Chủ Nhật, 16 tháng 11, 2014

Tương lai của Công Phượng còn ở phía trước nếu người lớn chúng ta biết tôn trọng và gìn giữ nó.


Có lẽ cũng phải viết 1 vài ý kiến cá nhân về việc này mặc dù không muốn 1 tí nào:

Tôi hoàn toàn không đồng tình và phản đối cách mà VTV24 đăng tải sự kiện liên quan đến cầu thủ bóng đá Công Phượng. Sự thật thì có lẽ đã rõ: cầu thủ này sinh 1993 nhưng cách làm, đưa tin của TVT24 có nhiều điểm sai rất lớn sau:

- Có lẽ chỉ vì muốn câu view, hay muốn nổi tiếng mà VTV24 đã thổi phồng 1 câu chuyện đáng lẽ không lớn để trở thành như 1 vụ án lớn, gây scandal lớn. Tôi không tin đây là 1 vụ gian dối có mục đích. Nên nhớ rằng bầu Đức đã tuyển các cầu thủ này từ cách đây 10 năm. Có lẽ lúc đó gia đình chỉ làm làm lại giấy khai sinh cho hợp lệ để em này được đi học bóng đá. Nếu toàn bộ sự việc này xảy ra trong 1 - 2 năm thì khác, nhưng đây là 1 câu chuyện 10 năm, tính chất hoàn toàn khác.

- Vấn đề lớn nhất là có sự cố tình gian lận tuổi để lấy thành tích không thì không có ai tìm hiểu thấu đáo, mức độ gian lận như thế nào. Có lẽ VTV24 đã cố tình không biết rằng ở VN trong 1 nền quản lý hành chính đơn giản, tương đối tùy tiện như hiện nay thì hiện tượng làm lại giấy khai sinh là rất bình thường. Đây chính là chỗ tế nhị nhất của vấn đề. Việc thay đổi tuổi là sai rõ ràng, nhưng sai như thế nào, với mục đích gì, vì sao phải làm như vậy thì rất cần thận trọng, lấy câu chuyện của hôm nay để quay lại khẳng định 1 chuyện cách đây 10 năm là rất sai. 

- Có lẽ bắt nguồn từ 1 tư duy ngắn, muốn nổi nhanh, không tính đến hậu quả mà VTV24 đã làm cho vụ việc này trở nên quá "nổ to", chính điều này đã làm hại đến cầu thủ này và cả nền bóng đá VN. Cái lợi có thể có, nhưng nhỏ, nhưng cái hại, thì rất lớn, và không thể sửa chữa được.

- Đáng lẽ các bạn phóng viên nên gặp riêng BLĐ đội bóng đá này, về quê tìm hiểu sự thật, sau đó bàn với VFF và câu lạc bộ để giải quyết. Đáng lẽ cần rất thận trọng khi đưa ra công luận. Đáng lẽ cần gặp gỡ rất nhiều người cả trong và ngoài đội bóng, gặp người nhà, gia đình người trong cuộc để bàn luận. Hoàn toàn có thể chuyển cầu thủ này sang U21 mà không tạo ra scandal lớn. 

- Tóm lại VTV24 đã quá chủ quan và do không sát với thực tế, đã vô tình hay cố ý thổi phồng 1 sự kiện không quá lớn thành 1 vụ án gây scandal lớn. Có phải chính vì cầu thủ Công Phượng đã bất ngờ trở thành nổi tiếng nên VTV24 mới cố gắng làm bằng được câu chuyện trên cốt để nổi tiếng chứ không phải thực sự vì nền bóng đá nước nhà?

Còn chuyện gia đình, chính quyền địa phương thì nếu có sai thì nên sửa. Cuộc đời của 1 cầu thủ bóng đá còn dài, lệch đi 2 năm không là gì cả. Tương lai của Công Phượng còn ở phía trước nếu người lớn chúng ta biết tôn trọng và gìn giữ nó.


Ts Bùi Việt Hà



Ls Trần Vũ Hải/FB Vu Hai Tran
1. Cuộc bàn tán về tuổi của Công Phượng càng lan rộng và không kiểm soát được, sẽ quá sức đối với Công Phượng và gia đình và mệt mỏi cho Bầu Đức. Cách tốt nhất là Bầu Đức hãy tìm cho Công Phượng (CP) một luật sư dày dặn kinh nghiệm để thoát hoặc tránh hoặc giảm mức độ của cuộc khủng hoảng này đối với em và gia đình.

2. Những gì mà VTV24 đưa ra chỉ là những nghi vấn chứ không phải chứng cứ có giá trị pháp lý để khẳng định CP 21 tuổi chứ không phải 19 tuổi. Lãnh đạo có trách nhiệm của cơ quan truyền thông quốc gia có nên tiếp tục cho phép loan tiếp những nghi vấn về một thanh niên với thời lượng lớn không?

3. Cầu thủ nổi tiếng nhất thế giới hiện nay Messi đang dính vào tội trốn thuế trị giá hàng triệu Euro, nhưng vẫn yên tâm tiếp tục cống hiến cho người hâm mộ vì cha anh đã nhận hết trách nhiệm và có luật sư hàng đầu bảo vệ anh. Vậy Công Phượng - Messi của Việt nam hãy học Messi nhé về tinh thần và tiếp tục cống hiến những pha bóng đẹp cho người hâm mộ VN.

4. Tổng thống Mỹ Obama từng bị nhiều thế lực, trong đó có trùm tài phiệt tỷ phú Donald Trump nghi ngờ ông không sinh ở Mỹ. Khi cơ quan có thẩm quyền xác nhận Obama sinh ở Mỹ (tức có quyền ứng cử tổng thống Mỹ) và trình ra giấy khai sinh gốc, nhà tài phiệt này cho rằng giấy khai sinh của tổng thống là rởm, thậm chí nói Obama học rất kém thời học sinh,sinh viên và thách đố 5 triệu USD đòi Obama trưng học bạ gốc, bảng điểm đại học và thông tin hộ chiếu. Mặc dù vậy Obama đã không mắc bẫy trùm tài phiệt này, ông đã tái cử tổng thống Mỹ.

Vậy Công Phượng đừng lo và mất bình tĩnh nhé, đến tổng thống cường quốc lớn còn bị nghi ngờ về giấy khai sinh và học bạ (như CP đang bị nghi ngờ). Khi ghét nhau, mọi thứ của bạn đều xấu và đáng ngờ với kẻ ghét bạn. Hãy quên kẻ ghét bạn đi và tiếp tục chơi bóng hay hơn.

Theo FB Vu Hai Tran

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét