Thứ Tư, 1 tháng 10, 2014

'Vũ khí' đặc biệt của người biểu tình Hong Kong

Khi các hộp hơi cay được ném ra và khói lan tỏa, người biểu tình ở Hong Kong chỉ có chiếc ô để bảo vệ mình. "Vũ khí" này vốn được họ mang theo để tránh nắng nóng gay gắt. 


Do vậy, những hình ảnh và thiết kế ô đã xuất hiện như một biểu tượng của tình đoàn kết. "Cách mạng ô" đã trở thành một hiện tượng nghệ thuật biểu tình trên mạng.
Theo BBC, cùng với một dải ruy băng vàng, ô đã trở thành biểu tượng không chính thức của các cuộc biểu tình trên đường phố Hong Kong.
Hong Kong, ô, biểu tình, biểu tượng
Các biểu tượng biểu tình được gửi đến cho Kacey Wong. (Ảnh: BBC)
Hãy bật ô ra - đó là lời khuyên mà người biểu tình đang truyền tai nhau. Hình ảnh người biểu tình tập trung thành nhóm dùng ô chống lại hơi cay và dùi cui trên các trang mạng truyền thông xã hội đã khiến rất nhiều người cảm kích.
Trong vài năm gần đây, nghệ sĩ Kacey Wong đã theo dõi các cuộc biểu tình, khi người dân Hong Kong bắt đầu xuống đường thường xuyên hơn.
Sáng ngày 29/9, sau một đêm chứng kiến cả đụng độ lẫn hơi cay, ông Wong đã đăng thông điệp trên trang Facebook cá nhân kêu gọi các nghệ sĩ hãy tham gia thiết kế cho cuộc "Cách mạng ô" của Hong Kong.
Hong Kong, ô, biểu tình, biểu tượng
Một người biểu tình giương cao ô. (Ảnh: BBC)
"Tôi được truyền cảm hứng khi chứng kiến người ta tự bảo vệ bằng những vật dụng cá nhân. Sự tương phản quá rõ nét. Một bên là hành động thẳng tay của cảnh sát, còn một bên chỉ là những chiếc ô đơn giản này", ông Wong mô tả với BBC.
"Từ một vật dụng hàng ngày rất đỗi bình thường, chiếc ô đã trở thành một biểu tượng của sự phản kháng, một biểu tượng của sự thách thức", người nghệ sĩ nói thêm.
Ngoài ra, theo Wong, mạng Internet đã giải phóng phong trào khỏi những con phố ở Hong Kong. "Bạn chẳng cần phải ở một nơi cụ thể vào một thời điểm cụ thể".

Thanh Hảo


Biểu tình Hong Kong: Ô đấu với hơi cay và dùi cui


Phớt lờ các kêu gọi rút lui, hàng nghìn người biểu tình ở Hong Kong tiếp tục phong tỏa các tuyến đường ở đặc khu hành chính này, khiến cho khu vực trung tâm tài chính tê liệt.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Hôm nay (29/9), chính quyền Hong Kong thông báo cảnh sát chống bạo loạn sẽ được rút đi khi người dân "gần như đã bình tĩnh trở lại". Tuy nhiên, một số trường học và ngân hàng phải tạm dừng hoạt động.
Đối mặt với hơi cay và dùi cui của cảnh sát, người biểu tình mang theo những chiếc ô để che chắn cho mình. Họ cũng đeo khẩu trang, đeo kính hoặc mặt nạ để tránh hơi cay của cảnh sát.  
Người biểu tình - gồm sinh viên và những người ủng hộ phong trào Chiếm đóng Trung tâm - đòi chính phủ Trung Quốc cho Hong Kong các quyền dân chủ đầy đủ. Lúc đầu Chiếm đóng Trung tâm định phát động chiến dịch chiếm giữ Hong Kong vào ngày 1/1 song các thủ lĩnh của họ quyết định đẩy sớm lên vài ngày và thay đổi địa điểm để tranh thủ thời cơ từ cuộc biểu tình của sinh viên bên ngoài tòa nhà chính quyền.

Một số hình ảnh về vũ khí tự vệ của người biểu tình ở Hong Kong:
Hongkong, biểu tình, vũ khí, tự vệ
  
Hongkong, biểu tình, vũ khí, tự vệ
  
Hongkong, biểu tình, vũ khí, tự vệ
  
Hongkong, biểu tình, vũ khí, tự vệ
  
Hongkong, biểu tình, vũ khí, tự vệ
  
Hongkong, biểu tình, vũ khí, tự vệ
  
Hongkong, biểu tình, vũ khí, tự vệ
Hongkong, biểu tình, vũ khí, tự vệ
  
Thanh Hảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét