Thứ Năm, 16 tháng 10, 2014

Vatican rút lại tuyên bố 'ủng hộ' đồng tính

Vatican và đề nghị 'táo bạo' về quan niệm đồng tính


ROME, Ý (NV) - Với lời lẽ táo bạo công khai, một báo cáo mới của Vatican nói rằng Giáo Hội nên hoan hỉ đón nhận giới đồng tính, đồng thời có giải pháp đối với các tín đồ Công Giáo đã ly dị hay tục huyền và muốn được ban phép thánh thể, theo tin của CNN.

Công bố báo cáo tại một cuộc họp báo gần đây, Hồng Y Louis Antonio Tagle của Philippines nói, các chức sắc Công Giáo họp tại đây phần lớn nhắm đến các vấn đề về nghèo đói, chiến tranh và di dân.

Nhưng theo một phóng viên kỳ cựu của Vatican, lời lẽ đề nghị mới nhất về đồng tính và hôn nhân biểu hiệu cho cả một sự “chấn động mạnh.”

Ông John Thavis, cựu trưởng phòng báo chí của Catholic News Service, nói, “Bàn về đồng tính, báo cáo đi xa đến nỗi đặt vấn đề liệu Giáo Hội có thể chấp nhận về sự chọn lựa phái tính của tín đồ mà không phương hại đến giáo lý của Công Giáo.”

Linh Mục James Martin, nhà văn và nhà tu phái Jesuit, gọi ngôn ngữ của báo cáo về đồng tính là “cuộc cách mạng.” Ông nói, “Ðây là một thay đổi táo bạo qua đường lối mà Giáo Hội Công Giáo đề cập đến những người đồng tính.”

Ông Martin tiếp, “Hội nghị tôn giáo nói rằng giới đồng tính có 'năng khiếu đóng góp cho cộng đồng Ky Tô Giáo.' Ðiều mà chỉ mới cách đây vài năm được xem như là điều không dám nghĩ đến.”

Sách giáo lý Công Giáo gọi hành động đồng tính là “rối loạn nội tại” và kêu gọi giới này có cuộc sống trong sạch.

Dưới thời Giáo Hoàng Benedict XVI, Giáo Hội thanh lọc người có khuynh hướng đồng tính ngay trong hàng giáo phẩm.

Nhưng Giáo Hoàng Francis, trong khi nhắc đến lời giáo huấn của Công Giáo, đã tỏ dấu hiệu với giọng điệu ôn tồn hơn, qua câu nói nổi tiếng hồi năm 2013: “Tôi là ai mà dám đánh giá” người đồng tính? (TP)


Vatican rút lại tuyên bố 'ủng hộ' đồng tính


ROME, Ý (NV) - Dưới sự tấn công mãnh liệt của giới Công Giáo bảo thủ, Vatican hôm Thứ Ba dịu lại lời bình phẩm gây bất ngờ về giới đồng tính và quan hệ giữa họ với nhau, theo tin của CNN.


Một người ủng hộ đồng tính bày tỏ quan điểm trước Tòa Thánh Vatican. (Hình: Vincenzo Pinto/AFP/Getty Images)

Trong một báo cáo hôm Thứ Hai, Tòa Thánh Vatican nói rằng người đồng tính có “tài năng đóng góp” với công đồng Ki Tô Hữu và công nhận rằng các cặp đồng tính có thể “giúp đỡ quí giá” cho người khác.

Thông điệp vốn là một báo cáo nội bộ này, đưa ra trong phiên họp của Hội Ðồng Giáo Sĩ Công Giáo, gặp phải sự tán thưởng nồng nhiệt của giới cấp tiến và được xem là lần đầu tiên mà Vatican có tiếng nói tích cực về quan hệ của giới đồng tính.

Nhưng nhiều người thuộc phe bảo thủ phản bác rằng thông điệp này làm mất giá trị của giáo hội và không phản ảnh chính xác những điều thảo luận của các giáo sĩ, nơi gần 200 lãnh đạo Công Giáo họp bàn về việc tiếp cận với đời sống gia đình ngày nay.

Hồng Y Wilfrid Fox Napier nói: “Thông điệp đó không phải là điều mà hội nghị tôn giáo này muốn nói đến. Ðiều đó hoàn toàn không phải là điều chúng tôi muốn nói đến.”

Trước phản ứng như vậy, Vatican hôm Thứ Ba phải lùi bước.

Qua một văn bản, Vatican nói, báo cáo về giới đồng tính chỉ là một “hồ sơ đang làm việc” chứ không phải là kết luận chung cuộc.

Vatican cũng nói họ muốn chào đón giới đồng tính đến với giáo hội nhưng không tạo “ấn tượng về một đánh giá tích cực” về quan hệ đồng tính, hay về những cặp không làm đám cưới mà chung sống với nhau. (TP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét