Thứ Bảy, 4 tháng 10, 2014

NHỮNG GIỜ SẮP ĐẾN SẼ ĐỊNH ĐOẠT TƯƠNG LAI CỦA HỒNG KÔNG

Hôm nay, quan chức cao nhất thành phố, giám đốc điều hành Leung Chun-ying đã ra tối hậu thư yêu cầu người biểu tình, những người chiếm ba khu dân cư trong thành phố: phải giải tán ra khỏi mặt lộ và một điểm tập họp đông đảo trước trụ sở chính chính phủ vào sáng sớm ngày Thứ hai 6 tháng 10 hoặc ông sẽ "tiến hành tất cả các biện pháp cần thiết để khôi phục trật tự xã hội." 
Lời đe dọa được đưa ra khi các cuộc đụng độ tiếp tục nổ ra trên toàn thành phố giữa người biểu tình, những người đã kêu gọi ông Leung phải từ chức và những người phản đối họ. Phần lớn các cuộc xô sát tập trung trong khu phố lao động ở Mong Kok. Người biểu tình và một số nhà lập pháp đã chỉ trích cảnh sát không làm gì hơn để bảo vệ người biểu tình, những người đã bị tấn công và trong một số trường hợp đã bị tấn công tình dục bởi các nhóm chống lại người biểu tình. 
Trong khi đó, hàng chục ngàn người tập trung tại tâm chấn của cuộc biểu tình vào tối thứ bảy (ngày 04 Tháng Mười),tinh thần hết sức kích dộng bởi các bạo lực xảy ra đêm trước.
Chính phủ và cảnh sát Hồng Kông sẽ xử lý tình hình này ra sao trước khi bắt đầu ngày làm việc vào thứ hai sẽ là tín hiệu cho thấy thành phố và Trung Quốc có cởi mở, khoan dung với các quan điểm bất đồng chính trị và tự do ngôn luận trong nhiều năm tới hay không. Mô hình "Một quốc gia, hai chế độ" của Hồng Kông, đảm bảo người dân có quyền tự do ngôn luận và phổ thông đầu phiếu, đã phải đối mặt với thử thách chưa từng có từ các cuộc biểu tình. Phản ứng của chính phủ đối với cuộc biểu tình có thể đã được dự đoán dựa vào cuộc đàn áp ở Thiên An Môn vào năm 1989 khiến hàng trăm người chết và định hình các chính sách của Trung Quốc trong 25 năm tới. 
Hiện tại, tình hình đã thu hút sự chú ý của quốc tế từ các nhà lãnh đạo thế giới, gần đây nhất là từ Thủ tướng Đức Angela Merkel, hôm nay đã kêu gọi tự do ngôn luận phải được bảo vệ tại Hồng Kông chỉ vài ngày trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh giữa Trung Quốc và Đức tại Berlin. Thông qua một loạt các bài xã luận mạnh mẽ trên cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản,Bắc Kinh đã cho mọi người biết lập trường của mình rằng các cuộc biểu tình là "bất hợp pháp và không hợp lý." Chính phủ cũng đã tái khẳng định sự ủng hộ đối với ông Leung và cho biết sẽ không xem xét lại quyết định kiểm soát các ứng cử viên của Hồng Kông trước khi họ có thể tranh cử. 
Tất cả đã không ngăn cản được nhiều người biểu tình và các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ. Chiều nay, một số vẫn giảng thuyết tại một "lớp học dân chủ di động" tại Causeway Bay. Giảng viên và nhà bảo vệ môi trường Alex Chan, người đã nói về mối liên hệ giữa các cuộc bầu cử tự do và vấn đề môi trường, bao gồm cả quản lý chất thải và sự nguy hiểm đến loài cá heo trắng quý hiếm của Hong Kong cho biết.phản ứng trên các đường phố là "tuyệt vời". 
Gần đó, giới ủng hộ Bắc Kinh xuất hiện trong trang phục cờ Trung Quốc và đồng phục Hồng vệ binh, nhưng cả hai bên vẫn duy trì yên bình. Có các ẩu đả nhỏ, nhưng sự hiện diện của cảnh sát khiến không nổ lớn. 
Tình hình rộng hơn có thể diễn ra theo nhiều cách trong những giờ sắp tới. Người biểu tình có thể tự nguyện giải tỏa ra khỏi đường phố, nhưng dường như điều đó không có khả năng xảy ra. Có thể có một cuộc hòa giải trong hòa bình, nhưng ngay lúc này cũng chưa có dấu hiệu ấy. Hoặc cảnh sát Hồng Kông có thể sử dụng vũ lực để giải toả như đe dọa của ông Leung. 
Mặt trời sẽ mọc ở Hồng Kông vào lúc 06:16 ngày thứ hai. Điều gì xảy ra sau đó sẽ cho thấy một dấu hiệu rõ ràng về ý định của Trung Quốc cho thành phố này.
Hãy chờ xem và hãy cầu nguyện cho Hồng Kông








Hãy chờ xem và hãy cầu nguyện cho Hồng Kông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét