Thứ Hai, 17 tháng 11, 2014

Minh chứng mới nhất rằng nghệ thuật trình diễn thối như cứt: Một phụ nữ đẻ từ âm đạo của mình ra những quả trứng chứa đầy sơn

Lizzie Crocker
Marcel Duchamp, hãy tránh ra đi – một phụ nữ tại hội chợ nghệ thuật Art Cologne đã có một tuyên bố sâu sắc mới, liên quan đến việc trứng rơi tõm từ một lỗ trên cơ thể.
Khách viếng thăm hội chợ nghệ thuật tại Cologne tuần này đã được chào đón bằng một cảnh gai mắt: một phụ nữ hấp dẫn, khỏa thân, xoạc chân trên hai cái thang, chồm hỗm phía trên một tấm bố. Nghệ sĩ trình diễn người Thụy Sĩ Milo Moiré sắp “sinh” một bức tranh trừu tượng, bằng cách phun từ âm đạo của cô ra những quả trứng chứa đầy sơn.
Milo Moiré đang "rặn đẻ" tại Art Cologne.
Milo Moiré đang “rặn đẻ” tại Art Cologne.
Moiré, với các bắp thịt vùng xương chậu cực khỏe của mình và cái trông giống như một cặp vú được cấy ghép khá lớn, lý ra vẫn còn tại vị trong một câu lạc bộ hài hước ở Berlin. Nhưng đây là nghệ thuật.
Theo Moiré, “Bức hoạ trứng rơi tõm” nhằm khêu gợi một “chuỗi lỏng lẻo các suy nghĩ” về “sự sáng tạo [của] sợ hãi, sức mạnh tượng trưng cho năng lực bình thường và sáng tạo của nữ tính.” Bằng cách rặn trứng rơi tõm. Ra khỏi âm đạo của cô.
Tất nhiên, hành động ép trứng chứa sơn từ đít mình cho rơi xuống một tấm bố trống là nhằm mục đích ra một tuyên bố sâu sắc về sự sáng tạo và khả năng sinh sản (mặc dù các khách vãng lai lú lẫn có thể được tha thứ vì tưởng trình diễn này là một lời bình luận về lễ Phục sinh). Và tất nhiên, sự khỏa thân của Moiré là phần không thể thiếu được trong thông điệp của cô, được thiết kế để kích dục khách xem hội chợ nghệ thuật và báo chí không kém tuyên bố về sự sinh sản.
Người xem được chờ đợi nhận một trải nghiệm biến đổi trí tuệ, trong khi tái hình dung các quan niệm về nữ tính và sự sinh con (hoặc sinh một cái gì đó). Nhưng nếu bạn muốn có đầy đủ trải nghiệm (với các chi tiết khiêu dâm) bạn sẽ mất 5 Euro để xem trực tuyến phiên bản “chưa bị kiểm duyệt”. Rốt cuộc, trải nghiệm biến đổi đích thực không hề miễn phí đâu. (Xem video clip miễn phí tại đây. ND)
Mặc dù các ẩn dụ của cô có vụng về, Moiré, cũng như hầu hết các nghệ sĩ biểu diễn, phải nói cho chúng ta biết “ý nghĩa” tác phẩm của cô, kẻo người xem hiểu lầm tính nghiêm túc của nó.
Nói một cách gián tiếp theo Moiré, “Trong bối cảnh nghệ thuật (trình diễn), thương mại (hội chợ nghệ thuật) và tạo dư luận (phương tiện truyền thông) đang xảy ra một hành động chủ ý-tình cờ, ngay lập tức kích động các cách giải thích đầy mâu thuẫn.” Phán theo các phản ứng bối rối của khán giả, Moiré đã thất bại trong việc tạo ra mâu thuẫn.
Nhưng chắc chắn cô đã sửa soạn để gây sự chú ý. Và đó chính là sự thật về nghệ thuật trình diễn đương đại: Nó khuyến khích mọi người làm những việc quá quắt hơn bao giờ hết, tạo ra những vở diễn giống một game show dở òm trên TV hơn là trong một rạp hát của sự Ngu xuẩn. Từ nghệ sĩ người Mỹ Karen Finley, người nổi danh bằng cách bôi mật sô-cô-la lên thân thể trần truồng của mình, đến những nghệ sĩ gây sốc như Moiré, việc đạt được danh tiếng trong thế giới nghệ thuật trình diễn đòi hỏi phải gây tranh cãi một cách bợ đỡ ngày càng mạnh tay. Nhưng cuối cùng, không ai nói về thông điệp mà nghệ sĩ đang cố truyền đạt. Thật vậy, nhiều hãng truyền thông khi đưa tin về cú sốc của Moiré lại ít đề ý tới bức tranh được hình thành.
Moiré đã tạo ra một cuộc đối thoại, nhưng đó là một cuộc đối thoại kết thúc với một kết luận rõ ràng: Nghệ thuật trình diễn đa phần thối như cứt.
Chú giải của người dịch:
Milo Moiré sinh năm 1983 tại Thụy Sĩ, lai Slovakia và Tây Ban Nha. Cô thường dùng cơ thể khỏa thân của mình để làm nghệ thuật trình diễn. Sau màn đẻ trứng nói trên, Moiré đã gập đôi canvas lại, cán phẳng và mở ra để được một hình đối xứng. Cô tuyên bố: “Để sáng tạo ra nghệ thuật, tôi dùng nguồn độc đáo của nữ tính – âm đạo của tôi.”
Milo Moiré trước canvas được mở ra sau khi gấp
Milo Moiré trước canvas được mở ra sau khi gấp
Trích đoạn bức "Trứng rơi tõm"
Trích đoạn bức “Trứng rơi tõm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét