Thứ Ba, 27 tháng 1, 2015

Cha nuôi hai em Bình và Phước đối diện trước một quyết định đau lòng

michael-johanne wagner
Trong ấn bản phát hành ngày 16/01, Thời Báo đã tường thuật lại chuyện của hai bé gái sinh đôi lên bốn tuổi, tên Bình và Phước, hiện cư ngụ ở Kingston, Ontario, và từ tháng 09 năm 2014, đã được niêm yết tên trong danh sách những bệnh nhân chờ được thay gan.
Tên đầy đủ của hai cháu là Iris Bình Wagner và Sage Phước Wagner, chính thức là công dân Canada từ ngày 07 tháng 12 năm 2012, sau khi được ông bà Michael và Johanne Wagner nhận làm con nuôi.
Ông Michael Wagner cùng vợ là bà Johanne, dù đã có 5 con ruột nhưng vẫn bảo lãnh hai chị em Bình và Phước làm con nuôi từ một trại trẻ mồ côi ở Việt Nam lúc hai em mới 18 tháng tuổi, sau khi chứng kiến tình trạng suy dinh dưỡng của hai em lúc bấy giờ, chỉ cân nặng khoảng 4 kí lô.
Bình và Phước đều bị hội chứng Alagille, một rối loạn di truyền ảnh hưởng đến gan, tim và các cơ quan nội tạng khác trong cơ thể. Hoạt động chức năng gan của cả hai chị em đều giảm và có nguy cơ ngừng hẳn. Nếu được giải phẫu thuật ghép gan, hai chị em sẽ có khả năng được cứu sống.
Ông Wagner được các bác sĩ cho biết gan của ông phù hợp để cấy ghép cho hai cô con gái sinh đôi, nhưng ông chỉ có thể hiến gan cho một trong hai cô bé. Với mong muốn cứu sống cả hai chị em, gia đình Wagner đang tích cực tìm kiếm thêm một người tình nguyện có nội tạng thích hợp, sẵn lòng hiến cho hai em. Hai vợ chồng đã lập ra một trang Facebook để tìm người tình nguyện và kêu gọi công chúng giúp đỡ.
Một nhóm các chuyên viên giải phẫu thuộc Bệnh viện Đa khoa Toronto sẽ quyết định em nào sẽ được cấy ghép. Bác sĩ Binita Kamath, phụ trách chăm sóc hai chị em Bình và Phước, cho biết, kết luận cuối cùng sẽ dựa trên các dữ kiện khách quan về tình trạng sức khỏe của hai em.
Bà Wagner cho biết vợ chồng bà không thể chịu được “gánh nặng của việc ra quyết định”, một quyết định không có cha mẹ hoặc chuyên viên y tế nào muốn thực hiện.
Bà cũng nói thêm rằng ca phẫu thuật sẽ diễn ra trong hai tuần nữa, nhưng tới nay gia đình vẫn chưa tìm được người hiến tặng thứ hai. Những vấn đề khó khăn về sức khỏe của Bình và Phước chưa bao giờ khiến bà Wagner hối hận. Bà nói: “Chúng tôi đã nhìn lại, và chúng tôi không hối tiếc. Chúng tôi vẫn sẽ chọn con đường này một lần nữa. Hai cô bé đã dạy cho chúng tôi cách sống cởi mở, dạy các con tôi cách sống chia sẻ”.
Hai ông bà Michael và Johanne Wagner vẫn hy vọng sẽ tìm được một người có tấm lòng nhân đạo, hiến gan để hai em có thể được cùng cấy ghép vào đầu tháng 02.
Điều kiện để có thể hiến gan: Trong hạn tuổi từ 18 đến 60, có sức khỏe tổng quát tốt, có máu loại A hoặc O, hiện có chỉ số cơ thể (BMI) dưới 35 và không quá 32 vào ngày cắt ghép gan.
Nếu bạn đọc hội đủ điều kiện nói trên và tình nguyện tặng một phần gan vì sự sống còn của hai em Bình và Phước, xin liên lạc với Bệnh viện Đa khoa Toronto: (416) 340-4800, ext. 6581.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét