Thứ Tư, 7 tháng 1, 2015

Cái giá của Tự do

charlie_heddo06“…Cái giá của tự do luôn luôn là máu. Chính vì thế mà các vị lãnh đạo Pháp đã kêu gọi đoàn kết không phân biệt tôn giáo, chính đảng. Muốn đoàn kết các chính đảng, các đạo, là phải tôn trọng quyền tự do lựa chọn lý tưởng, tín ngưỡng. Chúng ta hãy trân trọng những người cầm bút vì tự do, dân chủ. Xin một phút kính cẩn nghiêng mình khâm phục họ…”

Vụ thảm sát sát gây 12 người thiệt mạng và 8 người bị thương, trong đó có 4 người bị nguy kịch tại trụ sở tờ báo tuần chuyên châm biếm Charlie Hebdo ngày 7/01/2015 vừa xảy ra ngay sau khi nước Pháp vừa vui mừng đón chào năm mới 2015. Cả nước Pháp rung động.  Vì tự do ngôn luận nên họ đã bị giết.
Ngay sau vụ thảm vài tiếng, nhiều vị cao cấp chính trị Pháp đã lên tiếng. Tổng thống Hollande François đã đến ngay nơi thảm sát và phát biểu :
"Đó là một hành động vô cùng tàn ác xảy ra ở Paris nhằm chống lại một tờ báo nổi tiếng tự do ngôn luận, chống lại các nhà báo, những người luôn luôn hành động ở nước Pháp để bảo vệ lý tưởng của họ là bảo vệ sự tự do mà nền Cộng hòa luôn bảo vệ, và chống lại  những người cảnh sát cũng luôn bảo vệ những người đấu tranh cho lý tưởng tự do.  Họ và những người cảnh sát bị đám hèn hạ kia giết.
Nước Pháp bị sốc trước sự khủng bố không còn nghi ngờ gì nữa, về một tòa báo đã nhiều lần bị đe dọa vì châm biếm những cản trở tự do, và họ cũng đã được cảnh sát  bảo vệ.
Lúc này, chúng ta cần phải tỏ rõ chúng ta đang ở một đất nước biết cần phải hành động khi cần. Có nghĩa là phải cứng rắn nhưng luôn luôn quan tâm đến sự đoàn kết quốc gia. 
Chúng ta đang ở trong giai đoạn vô cùng khó khăn. Một số vụ khủng bố đã bị thất bại gần đây. Chúng ta và một số nước trên thế giới đang bị đe dọa.
Chúng ta đang bị đe dọa vì chúng ta là một đất nước tự do, và vì chúng ta là một đất nước tự do, chúng ta đương trừ các mối đe dọa tự do và chúng ta sẽ trừng phạt những kẻ xâm phạm đến quyền tự do. Không ai nên nghĩ rằng Pháp có thể hành động trái với các nguyên tắc của nền Cộng hòa. Chính tờ báo nhằm để biểu đạt được tinh thần tự do của nhà nước Cộng hòa. Hôm nay tôi nghĩ rằng các nạn nhân : 12 người chết, bốn nạn nhân trong nguy kịch, chúng ta đang ở đây vì họ và chúng tai sẽ toàn tâm để tìm những người có trách nhiệm và kêu gọi càng nhiều càng tốt để đoàn kết dân tộc".
charlie_heddo03_hollande
Tổng thống François Hollande tại hiện trường
Chủ tịch đảng liên minh phong trào dân tộc  Nicolas Sarkozy cũng bày tỏ lúc 14 giờ :
"Tôi rất đau lòng trước hành động tấn công thú vật này. Tôi xin chia sẻ nỗi buồn cùng gia đình các nạn nhân và sở cảnh sát. Những tên tội phạm phải bị truy tố và trừng phạt với mức độ cao nhất. Sự cương quyết là câu trả lời duy nhất. chúng ta không thể nhượng bộ một mẩu đất. Chúng ta phải tiếp tục nói những gì chúng ta muốn nói,  tiếp tục sống như chúng ta đang sống. Đất nước chúng ta đang mang tang, nước Pháp đang bị tổn thương. Tôi kêu gọi tất cả người Pháp không để lẫn kẻ tạp nham".
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Bernard Cazeneuve đã phát biểu ngay sau một cuộc họp bộ trưởng. "Chúng ta chia buồn đến các gia đình nạn nhân và cho tất cả các nhà báo người đang đấu tranh cho tự do báo chí, và những người cảnh sát sẵn sàng bảo vệ trụ sở Charlie Hebdo. Tất cả các phương tiện được huy động để chúng ta có thể xác định thủ phạm và bắt giữ bọn nó. Việc tổng huy động này được châm ngòi ngay từ sự kiện này".
François Fillon, cựu thủ tướng và thành viên Đảng Liên Minh Phong trào Dân tộc cũng đã phản ứng trên tài khoản Twitter của mình và kêu gọi đoàn kết.
Marisol Touraine, Bộ trưởng bộ Y tế , cũng bày tỏ trên mạng chia sẽ nỗi buồn với các gia đình nạn nhân. Bruno Julliard (Đảng Xã hội), Phó thị trưởng thành phố Paris cũng bày tỏ đây là cái sốc của đại đa số dân Paris trước vụ thảm sát hoang dã này.
Nhiều nhà chính trị và chức trách cũng lên tiếng chia sẻ cùng gia đình nạn nhân, các báo chí đều nhắc đến, nhưng các hình ảnh vẫn chưa công khai đưa ra vì vấn đề sốc tâm lý người Pháp nói riêng và bạn đọc nói chung.
Những người vì TỰ DO NGÔN LUẬN dù được bảo vệ ở một xứ sở tự do vẫn phải đổi bằng mạng sống. Kẻ chống lại tự do ngôn luận đã nhân danh thánh Alladhu để giết những người lên tiếng chống lại sự độc đoán của đạo.  Số phận của những người cầm bút đấu tranh cho tự do ngôn luận ở các nước độc đạo và độc đảng chắc chắn sẽ còn phải gặp nhiều nguy hiểm bất ngờ và sốc hơn.
Điềm báo trước
Từ tháng hai 2006, nhân danh tự do báo chí tuần báo Charlie Hebdo, như nhiều báo châu Âu khác đã đăng lại 12 bức biếm họa về Mohamet đăng trên tờ báo Đan Mạch Jyllands-Posten. Những bức hình này đã gây nên một làn sóng căm phẫn của những người đạo Hồi và sự đe dọa của những nhóm đạo Hồi cực đoan.
Tháng 11 năm 2011, mặc dù bị đe dọa, báo Charlie Hebdo vẫn tiếp túc ta một số đặc biệt với tựa đề "Luật đạo Hồi" với hình ảnh biếm họa Mohamet xấu xí.  Hơn 400 ngàn tờ bán hết. Ngay hôm sau, khu của tòa soạn Charlie Hebdo bị đốt cháy. Chính phủ đã vạch rõ kẻ phá hoại là đám đạo Hồi cực đoạn.
Giám đốc tòa soạn Charb bị đe dọa tính mạng. Ngay sau đó tòa soạn và ông đã được cảnh sát bảo vệ đặc biệt.
charlie_heddo04
Ảnh : Trụ sở tuần báo.
Tờ báo nổi tiếng về tính biếm họa tất cả chứ không hoàn toàn chỉ chích riêng đạo Hồi. Vấn đề tự do báo chí, tự do ngôn luận được đưa lên mục tiêu hàng đầu của tờ báo này.
charlie_heddo05
Biếm họa Đức Giáo Hoàng về vấn đề bao dung thái quá,
Michael Jackson đổi màu da thành trắng, xương cũng trắng luôn…
Cách đây hơn một tuần thảm sát ở trụ sở báo Charlie Hebdo đã có đăng một bức tranh biếm họa trước thềm 2015 với nội dung :
Vẫn chưa có âm mưu khủng bố ở Pháp
Chờ đấy!
Chúng tao vẫn còn đến cuối tháng giêng để bày tỏ lời chúc.
charlie_heddo06
Tranh biếm họa của Charb, một trong những họa sĩ minh họa
bị thiệt mạng như một điềm báo trước.
Mặc dù đã được bảo vệ đầy đủ, nhưng ngày 07/01/2015 lúc 11 giờ 30, hai tay súng trang bị khí giới đã lọt vào tòa soạn gây ra vụ thảm sát bắn chết  10 nhà báo trong đó có 2 cảnh sát bảo vệ. 
Họ đã phải thiệt mạng vì dám chỉ trích sự độc đoán và khắt khe của đạo Hồi và những lý thuyết vô nhân tính của những người theo đạo cực đoan khi luôn dọa giết những ai động đến hình ảnh của Thượng đế Allah của họ. Trong khi đó tờ báo cũng chỉ trích đạo khác, chỉ trích chính quyền nhưng vẫn được chính quyền bảo vệ vì khẩu hiệu của nền Cộng hòa Pháp là Tự do - Bình đẳng - Bác ái.
Sarkozy, cựu tổng thống Pháp, đã tuyên bố vụ thảm sát này là bằng chứng "nền dân chủ của nước Pháp đang bị đe dọa", và tuyên bố sẽ không nương tay với kẻ gây ra thảm họa này. Tổng thống Hollande cũng tuyên bố : "Đó là một hành động vô cùng tàn ác xảy ra ở Paris nhằm chống lại một tờ báo nổi tiếng tự do ngôn luận, chống lại các nhà báo, những người luôn luôn hành động ở nước Pháp để bảo vệ lý tưởng của họ là bảo vệ sự tự do mà nền Cộng hòa luôn bảo vệ, và chống lại  những người cảnh sát cũng luôn bảo vệ những người đấu tranh cho lý tưởng tự do". Vì nên cộng hòa tổng thống kêu gọi mọi người càng cần phải đoàn kết.
Cả nước Pháp chia buồn cùng gia quyến nạn nhân. Vì tự do dân chủ toàn thế giới mà họ đã thiệt mạng ngay trên một đất nước tự do, bởi một đám đạo Hồi quá khích đã nhân danh Allah nã súng vào những nhà báo và hai cảnh sát bảo vệ cho họ làm việc.
Họ đã chết vì thể hiện quyền tự do ngôn luận cho toàn nhân loại, không phân biệt sắc tộc.
Họ biết trước tính mạng họ có thể mất, nhưng họ can đảm vì tự do của nhân loại, họ chiến đấu không sợ chết. Tự do muôn năm.
charlie_heddo07
Bốn nhà biếm họa bị thiệt mạng : Charb, Cabu, Wolinski et Tignous
Cái giá của tự do luôn luôn là máu. Chính vì thế mà các vị lãnh đạo Pháp đã kêu gọi đoàn kết không phân biệt tôn giáo, chính đảng. Muốn đoàn kết các chính đảng, các đạo, là phải tôn trọng quyền tự do lựa chọn lý tưởng, tín ngưỡng. Chúng ta hãy trân trọng những người cầm bút vì tự do, dân chủ. Xin một phút kính cẩn nghiêng mình khâm phục họ.
Trần Thu Dung (Theo báo điện tử Tự do)

Một vài hình ảnh về vụ thảm sát vừa qua
charlie_heddo08_khungbo
Hai tay khủng bố đội mũ chùm qua vidéo thu được.
charlie_heddo09
Đạn bắn xuyên thủng cửa sổ.
charlie_heddo10
Người bị thương được đưa đi cấp cứu
charlie_heddo11

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét