Thứ Ba, 27 tháng 1, 2015

Phải chăng có việc “mượn đạo tạo đời”?

Chân dung Pastor Paul
Chân dung Pastor Paul
Thói tấn công tình dục vụng trộm, nhờ khéo giấu giếm hoặc nhờ quyền uy che đậy của những tay bề ngoài lương thiện và có danh vọng, mới đây bị khui ra khá nhiều, vì nạn nhân đã đến lúc can đảm đứng ra vạch mặt chỉ tên những kẻ ngụy quân tử.
Tay điều khiển chương trình truyền hình nổi tiếng một thời của CBC là Ghomeshi hồi tuần đầu tháng 1/2015 lại bị tố thêm ba vụ xâm phạm tình dục. Nghệ sĩ tài danh Bill Cosby vào tuổi già mang họa tai tiếng xâm phạm tình dục kẻ ái mộ hay người cộng tác. Tội này nếu có thực thì vào tù như chơi!
Mới đây ở Canada lại thêm một nhân vật với bề ngoài khả kính rơi vào búa rìu dư luận hãm hiếp tín đồ.
Bị cáo là một mục sư nổi tiếng về tài hùng biện và hoạt động xông xáo về đạo và về đời trong hàng chục năm nay ở một thánh đường Tin lành đồ sộ ở tây-bắc Toronto. Kẻ chăn chiên này đã bị truy tố về tội tấn công tình dục. Đó là mục sư Paul Melnichuk, 81 tuổi, và thường được giáo hữu gọi một cách thân mật là “Mục sư Paul” (Pastor Paul), cũng được nhiều người biết tiếng vì giàu có và có cuộc sống hết sức phong lưu và xa hoa, mà tờ Star của Toronto vào năm 2007 đã từng mở cuộc điều tra vì cho rằng ông đã “mượn đạo tạo đời”, dù chẳng có chứng cớ xác thực.
Pastor Paul, hồi sáng sớm 08 tháng 01 năm 2015, đã ra tòa về lời cáo buộc tội bạo dâm tín đồ.
Những cáo buộc này phát xuất từ hai phụ nữ, rằng ông đã tấn công tình dục họ. Hai nạn nhân, một người trên 40 và một dưới 20, đều là giáo hữu tại nhà thờ do Melnichuk và vợ thành lập cách đây 30 năm. Hiện giờ mục sư bị truy tố về 5 tội tấn công tình dục.
Trong lần xuất hiện ngắn tại tòa án ở đường Finch hồi chiều 08/01, với phong độ có phần suy thoái, dù áo quần vẫn bảnh bao, với nước da hơi sạm nắng mà trước đây nhiều người hình dung ông là một tài tử màn bạc hơn là một nhà truyền giáo.
Trước tòa, vị mục sư đang rắc rối với pháp luật được cảnh sát tháo còng tay, đã mỉm cười với bà vợ Kathleen, 79 tuổi, ngồi bên cạnh cậu con trai Tom và một phụ nữ tóc hung.
Theo lệnh tòa, hiện tên nạn nhân cũng như hành vi bị coi là phạm pháp của Melnichuk chưa được công bố.
Ngồi trong ghế bị cáo, Melnichuk lắng nghe tòa công bố cáo trạng của mình, và thở dài, nhưng không ngoảnh nhìn thân nhân gần mình mà bắc chân lên gối, cúi đầu nhìn xuống đất, nét mặt không lộ cảm xúc nào đặc biệt chỉ có vết nhăn hơi sâu hơn bình thường.
Cảnh sát tiết lộ những việc phạm pháp của Melnichuk diễn ra trong khoảng thời gian giữa tháng 5 và tháng 9 năm 2014 trong phạm vi nhà thờ khi ông ta một mình với hai phụ nữ.
Trong năm tội trạng thì ba hành vi cho rằng ông ta đã giở trò với cô con gái và hai tội xâm phạm bà mẹ. Bị cáo đã được bà vợ bảo lãnh tại ngoại với 20.000 Gia kim.
Cảnh sát tin rằng hẳn còn nhiều nạn nhân khác chưa lộ diện.
Một nhân chứng thân cận với nạn nhân cho phóng viên tờ Star biết: “Mới nghe có việc tấn công tình dục tôi cảm thấy ngỡ ngàng vì khó tin quá. Ông ta đã dùng quyền hành, để khiến gia đình nạn nhân thực thân cận với ông ta, tín nhiệm ông ta và khi họ ít ngờ nhất, ông ta phản bội niềm tin và giở trò dâm đãng.”
Hai thiếu gia sinh đôi của Melnichuk, là Tim và Tom Melnichuk, đều giữ chức phó-mục sư tại giáo đường, cũng từng là đối tượng điều tra của tờ Star vào năm 2007 về nguồn tài sản to tát mà gia đình có trong tay trong khi điều hành một giáo khu tín đồ đa phần da màu nghèo khổ và di dân tứ chiếng.
Tin từ địa chỉ mạng của đại giáo đường Prayer Palace cho biết Melnichuk là mục sư chánh của Cung cầu nguyện. Giáo đường nguy nga này là một cao ốc nằm trên đường Finch Ave gần ra Hwy 400, nhìn từ xa chẳng khác một phi thuyền không gian hình tròn, với một thánh giá lớn trên mái mà đứng cách xa nhiều dặm cũng nhìn thấy rõ.
Hyacinthe Houghron, một tín đồ lâu năm của Prayer Palace và vốn tâm phục khẩu phục mục sư Melnichuk, khi nghe chuyện người cha tinh thần của mình bị truy tố đã kêu lên kinh ngạc: “Có thực như vậy không?” Houghron rời giáo đường này 7 năm trước vì lý do cá nhân, cho biết những ngày còn cầu nguyện tại Prayer Palace bà chưa từng nghe có những chuyện không hay ho gì về mục sư và giờ đây thì vô cùng ngạc nhiên, “Tôi không biết nói sao bây giờ, tôi thực bị sốc… tôi chỉ mong ông ta vô tội.”
Vào buổi chiều xảy ra vụ Mục sư Paul ra tòa, nhiều tín đồ ở Prayer Palace yêu cầu các phóng viên ra khỏi giáo đường và tỏ ý không muốn bàn về vụ này.
Điều kiện tại ngoại quy định, Melnichuk được chỉ định cư ngụ tại căn nhà ở Picton hay ở giáo đường Prayer Palace để chờ tái thẩm.
Khi rời pháp đình, Melnichuk được con trai là phó mục sư Tom đi trước dẫn đường, còn ông ta thì lấy vạt áo che mặt vì sợ chụp hình. Luật sư của ông ta khẳng định thân chủ của mình tỏ ý miễn bàn về việc này.
Như chương trình của tòa thì bị cáo sẽ tái đáo pháp đình vào tháng 3/2015.
Mục sư Paul oan hay ưng?
Vào hôm Chủ nhật 12/1/2015, Mục sư Paul tái xuất hiện ở Cung Cầu nguyện (Prayer Palace) thì được hàng trăm tín đồ nồng nhiệt tiếp đón. Mục sư lên bục giảng hùng hồn ngỏ lời với những người ủng hộ:
“Tôi luôn hứa với giáo khu của chúng ta rằng tôi tin mình hoàn toàn trong sạch. Bất cứ việc gì xảy ra trong đời mục sư của giáo hữu thì giáo hữu đã rõ cả. Tôi muốn giáo hữu biết tất cả những sự buộc tội tôi đều là gán ghép, đều là giả trá.”
Cả giáo đường bừng lên tiếng hoan hô vang dội.
Mục sư cũng ngỏ lời cảm tạ sự thông cảm, ủng hộ và giúp đỡ của tín đồ và nhấn mạnh, hậu quả của việc chỉ trích lần này chỉ làm: “Giáo hội của chúng ta thêm vững mạnh. Chúng ta tất cả đều chán nghe những chuyện đồn đoán bậy bạ quanh quẩn.”
Rồi ông hăng say cao giọng: “Mặc dù họ nói gì, giáo đường của chúng ta đã được Đấng tối cao chọn làm tháp chỉ đường quyền uy của thành phố Toronto. Bọn ma quỷ thức giấc vào buổi sáng và nhận ra rằng Prayer Palace vẫn còn còn sừng sững giữa trời.”
Rồi Mục sư Paul tiếp tục khuyến khích giáo đồ bỏ tiền ra làm từ thiện để thực hiện những kế hoạch to lớn của giáo đường trong năm 2015.
Trong dịp này một vị giám mục của giáo hội Church of God tới thăm Cung cầu nguyện và nhắn nhủ tín đồ rằng cần vai kề vai chung quanh mục sư để bảo vệ ông vì ông ta đã trở thành tấm bia chỉ trích.
Tuy nhiên, tương lai khi tòa tái thẩm, sẽ rõ trắng đen, nhất là có hay chăng việc Mục sư Paul “mượn đạo tạo đời”?
Được biết vào năm 2007 tờ Star đã mở cuộc điều tra các vụ quyên góp mượn danh từ thiện của giáo đường được coi là một tổ chức nhân đạo vô vị lợi ở một giáo khu nghèo trong khi nếp sống quá giàu sang của nhà truyền giáo, với nhiều kiến trúc ở Canada và Florida trị giá hơn 12 triệu Gia kim và một đội ngũ xe xịn khiến ai nhìn cũng lác mắt.
Mỗi phó mục sư của Prayer Palace ở một cơ ngơi phía bắc Toronto trị giá nhiều triệu Gia kim và có chung nơi nghỉ ngơi lý tưởng ở Florida. Các phu nhân của gia đình này ôm tay lái trên những chiếc xe hơi lộng lẫy hiệu Porsche Cayenne SUV, Lexus RX 330 SUV, Mercedes Benz CLK 320 Covertible.
Sau khi tờ Star đăng tải kết quả điều tra, Melnichuk lên bục giảng giải thích gia đình ông giàu có nhờ biết đầu tư khôn ngoan.
Mục sư phụ tá Tom Melnichuk đăng đàn diễn thuyết nhắn bảo tín đồ rằng cần có thái độ tích cực kiến tạo cuộc sống mới vì: “Chúng ta sinh ra chẳng phải để giam mình suốt đời trong căn hộ chật hẹp và chỉ sở hữu một nơi ở tồi tàn mãi mãi và ăn đồ nguội ngày ngày!” Phải chăng lời nhận định này gián tiếp khuyên mọi người theo gương mục sư để làm giàu?
Cũng theo tờ Star, trong khi Mục sư Tom trổ tài hùng biện an ủi tín đồ còn nghèo nuôi chút hy vọng trong tương lai, thì đại mục sư Melnichuk thoải mái nằm trên ghế xích đu, bên cạnh một trụ đá có tạc hình con chim pelican bên bờ nước trong xanh của giòng Manatee trong một căn nhà khang trang giá hàng triệu Mỹ kim ở Bradenton, Fla.
Cũng theo tờ Star, sau khi ở Florida về, Melnichuk với làn da nâu phơi nắng, tươi cười và bình thản nói chuyện vui đùa cùng tín đồ như chưa hề bị ai tố cáo.
Trong mỗi buổi thuyết giảng vào chủ nhật cử hành long trọng với dàn đồng ca đình đám được thu và phát hình, Mục sư Melnichuk luôn luôn thúc giục tín đồ nếu muốn hưởng ân huệ của Chúa thì cần phải bố thí rộng rãi. Ông cao giọng khích lệ tín đồ rằng: “Một giáo khu trù mật như chúng ta cần góp nửa triệu Gia kim” và cho biết món tiền thu được sẽ nhắm một mục tiêu vì đạo, vì đời có quy mô vĩ đại ở Toronto.
Tờ Star thu thập được nhiều dữ liệu về tài sản của gia đình Melnichuk cho thấy Paul và Kathleen Melnichuk có ba cơ ngơi ở Canada và một căn đồ sộ không xa sân golf ở Lakewood Ranch, Fla., gần Sarasota.
Sau khi bán cơ ngơi ở King City giá 2 triệu đồng vào năm 2009, Melnichuk mua căn nhà ở khu vực Lawrence và Avenue Rd. với giá 1,3 triệu, rồi tậu nhà gần Sarasota vào năm 2013 với giá 785.000 Gia kim sau khi bán căn nhà ở Bradenton với giá 1.1 triệu. Vợ chồng mục sư này còn sở hữu căn nhà ở Simcoe mua năm 1986 với giá 465.000 Gia kim và một cơ ngơi ở khu vực Prince Edward County mua vào năm 2012 với giá 1,19 triệu.
Tờ Star tìm thấy vào năm 2005 Prayer Palace thu được 3 triệu tiền từ thiện nhưng chỉ chi ra 9.443 Gia kim cho việc phúc lợi và nhân đạo.
Theo tài liệu từ thuế vụ Revenue Canada năm 2013, Prayer Palace Inc. khai có lợi tức tổng cộng là 3.219. 515 Gia kim và nguồn chi tổng cộng 2.996. 511 Gia kim và nhà thờ cho biết phần lớn chi cho mục từ thiện và trả cho nhân viên điều hành.
Chu Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét