Thứ Tư, 22 tháng 10, 2014

Mừng Anh Điếu Cày







Tuy bị trục xuất khỏi Việt Nam, nhưng sự kiện CSVN đã phải thả anh Điếu Cày Nguyễn Văn Hải - một tù nhân lương tâm kiên cường đứng đầu trong danh sách can thiệp của chính phủ Obama trong nhiều năm qua - ngay sau khi ông Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh trở về nước qua chuyến viếng thăm Hoa Kỳ vào đầu tháng 10 vừa qua, đã gây một chấn động lớn trong dư luận Việt Nam và Thế giới.
Trên bề mặt, đây là một sự mặc cả giữa Hà Nội và Hoa Thịnh Đốn trong việc tháo bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương đối với CSVN sau khi xảy ra vụ Trung Quốc mang giàn khoan HD 981 vào tận vùng biển Việt Nam; nhưng việc Hà Nội đã phải trục xuất một nhân vật tiên phong khởi xướng phong trào biểu tình chống Trung Quốc xâm lược Việt Nam từ năm 2008 cho đến nay là một chỉ dấu lo sợ làn sóng chống Bắc Kinh đe dọa sự tồn vong của chế độ.
Không những thế, Điếu Cày còn là người sáng lập ra Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do và đã kiên cường đấu tranh cho lý tưởng này ngay trong nhà tù với một tinh thần gan dạ và quả cảm thu hút sự ủng hộ và kính trọng của hầu hết các tù nhân sống chung với anh.
Với một người chống chế độ có sức ảnh hưởng lan tỏa rộng rãi như vậy, CSVN rất lo ngại và coi Anh là một đối thủ nguy hiểm. Vì thế mà CSVN cố che dấu và không dám thông báo cho gia đình về những tin tức liên quan đến các diễn tiến trục xuất Điếu Cày.
Với bản lãnh đấu tranh kiên cường như vậy, Điếu Cày đã và tiếp tục làm cho CSVN khiếp sợ chứ không phải trục xuất anh ra khỏi nước là yên chuyện.
Cuộc đấu tranh ngày nay đã và đang trải rộng không chỉ ở trong và ngoài Việt Nam mà còn gây tác động to lớn trên mạng ảo toàn cầu.
Việc anh Điếu Cày trở lại với hàng ngũ đấu tranh sau 7 năm bị tù tội, sẽ góp phần tạo thêm những chuyển biến mới cho phong trào dân chủ Việt Nam trong thời gian tới.

Lý Thái Hùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét