Thứ Tư, 5 tháng 11, 2014

20 năm nữa thuốc lá thành thảm hoạ trầm trọng cho người Việt Nam

Phúc trình của Tổ chức Y tế Thế giới được công bố tại cuộc họp quốc hội Cộng sản Việt Nam tối 3 tháng 11 ở Hà Nội cho biết, số lượng thuốc lá được tiêu thụ tại Việt Nam trong năm 2013 là 5 tỉ bao, đã trở thành mối đe doạ trầm trọng đến sức khoẻ của con người.
Phúc trình này nói trong vòng 20 năm tới, nếu số người hút thuốc lá Việt Nam tiếp tục tăng lên, thì mối đe doạ sức khoẻ người dân Việt Nam từ thuốc lá sẽ trở thành một thảm hoạ khó lường.
Con số thống kê hiện nay cho thấy, số người chết vì bệnh tật liên quan đến thuốc lá hàng năm tại Việt Nam khoảng 40,000 người, nhiều hơn số người tử nạn vì tai nạn giao thông. Báo mạng VNExpress dẫn lời ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý việc khám và chữa bệnh thuộc Bộ Y tế Cộng sản Việt Nam cho biết, đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới và Ngân hàng Thế giới đã yêu cầu nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam tăng thuế thuốc lá kể từ năm tới, lên gấp đôi so với hiện nay. Cả 2 tổ chức này đều cho rằng chỉ bằng cách tăng thuế đánh vào gói thuốc thì mới có hi vọng làm số người hút thuốc lá giảm 40%.
Thống kê này cho thấy ở Việt Nam có đến 30% dân số phụ nữ và trẻ em bị mắc bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đột quỵ, ung thư phổi…vì hít phải khói thuốc của người hút thuốc lá.
Tuy nhiên, dư luận cho rằng khi chính quyền Việt Nam tăng thuế thuốc lá, thì số lượng thuốc lá nhập lậu từ biên giới Tây Nam sẽ tràn vào nhiều hơn. Vì vậy, người hút thuốc ở Việt Nam vẫn sẽ không giảm, trong khi chính quyền Cộng sản Việt Nam không thu được thuế từ giới sản xuất thuốc lá ở trong nước. Có thể vì lý do này, mà nhà nước Cộng sản Việt Nam bị dư luận chỉ trích chậm tăng thuế đánh vào thuốc lá từ nhiều năm nay. (Song Châu)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét