Chủ Nhật, 25 tháng 1, 2015

Thấy gì qua cái kết vụ đòi “trảm” luật sư Đôn?


H1Vụ đòi “trảm” luật sư Võ An Đôn có vẻ đã đi vào hồi kết khi Liên đoàn Luật sư Việt Nam chính thức kết luận đòi hỏi đó là “không có cơ sở, không đúng thẩm quyền, chức năng”.
Võ An Đôn là luật sư tự nguyện bảo vệ quyền lợi cho gia đình bị hại Lê Thanh Kiều trong vụ án dùng nhục hình dẫn đến chết người ở Phú Yên.
Trong các phiên tòa, ông đã nhiều lần đề nghị khởi tố Phó Trưởng CA TP.Tuy Hòa, Viện trưởng Viện KSND TP.Tuy Hòa về tội không truy cứu trách nhiệm hình sự người phạm tội và đề nghị Giám đốc CA tỉnh Phú Yên phải từ chức.Ngay sau đó, liên ngành công an, kiểm sát, tòa án Phú yên đã cùng có văn bản kiến nghị thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư đối với luật sư Đôn. Các cơ quan này cho rằng, luật sư Đôn đã lợi dụng việc hành nghề luật sư, có lời lẽ thiếu văn hóa, xúc phạm đến người tham gia tố tụng và nhiều cán bộ lãnh đạo các ngành nội chính. Công văn cũng cho rằng ông Đôn đã “tạo thành điểm nóng không tốt trong dư luận xã hội, gây ảnh hưởng đến trật tự ATXH.
Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên sau đó ra quyết định sẽ thanh tra đối với hoạt động của Văn phòng luật sư Võ An Đôn.
Người dân, ngay lập tức, nhìn thấy trong đề nghị khiếm nhã này mang sự lạm quyền: Công an thì dùng nhục hình. Luật sư cãi cho nạn nhân. Tư pháp thì thanh tra luật sư. Và 3 nganh Công an – Tòa án – VKS đề nghị tước chứng chỉ hành nghề. Hay nói cách khác, một vụ án khởi nguồn từ nhục hình đang có cái kết của sự áp đặt bằng sức mạnh.
Chính vì thế, không thể coi đề nghị rút lại kiến nghị liên ngành là cái kết cho sự kiện ồn ào này.
Chỉ vừa tuần trước, một tòa án ở Singapore ra phán quyết yêu cầu một blogger phải trả khoản chi phí pháp lý 21.700USD cho Thủ tướng Lý Hiển Long, sau khi ông Lý thắng trong một vụ kiện về tội phỉ báng. Chân lý rất đơn giản, nếu có bôi nhọ, phỉ báng thì nạn nhân, dù là Thủ tướng, Giám đốc CA hay Viện trưởng kiểm sát đều nhất thiết phải bảo vệ quyền và lợi ích của mình bằng một vụ kiện, chứ không thể trát sang một văn bản in con dấu cơ quan công quyền.
Nếu ông Đôn xúc phạm, vu khống, các cá nhân nạn nhân hoàn toàn có thể khởi kiện ra tòa chứ không phải là việc cơ quan tố tụng triện văn bản đề nghị này, đề nghị nọ. Bởi như vậy là lạm dụng quyền lực, bởi, như Mahatma Gandhi sinh thời đã có một câu đúng tuyệt đối trong mọi xã hội, mọi nền pháp lý “Luật lệ không công bằng tự nó đã là một dạng bạo lực”.
Đào Tuấn
24-01-2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét