Thứ Năm, 2 tháng 10, 2014

Nghệ sĩ Hồng Kông ủng hộ Cách Mạng Dù

nghsi
Lưu Đức Hoà, Trương Gia Huy và Châu Nhuận Phát lên tiếng ủng hộ cuộc Cách Mạng Dù ở Hồng Kông
(2/10/2014) – Nhiều nghệ sĩ ở Ma Cau, Đài Loan và Hồng Kông đã lên tiếng ủng hộ cuộc đấu tranh đòi dân chủ và phổ thông đầu phiếu của sinh viên Hồng Kông. Trong đó, 3 nhân vật quen thuộc với người Việt Nam là Lưu Đức Hoà, Trương Gia Huy và Châu Nhuận Phát đã lên tiếng ủng hộ cuộc đấu tranh này, kêu gọi Bắc Kinh không đàn áp người. Một nguồn tin của Epoch Times còn cho biết rằng nếu Bắc Kinh ra tay đàn áp, 3 nghệ sĩ này có thể là những người đầu tiên sẽ xuống đường cùng sinh viên.
Lưu Đức Hoà và Trương Gia Huy tuyên bố sẳn sàng trả lời báo chí hay lên tiếng trước giới truyền thông về việc ủng hộ cuộc Cách Mạng Dù của sinh viên, đòi Bắc Kinh phải có sự thay đổi về dân chủ cho Hồng Kông.
Theo lời thuật lại từ bạn bè của Châu Nhuận Phát, trong một buổi thảo luận mới đây, ngôi sao điẹn ảnh này đã nói rằng “Tôi không muốn nhìn thấy ai đó bị tổn thương, điều mà những sinh viên này đang đòi hỏi là rất hợp lý, rất thông minh. Họ là một cuộc biểu tình hòa bình, chính quyền không cần phải sử dụng hơi cay để bạo lực như vậy. Ông Lương Chấn Anh (Leung Chun-ying) không thể nấp sau các cuộc đàn áp để né tránh việc đối thoại trực tiếp”.
Số lượng nghệ sĩ ở Hồng Kông Đài Loan và Ma Cau tham gia ủng hộ cuộc cách mạng này cũng dần tăng. Hiện đã có Sau Chapman, Jenny, Anthony Wong, Denise, Gloria Yip, Paul Wong, Sammi Cheng, Gigi Leung, Michelle Chen, Zhang, Giddens… Tuy nhiên, người có vẻ nhiệt tình với các hoạt động xã hội là Thành Long (Jackie Chan) thì im lặng và né tránh trả lời báo giới.
Lời ủng hộ của giới nghệ sĩ Hồng Kông, Đài Loan, Ma Cau xuất hiện, ngay sau khi có những thông điệp đầy tính đe doạ từ đại lục, rằng cuộc cách mạng ôn hoà này sẽ bị liệt vào hàng bất hợp pháp và sẽ bị trừng trị thích đáng.
Riêng với giới nghệ sĩ ủng hộ dân chủ, không biết mật vụ Trung Cộng có làm chuyện đồi bại là cử an ninh chìm, dân phòng đến nhà từng nghệ sĩ này để canh chừng, ngăn chận họ xuống đường cùng sinh viên hay không.
Tuấn Khanh (Lược dịch và tổng hợp từ Reuters và Epoch Times)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét