Thứ Ba, 27 tháng 1, 2015

Gia đình Ông Tập Cận Bình cũng bị Cảnh báo trong Chiến dịch Chống Tham nhũng

Leo Timm
27-01-2015
Ông Tập Cận Bình, người đứng đầu Đảng Cộng sản Trung Quốc, phát biểu tại Auckland, New Zealand, vào ngày 21 /11/2014. (Greg Bowker / Getty Images)
Ông Tập Cận Bình, người đứng đầu Đảng Cộng sản Trung Quốc, phát biểu tại Auckland, New Zealand, vào ngày 21 /11/2014. (Greg Bowker / Getty Images)
Trong khi cuộc càn quét tham nhũng của chính quyền cộng sản Trung Quốc đang bóp nghẹt hàng ngàn quan chức đảng, ngay cả gia đình của Tổng Bí thư Tập Cận Bình cũng phải để ý đến môi trường chính trị đang biến động này.
Việc đóng cửa gần đây của công ty Xinyou Tongxun, một công ty công nghệ thông tin Trung Quốc có liên quan đến chị gái của ông Tập, đã dấy lên những suy đoán về động cơ của người lãnh đạo chính quyền này, đồng thời cũng gợi ý về những người có thể trở thành mục tiêu tiếp theo cho nỗ lực của ông Tập nhằm thắt chặt quyền lực chính trị.
Theo bài báo ngày 31/12/2014 trên tờ Lianhe Zaobao của Singapore, công ty Xinyou Tongxun có lịch sử mười năm, nằm dưới sự quản lý của bà Tập An An, chị gái của ông Tập Cận Bình, và chồng bà là ông Wu Long. Những người thân của một người chị gái khác của ông Tập là bà Qi Qiaoqiao, làm việc tại công ty Xinyou Tongxun cũng đã rời bỏ chức vụ của họ ở đó.
Theo một nguồn tin nội bộ giấu tên được trích dẫn trong bài báo, ngay sau Đại hội toàn quốc lần thứ 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, sự kiện đã khiến ông Tập Cận Bình đạt được quyền lực, ông ta đã gặp gỡ người thân của mình và tuyên bố rõ ràng rằng họ phải rút khỏi các hoạt động thương mại. Cũng chính ông Tập Cận Bình là người đã ra lệnh đóng cửa công ty Xinyou Tongxun.
Bà He Qinglian, một chuyên gia về Trung Quốc định cư tại Hoa Kỳ, cho rằng bài báo trên có thể là một động thái có chủ ý từ chính quyền của ông Tập nhằm gửi một thông điệp tới phần còn lại của ĐCSTQ.
Phát biểu với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (Voice of America), bà He Qinglian lưu ý rằng ông Chen Jieren, tác giả của bài báo trên tờ Lianhe Zaobao, cũng là một nhà bình luận trên đài phát thanh của nhà nước Trung Quốc ở đại lục và thậm chí ông ta còn có chương trình riêng của mình, được gọi là “Nhận định của Jieren.”
Thông tin chi tiết về cuộc sống của các quan chức ĐCSTQ thường được giữ bí mật, nhưng bài báo này cũng đã được công bố trên tài khoản của ông Chen Jieren trên Weibo, một trang web truyền thông xã hội của Trung Quốc đại lục, mà không hề bị kiểm duyệt.
Theo bà He Qinglian, việc đóng cửa công ty Xinyou Tongxun là nhằm đưa ra một thông điệp tới các quan chức khác của Trung Quốc, mà bản thân họ hoặc người thân thân có tham gia vào các hoạt động kinh tế của đất nước. Bà nói rằng bằng việc công khai rút người thân của mình khỏi lĩnh vực kinh doanh, ông Tập đang tự tách mình ra khỏi thế hệ trước của các quan chức ĐCSTQ, những người trong những năm gần đây ngày càng bộc lộ rõ hoạt động tham nhũng và sa lầy trong lợi ích thương mại.
Bà He Qinglian cho rằng hình ảnh mới của ông Tập Cận Bình có thể nhằm làm nên một sự tương phản với cựu tổng bí thư Giang Trạch Dân, người được biết đến với chế độ gia đình trị rộng lớn và nuôi dưỡng một bầu không khí tham nhũng trên toàn quốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét