng nhà cầm quyền Trung Cộng mong muốn.
Phác họa thân thế Hoàng Chi Phong &
hoạt động đòi dân chủ của Học Dân Tư Trào

Hoàng Chi Phong chào đời ngày 13/10/1996 tại Hương Cảng. Cậu là một thiếu niên có ý chí kiên cường và có tài hùng biện, từng lập được nhiều thành tích trong chiến dịch chống giáo dục tẩy não của Trung Cộng, nhiều người dân Hương Cảng đều ca ngợi cậu là một thiếu niên anh hùng. Trong khi đó, mẹ cậu là bà Grace lại cho biết thuở còn thơ Phong là một cậu bé khù khờ, gặp nhiều khó khăn trong học tập. Ba năm đầu bậc Tiểu học lúc nào cũng bị xếp vào loại học sinh kém. Tuy nhiên, Phong chăm chỉ, cố gắng vượt mọi khó khăn trong học tập, lại chịu khó học thêm giờ, thích đọc các loại sách, nhờ vậy lên đến năm thứ ba bậc Trung học mới vượt trội và có phong cách riêng của mình. Chịu ảnh hưởng của cha mẹ, từ nhỏ cậu đã tham gia các hoạt động xã hội. Chi Phong tốt nghiệp Trung học tại trường Hội Cơ Thư Viện – Đông Cửu Long (United Christian College – Kowloon East). Tháng 08/2014, anh được trường Đại học Công Khai Hương Cảng (Open University of Hong Kong) tuyển vào học tại khoa Chính trị và Hành chánh Công cộng.
Ngày 29/05/2011, chưa đầy 15 tuổi, Hoàng Chi Phong cùng bạn học là Lâm Lãng Nhan thành lập tổ chức “Học Dân Tư Trào”. Trong một năm, hội viên của tổ chức này tăng từ mấy chục người lên đến mấy trăm người, trở thành một đoàn thể học sinh vững mạnh trong cuộc đấu tranh đòi tự do và dân chủ của học sinh sinh viên Hương Cảng.
Ngày 27/06, Hoàng Chi Phong đến Hội đồng Lập pháp Hương Cảng (Legislative Council of Hong Kong) tham dự hội thảo về việc chính phủ Đặc khu đưa môn đức dục và giáo dục quốc dân giảng dạy tại các trường Trung và Tiểu học. Sau đó cậu cùng lãnh đạo các đoàn thể quần chúng họp báo, yêu cầu chính phủ lắng nghe nguyện vọng của người dân Hương Cảng.
Ngày 01/07/2011, lần đầu tiên Chi Phong lãnh đạo Học Dân Tư Trào tham gia cuộc biểu tình yêu cầu xóa bỏ chương trình giảng dạy đức dục và giáo dục công dân theo kiểu nhồi sọ của Bắc Kinh. Ngày 21/08, lần đầu tiên Học Dân Tư Trào đứng ra tổ chức biểu tình yêu cầu thu hồi kế hoạch giảng dạy đức dục và giáo dục công dân.
Tháng 03/2012, tổ chức Học Dân Tư Trào đề ra phương châm hoạt động xã hội bằng hình thức biểu tình, tổ chức họp báo, đứng đường yêu cầu chính phủ xóa bỏ chương trình giảng dạy đức dục và giáo dục công dân, đồng thời quan tâm đến các vấn đề xã hội khác.
Ngày 29/05, tổ chức Học Dân Tư Trào tham gia cuộc biểu tình với chủ đề “yêu nước phải dân chủ”, yêu cầu xét lại sự đánh giá của nhà cầm quyền Trung Cộng về cuộc biểu tình của sinh viên học sinh Bắc Kinh năm 1989. Ngày 30/06, một thành viên của tổ chức này bị cảnh sát phun bột hạt tiêu vào mắt, được dân chúng Hương Cảng đồng tình và ủng hộ. Ngày 01/07, Hoàng Chi Phong lại lãnh đạo Học Dân Tư Trào tham gia biểu tình phản đối những sai lầm của nhà cầm quyền Trung Cộng đối với dân Hương Cảng. Từ 01 đến 06/07, tổ chức Học Dân Tư Trào liên tục biểu tình thị uy trước Giám đốc Sở Giáo dục Hương Cảng là Ngô Khắc Kiểm vừa nhậm chức ngày 01/07, yêu cầu hủy bỏ chương trình đức dục và giáo dục công dân kiểu nhồi sọ của Trung Cộng. Ngày 02/07, Đặc khu trưởng Lương Chấn Anh vừa nhậm chức đến thị sát khu Đồn Môn, Học Dân Tư Trào cũng có mặt tại đó phản đối và yêu cầu xóa bỏ chương trình giáo dục nhồi sọ và tẩy não.
Ngày 15/07, Hoàng Chi Phong gần 16 tuổi tham gia cuộc diễn đàn thành thị phát biểu nhiều ý kiến được mọi người chú ý đến. Từ đó người dân Hương Cảng ngày càng hiểu rõ tôn chỉ và mục đích của Học Dân Tư Trào.
Những cuộc biểu tình Học Dân Tư Trào đứng ra tổ chức yêu cầu chính quyền bãi bỏ chương trình “giáo dục nhồi sọ về lòng yêu nước” giảng dạy tại các trường Trung và Tiểu học, thời gian đầu chỉ được mấy chục ngàn người ủng hộ, 10 ngày sau đã có gần 300 ngàn lượt người tham dự.
Cuối năm 2013 đầu năm 2014, lãnh tụ tổ chức Học Dân Tư Trào Hoàng Chi Phong cách mấy ngày lại viết bài đăng báo hoặc xuất hiện trên truyền hình kêu gọi người dân Hương Cảng ủng hộ cuộc đấu tranh đòi tự do dân chủ và tự do bầu Đặc khu trưởng, được nhiều người ủng hộ và khen ngợi. Các tài tử điện ảnh cũng ca ngợi và ủng hộ Hoàng Chi Phong. Khi có người ca ngợi Hoàng Chi Phong là một thiếu niên anh hùng, cậu trả lời khiêm tốn: “Tôi không phải lãnh tụ của phong trào học sinh sinh viên, chỉ là một học sinh đứng lên vận động những học sinh khác tham gia cuộc vận động chống lại chế độ giáo dục nhồi sọ trong chương trình “giáo dục quốc dân” của chính phủ Bắc Kinh. Hoàng Chi Phong mới 15 tuổi có thể làm được, những học sinh khác cũng có thể làm được”. Ngừng một lát cậu lại mỉm cười nói tiếp: “Bạn học cùng trường cùng lớp không hề coi tôi là nhân vật đặc biệt, bởi vì, khi đến trường, tôi không còn là Hoàng Chi Phong trên bục diễn thuyết, chỉ là một học sinh bình thường”.
Khi trả lời phỏng vấn của ký giả, Hoàng Chi Phong từng nói: “Tôi vui mừng khi thấy nhận thức của người dân Hương Cảng ngày càng lên cao, ngày càng nhiều học sinh Hương Cảng tham gia công tác xã hội. Điều quan trọng là, khi thấy nhiều người chưa chú ý đến công tác xã hội, mình cần kiên trì vận động để mọi người cùng tham gia. Việc làm này không khác gì đánh một ván cờ tướng. Khi đánh cờ cần chú ý đi từng nước một, thế nào cũng có cơ hội chiếu tướng…”.
Ngày 26/09/2014, tổ chức Học Dân Tư Trào hưởng ứng cuộc bãi khóa của sinh viên Hương Cảng, Hoàng Chi Phong thay mặt Học Dân Tư Trào đọc tuyên ngôn bãi khóa. 10 giờ 26 phút tối hôm đó, biểu tình bãi khóa kết thúc, ban tổ chức kêu gọi mọi người xông vào phía đông trụ sở chính phủ Đặc khu, chiếm đoạt Quảng trường Công dân, một số người lãnh đạo Hiệp hội Sinh viên Hương Cảng và tổ chức Học Dân Tư Trào tìm nơi vắng người xông vào Quảng trường Công dân, một số khác xông vào trụ sở Hội đồng Lập pháp Hương Cảng. Cảnh sát vội vàng bắn hơi cay vào những người đó.
Khi Hoàng Chi Phong vào đến quảng trường, cậu bị 4 tên cảnh sát bắt về Sở Cảnh sát giam giữ. Tối hôm sau một số cảnh sát đến lục soát nhà cậu, khám xét và mang đi một số đồ đạc như máy điện toán, sổ ghi chép, DVD lưu trữ tài liệu… Bà mẹ Hoàng Như Phong đưa một số hình ảnh lên Facebook cho thấy cảnh sát đã lục soát phòng ngủ của cậu vô cùng bừa bãi. Dân mạng cũng giận dữ viết bài phê bình cảnh sát tung lên các trang mạng xã hội.
Khoảng 08 giờ tối ngày 28/09, Hoàng Chi Phong được trả lại tự do, cậu lập tức họp báo, yêu cầu cảnh sát trả lại tự do cho Châu Vĩnh Khang và Sâm Ngạc Huy, chánh phó Chủ tịch Hiệp hội Sinh viên Hương Cảng. Chi Phong còn cho biết, giày và kính của cậu đã mất lúc bị cảnh sát bắt giữ, vết bầm trên mũi và cánh tay vẫn còn.
Luật sư của Hoàng Chi Phong là Dương Nhạc Kiều (Michael Vidler) cho hay, Ty Luật chính Hương Cảng (Hongkong Department of Justice) cố tìm lý do áp đặt điều kiện khi trả tự do cho Hoàng Chi Phong, nhưng Tòa án không chịu. Cảnh sát Hương Cảng tuyên bố, vẫn tiếp tục điều tra Chi Phong và bảo lưu quyền truy tố. Tuy nhiên, cha mẹ của Hoàng Chi Phong lại khẳng định sự truy tố đó “đậm màu sắc chính trị”. Ông bà Hoàng tuyên bố, con trai ông bà không phạm tội gì cũng bị cảnh sát bắt giữ trái phép, chứng tỏ đây chỉ là lý do chính trị. Cũng có thể coi đó là đàn áp về chính trị.
Một thiếu niên mới 17 tuổi đã can đảm chống lại nhà cầm quyền Trung Cộng cướp đoạt quyền tự do dân chủ của người dân Hương Cảng, các bạn trẻ Việt Nam đang sống dưới sự đàn áp của cộng sản Việt Nam suy nghĩ như thế nào?
Lý Anh

JOSHUA WONG SẼ LÀ MỘT


NHÂN VIÊN TUYỆT VỜI?

Joshua Steimle
Chân Tuệ chuyển ngữ và giới thiệu
Chia sẻ bài viết này
Joshua Steimle, CEO của công ty marketing MWI [1] ở Hong Kong, cho rằng Joshua Wong – (Hoàng Chi Phong), chàng trai 17 tuổi nổi bật trong những cuộc biểu tình làm rung chuyển Hong Kong – có những phẩm chất để là một nhân viên tuyệt vời đối với bất cứ người chủ lao động nào.
Vị CEO này đã có một bài viết chỉ ra những phẩm chất đó của Joshua Wong. Điều mà chúng ta có thể thấy là, dường như những đặc điểm ấy là chung cho cả người hoạt động xã hội, lẫn người muốn theo đuổi sự nghiệp kinh doanh, hoặc người chỉ có nhu cầu làm một nhân viên văn phòng bình thường: Sống có trách nhiệm, khiêm nhường, không háo danh, và quyết tâm theo đuổi ước mơ.
* * *
Ở tuổi 17, Joshua Wong [2] đã trở thành gương mặt nổi bật nhất trong các cuộc biểu tình đòi dân chủ gần như không ai lãnh đạo và làm rung chuyển Hong Kong tuần qua. Tôi không biết cậu có ước vọng nghề nghiệp gì. Tôi không tin cậu ta có những gì mà nhiều người sẽ coi là kinh nghiệm phù hợp và có liên quan trực tiếp tới lĩnh vực của công ty tôi. Điểm thi tuyển đầu vào đại học của cậu cũng xoàng so với tiêu chuẩn của Hong Kong. Nhưng bất chấp tất cả những cái đó, tôi vẫn sẽ nhanh chóng thuê cậu thanh niên này, không phải vì cậu ta nổi tiếng, mà vì cậu thể hiện nhiều đặc điểm mà tôi – với tư cách chủ lao động – luôn kiểm tra gắt gao ở nhân viên.
Tôi thuê nhân viên căn cứ vào năng lực, kinh nghiệm, và thái độ, trong đó cái thứ ba là quan trọng hơn cả trong hầu hết trường hợp. Tôi thấy, khi người ta thiếu khả năng và kinh nghiệm, cái đầu tiên còn có thể học được, cái thứ hai sẽ được tích lũy dần theo thời gian. Nhưng nếu thái độ không đúng, thì sẽ rất khó mà thay đổi. Dưới đây là đánh giá của tôi về Wong trên từng phương diện trong ba phương diện kể trên, nếu tôi thuê cậu ta.

Joshua Wong (Hoàng Chi Phong). Ảnh: Reuteurs
Năng lực
Công ty tôi cung cấp dịch vụ marketing trên nền tảng số cho khách hàng. Thoạt nhìn thì có vẻ như Wong không có kỹ năng nào liên quan. Nhưng Scholarism – tổ chức mà Wong thành lập khi mới 15 tuổi – đã thu hút tới 277.000 người theo dõi trên Facebook, và đã sử dụng các kênh truyền thông xã hội để truyền tải thông điệp của họ. Wong hiểu sức mạnh của truyền thông xã hội và đã cho thấy rằng cậu biết cách dùng nó để tạo ra, không chỉ nhiều người theo dõi, mà còn những người thực sự tham gia. Wong cũng dùng chiêu thức marketing nội dung và PR để kích thích mọi người hành động. Cậu ta đã sản xuất ra những nội dung được lan truyền khắp Internet và xuất hiện trong gần như tất cả các tờ báo lớn.
Joshua Wong có thể không thành thạo kỹ thuật trong lĩnh vực truyền thông xã hội, có thể chưa bao giờ nghe nói đến marketing nội dung. Cậu ta cũng chẳng phải là một chuyên gia PR. Nhưng các kỹ năng về kỹ thuật dễ dạy hơn nhiều so với việc hiểu và thấy được có thể sử dụng các công cụ đó như thế nào để truyền bá ý tưởng. Tôi tin tưởng rằng tôi có thể trao cho Wong vai trò điều hành các chiến dịch marketing trên mạng xã hội, marketing nội dung, hoặc PR, và cậu ta có thể làm khá tốt bất kỳ việc nào trong số đó, chỉ trong một khoảng thời gian ngắn.
Kinh nghiệm
Joshua Wong có thể có chút kỹ năng về kỹ thuật mà công ty của tôi đang tìm kiếm, nhưng với tôi, điều thú vị hơn cả là kinh nghiệm lãnh đạo của cậu. Khi cậu mới 15 tuổi, tổ chức Scholarism của cậu ta đã thành công trong việc đấu tranh với chính quyền Hong Kong và Trung Quốc, phản đối chương trình giáo dục nhằm mục đích nâng cao tình cảm yêu nước đối với Trung Hoa. Hàng chục nghìn người đã tuần hành phản đối, và kế hoạch của Bắc Kinh đã thất bại. Với thành công mới đây nhất của Wong, dễ thấy Wong có một quá trình tích lũy kinh nghiệm lãnh đạo – sẽ là một tài sản quý báu cho bất kỳ tổ chức nào.
Thêm vào đó, tổ chức một phong trào cũng rất giống làm một doanh nhân, và tôi thích thuê doanh nhân. Vâng, điều đó có thể là một sự mạo hiểm, bởi vì người làm doanh nhân có những ý tưởng, mục tiêu và tham vọng riêng, và chưa chắc những cái đó tương thích với người chủ lao động, nhưng khi hai bên ăn khớp với nhau thì sự mạo hiểm có thể được đền bù bằng thành công rất lớn.
Thái độ
Joshua Wong đã bày tỏ ngạc nhiên về thành công của mình. Điều ấy cho thấy tính khiêm nhường của cậu ta. Joshua đã nói cậu không phải là người làm chính trị và những phong trào này không phải là chuyện làm cậu thật sự thích thú. Joshua đã xuất hiện như một người vào cuộc gần như bất đắc dĩ, bị lôi cuốn phải hành động vì một thứ tình cảm giống như trách nhiệm hơn là tham vọng. Từ đây, tôi thấy cậu ta không phải người tham lam hay háo danh – những nhược điểm lớn cần phải tránh trong sinh hoạt đồng đội.
Bằng việc đứng lên trước một nhà cầm quyền có tiền sử giết hại sinh viên biểu tình, Wong cho thấy sự can đảm và lòng quyết tâm hy sinh vì một lợi ích cao cả hơn. Wong từng nói cậu không muốn làm gương mặt đại diện của phong trào biểu tình, và không muốn những cuộc biểu tình chỉ xoay quanh cậu. Điều này cho tôi thấy cậu ta luôn tập trung vào các mục tiêu của tổ chức chứ không phải sự nghiệp riêng của cá nhân mình. Có một nghịch lý, rằng đó lại chính là cách tốt nhất để tạo dựng sự nghiệp. Thế nhưng rất nhiều nhân viên chỉ tập trung vào cái ngắn hạn và vì thế họ đưa ra những quyết định sai lầm.

Dale Stephens
Tôi rất muốn thuê Joshua Wong và bất kỳ người trẻ tuổi nào giống như cậu. Tôi thà thuê một thanh niên 17 tuổi như Joshua trước khi tính chuyện thuê một người tốt nghiệp MBA ở Harvard với điểm số tốt nhất. Nhưng tôi nghĩ Joshua sẽ không muốn làm việc cho tôi. Tôi đồ rằng cậu sẽ muốn làm những việc lớn hơn là đi làm cho một công ty marketing.
Nếu Joshua muốn thay đổi thế giới, lời khuyên của tôi cho cậu ấy là nên bỏ học ở trường ngay lập tức và tự học. Joshua nên ghi danh tham gia chương trình Thiel Fellow [3] và chú trọng vào cái mà tác giả Dale Stephens [4] gọi là “hacking your education” (tự học). Với một thái độ như Joshua Wong đang có, cậu sẽ học hỏi nhiều hơn ở ngoài trường lớp hơn là ở trong đó. Và với kinh nghiệm của mình, Joshua cũng chẳng cần phải đem bằng cấp đại học ra chứng minh điều gì. Đi học đại học, tuy rất tốt, nhưng sẽ làm cậu ta mất tập trung khỏi những việc lớn.
Tôi có lời khuyên tương tự cho các bạn trẻ muốn làm việc lớn để thay đổi thế giới. Học là một điều tuyệt vời -- đừng bao giờ ngừng học tập. Nhưng đừng để chương trình giáo dục ngăn cản bước đường học vấn của mình. Thay vì thế, hãy làm như Joshua Wong đã làm, và hãy mạo hiểm đi. Điều tệ nhất có thể xảy ra là… bạn sẽ có một cái gì đó rất tuyệt vời để bổ sung vào hồ sơ của mình. Đừng sợ ước mơ, và hãy hành động ngay đi. Thế giới đang phụ thuộc vào bạn.
--------------
Chú thích:
[1] MWI là một công ty marketing trực tuyến có văn phòng ở Mỹ và Hong Kong.
[2] Joshua Wong sinh ngày 13/10/1996, nên bước sang tuổi 18 từ ngày này.
[3] Thiel Fellowship là một chương trình học bổng tài trợ 100.000 USD trong hai năm cho những thanh niên dưới 20 tuổi, bỏ học để theo đuổi đam mê của mình trong các lĩnh vực: khoa học, kinh doanh, hoạt động xã hội.
[4] Dale J. Stephens là người sáng lập ra Uncollege.org, một phong trào xã hội nhằm làm thay đổi quan niệm “chỉ có vào đại học mới thành đạt”. Dale là một trong 24 người đầu tiên nhận học bổng Thiel Fellowship và là tác giả của cuốn sách Hacking Your Education [tự học] (2013).




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét