Thứ Tư, 22 tháng 10, 2014

Nổ súng trong tòa nhà Quốc hội Canada và trung tâm thủ đô Ottawa:






canadianparliament1.jpg

Luật sư Vũ Đức Khanh tường trình từ Ottawa cho BBCVietnamese.com:

Sáng 22/10/2014 khoảng 9 giờ 30 phút, trung tâm thủ đô Ottawa vang vọng tiếng súng. Một nhóm người vũ trang đã nổ súng làm một quân nhân bị thương tại Đài Chiến sĩ vô danh. Tin giờ chót vị quân nhân này đã từ trần.

Cảnh sát còn cho biết thêm rằng cũng có nổ súng trong tòa nhà Quốc hội Canada làm 1 chết và 2 người bị thương. Ngoài ra còn có thêm một vài cuộc nổ súng khác trong trung tâm thành phố.

Tuy nhiên, Thủ tướng Stephen Harper và các lãnh đạo quốc gia khác đang có mặt ở Quốc hội vẫn bình an vô sự và đã được đưa đi sơ tán an toàn.

Hiện giờ trung tâm thủ đô Ottawa trong phạm vi đường kính 3 km vẫn bị cảnh sát phong tỏa. Khu vực Đại học Ottawa ra lệnh sơ tán nhân viên và sinh viên để đóng cửa. Đồng thời quan chức an ninh cho hay các đồn cảnh sát trong thủ đô cũng đóng cửa hoàn toàn chờ lệnh mới.

Truyền thông Canada đưa tin rằng một số nhân chứng cho biết có một nhóm người vũ trang đã tràn vào Quốc hội và trong đó có một người che mặt với một cái khăn choàng trắng kiểu Ả-Rập.

Hiện giờ cảnh sát vẫn chưa có thông cáo gì cụ thể vì còn đang điều tra. Tuy nhiên, các lực lượng cảnh sát tinh nhuệ bảo vệ thủ đô đã được huy động tối đa đến hiện trường. Hiến binh Canada và các lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố và cả quân đội cũng được điều động.

Trong khi đó truyền thông Canada cũng cho biết quân đội đang trong tình trạng báo động đỏ. Một số căn cứ quân sự trên toàn quốc đã đóng cửa với lệnh nội bất xuất, ngoại bất nhập. Tại căn cứ Saint-Hubert, một số khối bê-tông đã được dựng lên chắn trước cổng vào doanh trại và một nữ phóng viên của Đài Truyền hình, Truyền thanh Canada được yêu cầu phải rời ngay lập tức khu vực quân sự này trong khi cô ta đang tác nghiệp.

Tổng thống Obama đã được nghe báo cáo về tình hình Ottawa và một số biện pháp của NORAD nhằm bảo vệ an ninh không phận Bắc Mỹ, một quan chức Hoa Kỳ đã cho đài CNN biết như thế. Tuy nhiên, chính phủ Canada cho đến nay vẫn cho rằng chưa có dấu hiệu nào để kết luận vụ nổ súng sáng nay có liên quan đến khủng bố, mặc dù Thủ tướng Harper luôn có chính sách không khoan nhượng với các tổ chức khủng bố. Mới đây chính ông đã cảnh báo về khả năng tấn công vào Canada của lực lượng phiến quân Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL), đồng thời yêu cầu cho phép Canada huy động thêm máy bay chiến đấu tới Trung Đông để tiêu trừ ISIL.

Đây là lần đầu tiên từ sau vụ 911 tại New York Canada buộc phải trực tiếp đương đầu với vấn đề an ninh nội địa và có nhiều khả năng sự thanh bình thường có của Canada bắt đầu phải trả giá.

MORE

Canadian soldier, gunman killed in attack on Ottawa capital complex

http://www.foxnews.com/world/2014/10/22/soldier-shot-at-war-memorial-near-canadian-parliament/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét