Chủ Nhật, 25 tháng 1, 2015

Ba bước cần làm khi lắp Wi-Fi

so-do-wifi-tenda
Đa phần người sử dụng chỉ thay đổi password khi gắn router mới. Đó chính là nguyên nhân có thể bị hacker tấn công.
Những điều đầu tiên cần làm với router mới mua về hoặc được nhà cung cấp internet lắp cho:
Thay đổi thiết lập
Điều đầu tiên nên làm khi có router mới là log in vào router (control panel), sau đó thay đổi password kết nối Wi-Fi, kiểu giao thức bảo mật (encryption) mà router đang sử dụng và tên nhận diện router.
Tuy nhiên, quan trọng nhất, cần thay đổi tên cũng như password đăng nhập đối với tài khoản quản trị (admin) của router.
Một số router không cho phép thay đổi tên tài khoản admin nhưng vẫn cho phép thay đổi password của tài khoản giữ quyền quản trị thiết bị này. Nếu không làm vậy, người khác có thể vào được mạng gia đình của bạn, đăng nhập vào control panel và chiếm quyền sở hữu router nhờ sử dụng các thiết lập mặc định (default) của thiết bị.
Nếu chưa biết cách log in vào router, hãy xem tài liệu hướng dẫn đi kèm, hỏi nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) hoặc cố gắng tìm ra hướng dẫn sử dụng (manual) cho router mà mình đang sử dụng trên Internet.
Sử dụng WPA2
Sau khi đã log in vào router, giờ là lúc cần bảo đảm rằng bạn đang sử dụng WPA2  (Wi-Fi Protected Access II) như là chuẩn mã hóa cho mọi kết nối vô tuyến đến router.
WPA2 hiện được xem là chuẩn tốt nhất để bảo đảm an toàn cho kết nối của router. Về mặt lý thuyết, WPA2 mã hóa tất cả lưu lượng dữ liệu trao đổi giữa các thiết bị và router, qua đó khiến cho hacker khó khăn hơn để “nắm bắt” được dữ liệu của bạn khi chúng được truyền đi trong không gian.
Cũng phải bảo đảm là WPA (Wi-Fi Protected Access) đã bị vô hiệu hóa. Tính năng này tạo ra điểm yếu trong router, cho phép một kẻ tấn công có chủ ý khai thác. Các thiết lập giao thức mã hóa của router thường nằm trong mục có tiêu đề Security hoặc một cái tên nào đó tương tự.
Sử dụng password dài
Nên lập và  sử dụng các mật khẩu dài khoảng 20-30 ký tự, gồm các chữ cái (chữ thường và chữ hoa), con số, và các ký hiệu đặc biệt (nếu được phép).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét