Thứ Ba, 27 tháng 1, 2015

Trang mạng TQ hô hào tấn công TP.HCM từ đảo Chữ Thập chỉ mất 1 giờ

27-01-2015
Binh lính Trung Quốc tại đảo đá Chữ Thập mà nước này chiếm đóng trái phép của Việt Nam từ năm 1988 đến nay
Binh lính Trung Quốc tại đảo đá Chữ Thập mà nước này chiếm đóng trái phép của Việt Nam từ năm 1988 đến nay
(VTC News) – Các trang mạng Trung Quốc tiếp tục đăng tải tin, ảnh về hoạt động mở rộng trái phép của nước này tại đảo Chữ Thập, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.
Một số trang mạng Trung Quốc những ngày qua đăng tải chùm ảnh được cho là hoạt động cải tạo, bồi lấp đảo đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.
Trang mạng China.com nói Trung Quốc đã ‘cơ bản hoàn thành việc lấp biển’ để mở rộng diện tích đảo đá Chữ Thập lên 2.2 km2.
Thậm chí, theo trang mạng ChinaIRN, Trung Quốc sẽ trở thành căn cứ quân sự quan trọng của quân đội nước này. ‘Đảo Vĩnh Thử (tức đảo Chữ Thập của Việt Nam) có thể uy hiếp Philippines và Malaysia. Máy bay chiến đấu Trung Quốc chỉ mất một tiếng đồng hồ để tấn công Hà Nội, trong khi máy bay chiến đấu cất cánh từ đảo Vĩnh Thử chỉ cần 1 tiếng để tấn công thành phố Hồ Chí Minh’, trích nội dung đăng tải trên trang mạng ChinaIRN.
Bằng giọng điệu kích động, trang mạng này nói việc mở rộng đảo đá Chữ Thập thành hòn đảo lớn với sân bay quân sự, quân cảng, nơi này sẽ trở thành ‘Định hải thần châm’ ở Biển Đông. (Hàm ý biến đảo đá Chữ Thập thành căn cứ quân sự có ý nghĩa chiến lược ở Biển Đông).
Những rặng san hô bao quanh đảo Chữ Thập dự kiến sẽ được bồi lắp để thành đảo nhân tạo. Nhưng điều này bị cho là sẽ khiến ưu thế của đảo được bộc lộ rõ, khiến cho Mỹ cảm thấy không yên tâm.
Trang mạng hiếu chiến này của Trung Quốc lập luận, việc mở rộng quá mức đảo đá Chữ Thập sẽ gặp phải sự phản đối của Mỹ và Philippines vì hành động cải tạo nguyên trạng hòn đảo đang có chồng lấn về tuyên bố chủ quyền.
Đảo đá Chữ Thập vốn là một rặng san hô ở Trường Sa của Việt Nam. Tọa độ 9 độ 37 phút độ vĩ Bắc, 112 độ 58 phút độ kinh Đông, cách bờ biển Trung Quốc tới 740 hải lý, cách cảng trên đảo Hải Nam của Trung Quốc 560 hải lý.
Hòn đảo này của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép vào năm 1988 và hiện thuộc cái gọi là ‘Thành phố Tam Sa’ không được bất cứ quốc gia nào công nhận bởi nó vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam ở Trường Sa và Hoàng Sa.
Thông tin Trung Quốc tăng cường xây dựng trên các đảo mà nước này chiếm đóng trái phép ở Trường Sa bắt đầu lan truyền trên các trang mạng tiếng Trung Quốc từ tháng 10 năm ngoái.
Tính đến năm 2014 Trung Quốc đã có 111 lần thay quân lính giữ đảo trái phép trong vòng 27 năm qua.
Thông tin về những hoạt động sai trái của Trung Quốc cũng xuất hiện trên cổng thông tin điện tử của Bộ Quốc phòng nước này hôm 20/10 năm ngoái.
Theo báo Hải dương Trung Quốc, năm 1987, đội nghiên cứu khảo sát của nước này đã tiến vào đảo đá Chữ Thập. Báo Trung Quốc phớt lờ chủ quyền của Việt Nam để trắng trợn viết rằng: Đội khảo sát Trung Quốc phát hiện đảo đá Vĩnh Thử (Chữ Thập) chỉ là một hòn đảo nhỏ độc lập giữa hàng trăm hòn đảo thuộc quần đảo Nam Sa (tức Trường Sa của Việt Nam).
Tài liệu của Trung Quốc nói khi triều dâng, đảo Chữ Thập chỉ cao hơn mặt nước biển khoảng 0.5m, diện tích lộ ra trên mặt nước biển chưa đến 4m2.
Tháng 2/1988, sau khi chiếm trái phép đảo Chữ Thập, hạm đội Nam Hải của Trung Quốc bắt đầu xây dựng trên đảo. Lúc này, Trung Quốc xây một tòa nhà hai tầng, diện tích 1.000m2.
Ngày 9/6 năm ngoái, Bộ Ngoại giao Trung Quốc trắng trợn đưa ra cái gọi là “Lập trường của Trung Quốc về kế hoạch xây dựng đảo Vĩnh Thử (Chữ Thập)”. Bộ Ngoại giao nước này nói những thông tin mà các trang mạng đưa ra là “chưa thể kiểm chứng”.
Nhưng Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngang ngược tuyên bố nếu “Trung Quốc xây dựng trên đảo Chữ Thập” thì đây cũng là hành động thuộc chủ quyền của nước này.
Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 22/1 vừa qua cũng đã tuyên bố chính thức về chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.
Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cho biết: “Quan điểm của Việt Nam về vấn đề này là rõ ràng và nhất quán, chúng tôi có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.
Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, nghiêm túc thực hiện DOC, chấm dứt ngay việc cải tạo và xây dựng công trình, phá vỡ nguyên trạng quần đảo Trường Sa và không để tái diễn những hành động sai trái tương tự.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét