Chủ Nhật, 19 tháng 10, 2014

Ukraina: Kính gửi Putin, tôi xin trả lại ông chiếc đồng hồ!



Mới đây, sau khi Nga triển khai thêm quân đội ở Crimea, một cậu bé 16 tuổi người Ukraina đã gửi trả chiếc đồng hồ đeo tay mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tặng cậu 10 năm về trước.

Trong đoạn video, Andrei Senko nói bằng tiếng Nga rằng cậu không thể đeo chiếc đồng hồ khi sự đe dọa về cuộc chiến giữa Nga và Ukraina đang tiếp diễn.

Senko chia sẻ trong đoạn video: “Vladimir Putin đã nói với tôi rằng, ước mơ của ông ấy là hạnh phúc và hòa bình cho tất cả trẻ em và cha mẹ của chúng. Kuchma đã tặng tôi một chiếc laptop, và Putin đã tặng tôi chiếc đồng hồ của tổng thống. Nhưng lúc đó tôi chưa thể đeo bởi vì nó quá lớn. Gia đình quyết định rằng tôi sẽ đeo nó vào năm tôi bước sang tuổi 16.”


Cậu bước sang tuổi 16 vào ngày 5/2/2014, trước khi xảy ra các cuộc đụng độ bạo lực trong thành phố của cậu, thủ đô Kiev của Ukraina, dẫn đến 88 cái chết và sự bãi nhiệm của Tổng thống Viktor Yanukovich. Vào ngày 7/3, Senko nhận được tấm hộ chiếu đầu tiên của mình với tư cách là một công dân Ukraina.
Cùng lúc đó, các thế lực ủng hộ Nga đang tiến vào để nắm quyền kiểm soát Crimea sau khi quốc hội Nga ủng hộ việc triển khai quân đội trên lãnh thổ của Ukraina.
Senko: “Nhưng tôi sẽ không thể đeo chiếc đồng hồ này được nữa. Vladimir Vladimirovich, vâng, chính là ông. Từ bé tôi đã được nuôi dạy để yêu quê hương và người dân Ukraina của mình. Tôi là một người yêu hòa bình. Nhưng nếu cần thiết, tôi sẵn sàng đứng lên và bảo vệ hòa bình cho mảnh đất của mình. Tôi vẫn nhớ những lời ông nói về giấc mơ của ông. Ông đã nói ông muốn mọi người được hạnh phúc và sống trong hòa bình. Nhưng ông đã lừa dối tôi. Và vì thế tôi phải trả lại món quà này cho ông. Giá mà tôi có cơ hội để gặp trực tiếp ông, tôi sẽ nói điều này vào mặt ông: Vladimir, ông là một kẻ nói dối”
Gia đình Senko đã ủng hộ cậu bé và kêu gọi Putin rút khỏi cuộc chiến. Ông Alexander, cha của Senko nói trong đoạn video: “Chúng tôi là một gia đình yêu hòa bình, người dân Ukraina đều không muốn chiến tranh. Vladimir Vladimirovich, hãy nghĩ lại khi chưa quá muộn. Đừng để những người anh em phải đổ máu.”
Đoạn video chiếu cảnh Senko đang đứng ở bưu điện và chuẩn bị gửi trả một bưu phẩm chứa chiếc đồng hồ đeo tay cho Putin ở điện Kremlin. Senko nói trước ống kính tại bưu điện: “Vladimir Vladimirovich, tôi phải gửi lại món quà này cho ông sau 10 năm. Chiếc đồng hồ này không còn là niềm kiêu hãnh của tôi, mà là bằng chứng của một lời nói dối trắng trợn.
Năm 2004, Putin đến thăm Ukraina và người dân tại đây. Khi đó, cậu bé Andrei mới 6 tuổi đã hỏi Putin rằng, ông đang mơ ước điều gì. Putin cảm thấy đây là câu hỏi hay nhất và Senko đã được mời đến gặp Putin và thủ tướng Ukraina.
Đoạn video cũng chiếu cảnh cậu gỡ tấm ảnh mà cậu chụp cùng Putin cách đây 10 năm ra bức tường trong phòng mình.
Tin tức được đưa từ Trung tâm Truyền thông Khủng hoảng Ukraina, họ cũng tổ chức họp báo với các bộ trưởng và các nhà hoạt động có liên quan đến cuộc vận động bãi nhiệm ông Yanukovich. Những người làm việc tại đó nói rằng họ là một trung tâm báo chí độc lập có mục tiêu giúp các phóng viên nước ngoài có thêm thông tin về tình hình ở Ukraina và rằng họ được tài trợ bí mật.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét