Thứ Tư, 5 tháng 11, 2014

Dự án cáp treo Sơn Đoòng chờ ý kiến của Unesco

Tại cuộc họp báo diễn ra chiều ngày 4 tháng 11, 2014, người đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Bình cho hay, sẽ huỷ bỏ việc thực hiện dự án xây dựng cáp treo Sơn Đoòng, nếu dự án này không được sự đồng ý của Tổ chức Khoa học – Văn hoá của Liên Hiệp Quốc, viết tắt là UNESCO.
Trước đó, chính quyền tỉnh Quảng Bình đã công bố kế hoạch xây dựng hệ thống cáp treo, nối từ động Phong Nha đến cửa sau của hang Sơn Đoòng, dài tổng cộng 10 cây số, với tổn phí lên đên 3,000 tỉ đồng, tương đương 150 triệu Mỹ Kim. Hệ thống cáp treo này gồm hai đoạn, đoạn đầu từ cửa động Phong Nha đến cầu Trạ Ang dài 6.7 km, và đoạn thứ hai từ cầu Trạ Ang đến hang Sơn Đoòng, dài 3.8 km. Khi công bố kế hoạch này, ông Nguyễn Hữu Hoài, chủ tịch chính quyền Quảng Bình cho rằng hệ thống cáp treo Phong Nha – Kẻ Bàng sẽ không làm tổn hại môi trường địa chất của Sơn Đoòng. Dự án xây dựng hệ thống cáp treo của chính quyền tỉnh Quảng Bình nhằm nâng số lượng du khách ngoại quốc đến thăm Sơn Đoòng lên gấp hàng ngàn lần, so với con số 240 người mỗi năm như hiện nay.
Báo Tiền Phong cho biết, 15 du khách đầu tiên đặt chân đến Sơn Đoòng đã đồng ý trả 3,000 Mỹ Kim mỗi người cho chuyến đi. Hiện nay chỉ có một công ty du lịch duy nhất được phép tổ chức mỗi tuần lễ một tour với chừng 8 du khách và 22 nhân viên tháp tùng. Tính ra, số lượng du khách ghi danh đến Sơn Đoòng đã kín mít cho đến hết năm 2016. Có thể vì choá mắt trước nguồn thu này mà chính quyền Cộng sản Việt Nam tại tỉnh Quảng Bình nghĩ đến việc xây dựng cáp treo để đưa hàng ngàn người ồ ạt đến Sơn Đoòng.
Sơn Đoòng đã được dư luận quốc tế công nhận là nơi mà “không nơi nào trên trái đất có được, và là một thế giới kỳ diệu, chứa đựng những tài sản thiên nhiên vô giá của con người”. Cuộc hành trình khám phá Sơn Đoòng dài khoảng 8.9 km với rất nhiều khối thạch nhũ, một thác nước cao 40m. Khám phá Sơn Đoòng là một người Việt Nam tên Hồ Khanh. Người đưa hình ảnh tuyệt mỹ của Sơn Đoòng ra thế giới là ông Howard Limbert, thành viên của đoàn thám hiểm Hiệp hội Hoàng gia Anh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét