Thứ Bảy, 31 tháng 1, 2015

Báo chí Hồng Kông: Cổ Đình An, thư ký tâm phúc của Giang Trạch Dân đã bị điều tra


Cổ Đình An, thư ký tâm phúc của Giang Trạch Dân
Cổ Đình An, thư ký tâm phúc của Giang Trạch Dân
Truyền thông Hồng Kông vừa tiết lộ một bí mật lớn của Giang Trạch Dân: một trong những lãnh đạo cấp cao trong nội bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc, thư ký của Giang là Cổ Đình An, đã bị bắt đem đi điều tra. Tuy nhiên, tin tức này vẫn chưa được cơ quan ngôn luận của Trung Cộng xác nhận.
Ngày 24 tháng 1, tờ “Tín Báo”của Hồng Kông, viện dẫn một tin tức đến từ Bắc Kinh, phó Chủ nhiệm Tổng bộ Chính trị Thượng tướng Cổ Đình An vào ngày 23 đã bị nhân viên của Ủy ban Kỷ luật Trung ương bắt đi điều tra. Cổ Đình An trong một thời gian dài đảm nhận chức Thư ký cho Giang Trạch Dân, được biết Cổ vào ngày 22 vẫn còn có mặt ở buổi lễ tang đưa tiễn cựu phó chủ tịch Quân ủy Trương Vạn Niên.
Ngày 13 tháng 1, trang truyền thông “Viêm Hoàng Xuân Thu” ở Trung Quốc đại lục cho đăng bài viết dài của Thiếu tướng Trương Kim Xương, nguyên Bộ trưởng Tổng bộ Cơ sở Hậu cần, tiêu đề “Những hiểu biết của tôi về tham quan Vương Phủ Nghiệp”, đã tường thuật chi tiết việc Phó Tư lệnh Hải quân Trung Cộng Vương Phủ Nghiệp (người đã bị phán án chung thân vì tội tham nhũng) làm thế nào có thể “mang theo tội mà thăng cấp”. Bài viết dường như đã tiết lộ và điểm danh đến Chủ nhiệm Văn phòng Quân ủy Trung ương đương thời đó Cổ Đình An và Giang Trạch Dân, vốn là hậu đài cho Vương Phủ Nghiệp.
Gần đây, Tập Cận Bình, Vương Kỳ Sơn từng nhiều lần nhắc đến vấn đề “bè lũ”, “kéo bang kết phái”.
Cổ Đình An, 63 tuổi là một bí mật lớn của Giang Trạch Dân, một nhân vật chủ chốt của Đảng trong thời kỳ trước, Cổ từng có một thời gian dài bên cạnh Giang. Năm 1982, lúc Giang Trạch Dân đảm nhiệm chức Phó bộ trưởng bộ Công nghiệp Điện tử, Cổ từng là thư ký của Giang; Năm 1985, Giang nhậm chức Thị trưởng Thượng Hải, Cổ cũng là thư ký Thành ủy; năm 1989 khi Giang lên chức Tổng bí thư Đảng kiêm Chủ tịch Quân ủy, Cổ Đình An là Thư ký kiêm Chủ nhiệm Văn phòng Tổng bí thư; năm 1994 Cổ Đình An được đề bạt lên chức Phó chủ nhiệm Văn phòng Quân ủy và chức Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch Quân ủy; tháng 12 năm 2003, Cổ nhậm chức Chủ nhiệm Văn phòng Quân ủy và năm 2008, được Hồ Cẩm Đào điều lên làm Phó chủ nhiệm Tổng bộ Chính trị.
Trong bản tin có nói, Cổ Đình An không chỉ bị tình nghi vì đã đề bạt Vương Phủ Nghiệp, một quan chức gốc Hà Nam, là một nhân vật quan trọng của “bang phái Hà Nam” trong quân đội, mà còn bị tình nghi là kẻ đã “thông phong báo tín” cho Lại Xương Tinh trong quá khứ, để họ Lại có thể thuận buồm xuôi gió trốn ra hải ngoại.
Trương Đốn, Dajiyuan
31-01-2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét