Thứ Ba, 27 tháng 1, 2015

Những lý do cho cuộc ân xá Tết Ất Mùi

tha_tunhan_chinhtri00"…hãy noi theo gương của Miến Điện và Cuba biết lùi đúng lúc để các bên đều có lợi khi trả tự do cho tù nhân chính trị, hãy làm cho ngày Tết Ất Mùi này thêm ý nghĩa chính trị rộng lớn, đem lại sum họp gia đình cho nhiều công dân của mình..."


jesuischarlie04
Sáng 7/1, 12 người trong tòa soạn báo Charlie-Hebdo ở Paris, trong đó có 4 họa sĩ vẽ tranh biếm họa nổi tiếng, bị 2 tên khủng bố xông vào bắn chết. Sau đó một tên khủng bố khác bắn chết 5 con tin trong một cửa hiệu Do thái giữa Paris. Cả 3 tên tội phạm bị cảnh sát truy lùng và giết chết ngày 8/1. Chúng là những tên khủng bố theo đạo Hồi. Phía cảnh sát có 3 người hy sinh.
Ngày 10/7 một cuộc biểu tình tuần hành rất lớn gần 4 triệu nhân dân toàn nước Pháp - riêng ở thủ đô Paris hơn 1,5 triệu người, đã diễn ra sôi nổi suốt cả buổi chiều đến đêm khuya giá lạnh, với khẩu hiệu "Chúng tôi là Charlie", "Quyền tự do muôn năm" (Cả Châu Âu đã có mặt. Bên cạnh Tổng thống Francois Hollande và Thủ tướng Pháp Manuel Valls là các thủ tướng Đức, Anh, Ý, Bỉ, Hà Lan, Luxembourg, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, Ukraina, Na Uy, Phần Lan, Đan Mạch, Latvia, Albania, Ba Lan, Hungary, Bulgaria. Ngoài khối Liên Âu, có đại sứ Mỹ tại Pháp đại diện Hoa Kỳ, bộ trưởng an ninh đại diện Canada, bộ trưởng ngoại giao Sergey Lavrov đại diện nước Nga…
Chính phủ Hà Nội "nổi bật" hẳn lên trong dịp này do chỉ lên tiếng một cách hình thức cho có lệ, và đại sứ của Hà Nội ở Paris cũng "nổi bật" khi không có mặt trong cuộc biểu tình lịch sử hiếm có này.
Đã có hơn 120 người Việt Nam cùng người Pháp gốc Việt tụ tập thành nhóm đi biểu tình cùng nhân dân ở thủ đô Pháp.
Những người Việt gặp nhau dịp này ở Paris nhắc đến các nhà báo tự do trong nước đang bị giam cầm, đến các 2 nhạc sỹ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình bị tù chỉ vì những bài hát, đến hàng loạt blogger như Nguyễn Quang Lập, Nguyễn Ngọc Già, Hồng Lê Thọ, các nhà báo Tạ Phong Tần, Trương Duy Nhất, nhà nghiên cứu Trần Huỳnh Duy Thức, các cô Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thúy Quỳnh … tất cả chỉ vì thái độ yêu nước chống bành trướng, phản biện hòa bình không bạo lực.
Suốt mấy ngày nay trên đất Pháp tổ chức Reporters sans Frontières (Phóng viên không biên giới) cùng các trường đại học báo chí cũng như đài vô tuyến TV1 ở Pháp tổ chức thảo luận rộng rãi về quyền tự do báo chí, tự do biểu đạt trong một xã hội hiện đại, quyền châm biếm, phản biện, phê phán, không có ai hay khu vực nào là bất khả xâm phạm, là nhân vật, khu vực cấm không được đụng đến, trừ tuyên truyền chiến tranh, bạo lực và phân biệt chủng tộc.
Đúng vào lúc này, tin từ Cuba cho biết 53 nhà dân chủ bị cầm tù đã được trả tự do, theo danh sách đưa ra của chính phủ Hoa Kỳ. Đây có thể coi như đợt thả vét cuối cùng các tù nhân chính trị còn lại, để đi đến cuộc gặp gỡ Hoa Kỳ - Cuba trong thời gian tới nhằm lập lại quan hệ ngoại giao, mở lại đại sứ quán ở La Havana và Washington, khôi phục luồng du lịch và thương mại rộng lớn giữa 2 nước.
Từ tình hình trên đây, có nhiều lý do để Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam thực hiện một cuộc trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị còn tồn tại. Theo thống kê hiện có hơn 100 tù chính trị và tù tôn giáo. Hãy lắng nghe cả thế giới luận bàn về quyền tự do suy nghĩ, tự do báo chí, tự do biểu đạt - vốn là những quyền cơ bản nhất của mọi người trên hành tinh - hãy nhìn hình ảnh gần 4 triệu người tập họp để bảo vệ, truyền bá quyền tự do biểu đạt làm rung chuyển cả nước Pháp và Châu Âu, hãy noi theo gương của Miến Điện và Cuba biết lùi đúng lúc để các bên đều có lợi khi trả tự do cho tù nhân chính trị, hãy làm cho ngày Tết Ất Mùi này thêm ý nghĩa chính trị rộng lớn, đem lại sum họp gia đình cho nhiều công dân của mình. Và cuối cùng là để làm một cú hích tích cực cho cuộc đàm phán gay go nhằm gia nhập khối kinh tế xuyên Thái Bình Dương TPP đang ở vào thời điểm quyết định.
Đó là những lý do cấp thiết cho một cuộc ân xá Tết Ất Mùi thật rộng lớn và cấp bách. Và đây là một thời cơ cực hiếm không nên để trôi qua.
Bùi Tín
(VOA, 22/01/2015)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét