Thứ Sáu, 3 tháng 10, 2014

Trung Quốc cho quân đồn trú tại Hồng Kông để làm gì?

Nằm cách trung tâm Hồng Kông, nơi hàng ngàn người biểu tình tụ tập, chỉ vài mét, một tòa nhà xám đồ sộ được bao bọc bằng những bức tường cao, đó là doanh trại của bộ chỉ huy lực lượng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đồn trú tại đặc khu.


Một người lính đứng gác tại lối vào doanh trại bộ chỉ huy lực lượng PLA đồn trú ở Hồng Kông - Ảnh: AFP
Cổng chính doanh trại được canh gác cẩn mật 24/24 bởi các binh lính mặc quân phục chiến đấu màu xanh lá cây trang bị súng ống đứng gác bất động với bộ mặt lạnh lùng, CNN cho biết.
Mặc dù Hồng Kông thuộc Trung Quốc, nhưng các doanh trại của PLA tại Hồng Kông phải tuân thủ theo luật của đặc khu này: người lính không bao giờ bước chân ra phố và hạn chế tối đa việc tiếp xúc với người dân địa phương.
Binh sĩ PLA sang Hồng Kông từ lúc nào?
Vào ngày 1.7.1997, khi Anh chính thức trao lại quyền kiểm soát Hồng Kông cho Trung Quốc, binh sĩ PLA đã di chuyển sang Hồng Kông từ thành phố Thâm Quyến, miền nam Trung Quốc.
Khi đó, dưới trời mưa nặng hạt, một đoàn xe tải quân sự màu xanh lá chở đầy binh sĩ vũ trang Trung Quốc đã hướng sang đảo Hồng Kông để đến căn cứ mới, nơi từng là chỗ đồn trú của một biệt đội lính Anh.

Đoàn xe chở binh sĩ Trung Quốc tiến sang Hồng Kông vào ngày 1.7.1997 - Ảnh: AFP
Trong khi doanh trại tọa lạc tại quận Trung Hoàn, trung tâm tài chính của Hồng Kông, là nơi đóng quân của bộ chỉ huy lực lượng PLA đồn trú ở đặc khu, nhưng nhiều binh sĩ PLA, đặc biệt là lính hải quân và không quân, lại đóng tại các căn cứ nhỏ hơn nằm rải rác trên khắp Hồng Kông.
Quân số của lực lượng PLA đồn trú tại Hồng Kông luôn giữ nguyên và binh sĩ đóng quân tại đây thường xuyên được luân phiên ra vào đặc khu, theo CNN.
Lần luân phiên đầu tiên được tiến hành hồi năm 1998 và từ đó đến nay đã có 12 đợt thay lính.
Hạn chế tiếp xúc

Binh sĩ PLA diễu hành tại một căn cứ không quân ở Hồng Kông - Ảnh: Reuters
Theo Luật Cơ bản, hay còn gọi là hiến pháp mini, của Hồng Kông, vốn có hiệu lực từ ngày 1.7.1997, doanh trại PLA, nơi cư ngụ của một nhóm binh sĩ thuộc hải quân, không quân và bộ binh PLA, có nhiệm vụ bảo vệ, duy trì chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ an ninh cho Hồng Kông.
Mặc dù Điều 14 của Luật Cơ bản quy định doanh trại PLA “sẽ không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Hồng Kông”, nhưng chính quyền Hồng Kông “có thể yêu cầu chính quyền trung ương (Bắc Kinh), khi cần thiết, chỉ đạo doanh trại hỗ trợ duy trì trật tự công cộng và cứu hộ thiên tai”.
Ngoài ra, điều khoản này còn quy định “doanh trại PLA thực thi nhiệm vụ của mình theo đúng với điều khoản của luật pháp quốc gia mà chính quyền trung ương đã quyết định áp dụng cho Hồng Kông trong tình huống Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc quyết định tuyên bố chiến tranh hoặc, vì lý do bất ổn tại Hồng Kông đe dọa sự thống nhất hoặc an ninh của quốc gia vượt quá tầm kiểm soát của chính quyền Hồng Kông, quyết định rằng Hồng Kông đang trong tình trạng khẩn cấp”.
Kể từ sau năm 1997, có rất ít thông tin về các hoạt động của binh sĩ Trung Quốc đóng tại Hồng Kông, ngoại trừ một số ngày doanh trại này mở cửa mời người dân địa phương vào tham quan các khí tài và gặp gỡ binh sĩ.
Tuy nhiên, đã có những dấu hiệu trong vài tháng gần đây cho thấy PLA đã bắt đầu hoạt động công khai hơn, với việc bến cảng Victoria tại Hồng Kông thường xuyên đón nhận chiến hạm của Trung Quốc ghé thăm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét