Thứ Hai, 26 tháng 1, 2015

Làm thế nào để chi tiêu cho đời sống với 3 triệu/tháng

Tôi thấy nhiều người kiếm tiền hàng chục triệu mà tháng nào cũng kêu đói, kêu thiếu tiền. Trong khi đó, lương tháng tôi được 5 triệu, mỗi tháng tôi chỉ bỏ ra 3 triệu để chi tiêu cho nhà cửa, ăn uống, giải trí. 2 triệu còn lại tôi tiết kiệm để phòng khi có việc hoặc gửi về cho gia đình ở quê.


Trước đây, tôi cũng giống như nhiều độc giả, lương tháng kiếm bao nhiêu đều tiêu hết, hễ cứ đến cuối tháng lại vay mượn để qua ngày. Tháng này gối đầu tháng sau, cứ vậy, tôi không thoát ra khỏi vòng luẩn quẩn vay mượn do chính mình tạo ra. Sau đó, cô bạn thân của tôi, vốn làm công nhân ở Bắc Giang, đi làm được khoảng 2 năm vậy mà để ra gần 20 triệu. Thấy tôi than vãn, cô bạn trách tôi và khuyên tôi phải tiết kiệm dần, vì sau này cuộc sống không chỉ quanh quẩn tiền nhà, gạo, mắm muối mà còn nhiều việc khác như ốm đau, cưới hỏi, ma chay…


Tôi đã suy nghĩ rất nhiều, và cuối cùng tôi quyết tâm thay đổi cách chi tiêu, hoàn trả lại đầy đủ tiền cho những người tôi đã vay. Đến nay, tôi đã thoát khỏi cảnh nợ nần, chỉ với 3 triệu tôi vẫn sống vui vẻ và thoải mái và vẫn có tiền tiết kiệm hàng tháng. Bí quyết của tôi rất đơn giản.




Tôi cùng với 3 người bạn thuê chung một căn nhà 2 triệu. Như vậy, tiền phòng cùng điện, nước, mạng trung bình mỗi tháng hết 900.000 đồng/ tháng. Khó nhất là khoản ăn uống, nhưng chúng tôi đều quán triệt chỉ ăn 80.000 đồng/ngày. Nghĩa là mỗi tháng sẽ du di từ 600.000-700.000 đồng tiền ăn/tháng/ người. Mặc dù số tiền ít ỏi nhưng chúng tôi vẫn cân đo, đong đếm chi tiêu đủ và thức ăn phong phú từ thịt đến cá, tôm, mực…


Vì làm văn phòng nên chúng tôi chỉ tập trung nấu buổi tối và nấu cho cả bữa sáng, bữa trưa ngày hôm sau. Tôi là người phụ trách đi chợ. Nếu ngày hôm nay ăn thịt cá, thì bữa sau sẽ ăn “nhạt” hơn để cân bằng dinh dưỡng. Nhờ chịu khó đi chợ đầu mối nên thức ăn thường rẻ hơn những chợ nhỏ khác nên việc mua đồ ăn tươi ngon mà rẻ là bình thường.


Lấy thí dụ: Môt ngày, tôi có thể mua 3 lạng mực nhỏ mà hết có 20.000 đồng, mua 2 củ hành tây + gia vị chế biến với mực là 10.000 đồng, cá nục 20.000/kg, rau củ quả 15.000 đồng, một lạng thịt nạc 8.000 đồng nấu canh. Vậy là chúng tôi đã có món mực xào hành tây, canh thịt cùng vài lát cá nục rán cho bữa tối. Bữa sáng và trưa là cá nục kho và rau luộc. Tổng chi tiêu 3 người cho là 73.000 đồng/ngày.


Đối với ngày ăn “nhạt”, tôi mua 5 thanh đậu 10.000 đồng, trứng 6 quả 18.000 đồng, rau củ quả (cà chua, cà rốt, mướp đắng, rau cải) khoảng 20.000 đồng, chả cá 12.000 đồng, dưa chua 5.000 đồng. Tôi sẽ có bữa tối với đậu chiên chấm mắm chanh ớt, 2 trái trứng xào mướp đắng + cà rốt, canh trứng cà chua. Bữa sáng trứng xào mướp đắng (tôi mua khá nhiều mướp đắng mà), buổi trưa là chả cá xào dứa và rau cải luộc. Tổng chi tiêu là: 65.000 đồng/ngày.




Mỗi ngày tôi sẽ linh hoạt các món ăn, cứ một ngày ăn thịt, cá, một ngày sẽ chuyển sang ăn đậu, lạc… Cứ như vậy, tiền ngày này sẽ bù trừ cho tiền ngày hôm sau, chi tiêu trung bình là 80.000 đồng/ngày kể cả gạo, mắm, muối, đường, gas…


Vậy là tiền ăn, tiền nhà tôi chi tiêu hết khoảng 1,6 triệu. Tôi vẫn còn dư 1,4 triệu. Tôi dành ra mỗi tháng 400.000 đồng để mua sắm, quần áo, giày dép, sữa tắm, mỹ phẩm, dầu gội… thứ nào thiếu thì tôi mua, mỗi tháng mua một ít chứ không mua dồn trong một tháng. Do tôi và một chị làm cùng công ty nên tiền xăng trung bình mỗi tháng là 150.000 đồng/tháng (đi chung xe mà). Số tiền còn lại (850.000 đồng) tôi sử dụng để đi chơi, cafe với bạn bè khi cần thiết…


Như vậy, với 3 triệu/tháng tôi thấy vẫn sống thoải mái với bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, bạn bè sum vầy.


Tôi nghĩ, cuộc sống của chúng ta có thoải mái được hay không phụ thuộc rất nhiều vào cách chi tiêu của mỗi người. Tại sao có người kiếm nhiều tiền mà cả chục năm vẫn không mua được nhà, tại sao có người kiếm vừa phải mà sau chục năm họ vẫn gom góp mua được nhà cửa, sắm này, sắm nọ… Chúng ta dù có kiếm được nhiều tiền, mà không biết cách chi tiêu thì cũng giống như “gió vào nhà trống”, cuộc sống vẫn chỉ biết hôm nay, lo ngày mai.


Tôi hy vọng những chia sẻ của tôi sẽ giúp ích cho những bạn có mức lương tương đối thấp nhưng mà vẫn có thể sống tốt, có chút tiền tiết kiệm làm vốn. Vì cuộc sống này, không phải ai cũng kiếm tiền giỏi nên nếu chúng ta chưa thể kiếm nhiều tiền thì hãy cứ là người chi tiêu giỏi đã.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét