Thứ Tư, 1 tháng 10, 2014

Chỉ có ở Hong Kong

Biểu tình là hoạt động xảy ra ở nhiều nơi, nhưng cuộc biểu tình hiện đang diễn ra ở Hong Kong có những đặc thù riêng của mình.

Làm bài tập ở nhà

Cuộc biểu tình hiện nay thuộc diện lớn nhất ở Hong Kong trong nhiều năm qua. Thế nhưng nó diễn ra một cách hết sức trật tự, ngăn nắp. Nhiều sinh viên tham gia biểu tình vẫn dành thời gian để làm bài tập về nhà, như trong bức ảnh dưới đây của Richard Frost, Bloomberg News, đăng trên mạng Twitter.

Xin lỗi vì dựng rào chắn

Lối vào ga tàu điện ngầm Causeway Bay đang bị người biểu tình chặn bằng hàng rào và dựng biểu ngữ kêu gọi dân chủ.
Thế nhưng họ cũng cẩn thận gài thêm một tấm biển, trên có dòng chữ: "Xin lỗi quý vị về sự bất tiện có thể xảy ra".
Ảnh trên là của Collier Nogues, người hiện sống ở Hong Kong. Ông cũng nhận xét sự hào phóng và lịch thiệp "thể hiện ở mọi nơi, mọi chốn mà tôi qua chiều hôm nay".
Gần đó, người biểu tình cũng xin lỗi vì đã chắn đường.

Vệ sinh cá nhân

Nhà báo Hong Kong Tom Grundy chụp bức hình này, trong đó một người biểu tình mời mọi người phun nước thơm lên áo để vệ sinh thân thể. Thời tiết nóng, nhiệt độ cao và đông đúc làm người ta dễ toát mồ hôi.
Và khi ra đường làm phóng sự, Martin Yip của BBC cũng chứng kiến cảnh người tình nguyện phun nước mát lên những người biểu tình để giúp họ giải nhiệt.

Gọn gàng ngăn nắp nhất thế giới

Phóng viên BBC Saira Asher nhận xét rằng người biểu tình hết sức cần mẫn dọn dẹp sau mỗi ngày. "Buổi sáng, người biểu tình dọn hết rác thải từ đoàn người trong đêm. Các sinh viên nhặt đầu mẩu thuốc lá và chai nhựa, một số khác phân phát bánh mì ăn sáng".
Bởi vậy mà các mạng xã hội gọi họ là "những người biểu tình lịch sự nhất thế giới".
Những người dân khác cũng tổ chức thu gom rác thải để tái chế.
Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng tường thuật vụ một người đàn ông ném trứng vào đoàn biểu tình ở Causeway Bay, miệng hét: "Về đi học đi, đừng chắn đường nữa!". Các sinh viên biểu tình phản ứng bằng cách dọn dẹp những gì ông ta ném ra


Những điều chỉ có ở biểu tình Hong Kong

Hơi cay, nỗi tức giận, những đám đông chạy tán loạn vì cảnh sát bạo động... nhưng các cuộc biểu tình ở Hong Kong vẫn mang những đặc điểm hiếm có. 

Dùng ô tự vệ
Hong Kong, biểu tình, đặc biệt

Chiếc ô che nắng mưa đã trở thành một biểu tượng biểu tình sau khi được tận dụng làm vũ khí chống lại hơi cay của cảnh sát.
Lo người biểu tình bị hôi hám
Hong Kong, biểu tình, đặc biệt

Nhà báo Tom Grundy ở Hong Kong đăng trên Twitter bức ảnh một người biểu tình tự nguyện cung cấp miễn phí chất làm thơm áo. Có lúc, nhiệt độ tăng cao khiến đám đông toát mồ hôi nên có nhiều người tự nguyện xịt nước vào họ để giúp họ mát mẻ và tỉnh táo.
Không giẫm lên cỏ

Hong Kong, biểu tình, đặc biệt

Dù đám đông vây quanh khu tượng đài chiến tranh ở Trung tâm nhưng không một ai giẫm hoặc ngồi lên cỏ.
Tự dọn và phân loại rác

Hong Kong, biểu tình, đặc biệt

Người biểu tình Hong Kong luôn tự nguyện dọn sạch rác tại địa điểm biểu tình. Họ thậm chí còn phân loại rác để dễ dàng tái chế. Đó là lý do tại sao đường phố vẫn sạch bong.
Thanh Hảo




TIN BÀI LIÊN QUAN:


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét