Thứ Tư, 7 tháng 1, 2015

Khủng bố tấn công toà báo ở Pháp làm 12 người thiệt mạng


Paris, Pháp. (Reuters) -  Hai tên khủng bố che mặt đã tấn công tòa soạn tờ tuần báo Charlie Hebdo, bắn chết 12 người, trong đó có 10 ký giả, 2 cảnh sát, và làm 10 người khác bị thương.
Một nhân chứng nói rằng 2 tay súng đã vào tòa soạn nổ súng không phân biệt và sau đó rời khỏi tòa nhà. Tổng thống Pháp Francois Hollande đã tới thăm hiện trường và Thủ tướng Anh David Cameron đã lên án vụ tấn công, nói rằng: “trong lúc chưa chi tiết chưa được biết rõ, quốc hội Anh và quốc gia Anh đoàn kết với nhân dân Pháp chống lại mọi hình thức khủng bố, không ai có thể tước bỏ các giá trị tự do ngôn luận và dân chủ.”
Tờ Charlie Hebdo luôn luôn có khuynh hướng tạo sự tranh luận. Trên trang Twitter mới nhất của tờ báo đã đăng hình biếm họa người lãnh đạo phiến quân Quốc gia Hồi giáo. Đây không phải là lần đầu tiên tòa soạn tờ Charlie Hebdo bị tấn công.
Trong năm 2011, tòa soạn tờ báo này bị tấn công bằng bom xăng sau khi đăng hình biếm họa Giáo chủ Hồi giáo Mohammad. Chính phủ Pháp đã nâng mức báo động an ninh lên mức cao nhất, mặc dù trước đó đã đặt trong tình trạng cảnh giác cao. Trong năm ngoái, dân quân Hồi giáo đã kêu gọi tấn công người Pháp và quyền lợi Pháp ở hải ngoại để trả thù cho việc Pháp đã không kích các căn cứ dân quân Hồi Giáo ở Châu Phi và Trung Đông.
Tổng thống Francois Hollande đã tới hiện trường tòa soạn tờ Charlie Hebdo bị tấn công làm 12 người chết và 10 người bị thương. Trong số người bị thương có 5 người đang ở trong tình trạng nguy kịch. Tờ báo đã đưa hình biếm họa ông Abu Bakr Al-Baghdadi đang lãnh đạo phiến quân Quốc gia Hồi giáo lên trang Twitter chỉ một tiếng đồng hồ trước khi vụ tấn công diễn ra.
Tổng thống Francois Hollande nói rằng đây là một vụ tấn công khủng bố. Chính quyền phải tìm cho được những tên tấn công để đưa chúng ra trước công lý. Hiện chưa có tổ chức hay nhóm nào lên tiếng thừa nhận trách nhiệm, và vụ tấn công xảy ra trong lúc Âu Châu đang gia tăng tinh thần chống người di dân Hồi giáo. 
Trong đầu tuần này nhiều cuộc biểu tình chống di dân Hồi giáo đã diễn ra tại các thành phố Đức. Pháp là nước đang có 5 triệu người theo Hồi giáo. 
Huệ Võ




"Tôi thà chết đứng, chứ không chịu sống quỳ gối" (Je préfère mourir debout que vivre à genoux)
... là lời của Stéphane Charbonnier, bút danh Charb, hoạ sĩ đồng thời là giám đốc xuất bản của tờ Charlie Hebdo.
Cho dù là báo Charlie Hebdo có đăng nhiều tranh biếm hoạ đụng tới cả Đức Giáo hoàng cũng như Thánh Mohamed, thì họ cũng vẫn hoạt động trong khuôn khổ pháp luật. Tự do ngôn luận có một vị trí quan trọng trong Hiến phán cũng như luật pháp của mỗi nước dân chủ.
Nhưng, những kẻ cuồng điên ngu muội hay những chính quyền độc tài như cộng sản thì lại căm thù họ nói riêng và các nhà báo nói chung. Và chính chúng là những kẻ vi phạm pháp luật khi gây ra vụ thảm sát hôm nay ở toà soạn của Charlie Hebdo với hậu quả cho đến giờ là 12 người thiệt mạng, trong đó có 2 cảnh sát, và nhiều người bị thương.
Cảnh sát Pháp vừa đưa tin nhận diện 3 kẻ sát nhân, 18, 32 và 34 tuổi.
Vụ khủng bố các nhà báo không làm cho ai sợ và mục tiêu của bọn tội phạm không đạt được. Ngay tối hôm nay, và ngày mai trên toàn nước Pháp và ở cả các thành phố lớn trên thế giới, trừ những nước độc tài cộng sản, nơi không có tự do ngôn luận, đều có các cuộc biểu tình ủng hộ toà soạn Charlie Hebdo. (những điểm có quả bóng đỏ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét