Thứ Sáu, 17 tháng 10, 2014

Lương Chấn Anh: sẵn sàng đám phán với người biểu tình!

lca
Trưởng quan Hành chánh Hồng Kông Lương Chấn Anh hôm nay cho biết ông đang tìm cách thực hiện cuộc đàm phán với những nhân vật lãnh đạo của cuộc biểu tình đòi dân chủ đã bước sang tuần lễ thứ ba. Nhà lãnh đạo đặc khu hành chánh của Trung Quốc này cho biết như thế không lâu sau khi cảnh sát xịt thuốc cay mắt để giải tán những người biểu tình khi họ tìm cách ngăn chận một con đường gần khu trụ sở chính phủ. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật của thông tín viên VOA William Gallo.
Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày hôm nay, ông Lương Chấn Anh nói rằng một người trung gian đang giúp giàn xếp cho cuộc đàm phán và cuộc đàm phán có thể diễn ra vào tuần sau.
Hồi đầu tháng này chính phủ Hồng Kông đã đồng ý tiến hành đàm phán, nhưng họ đã thay đổi ý kiến sau khi các lãnh tụ sinh viên học sinh tuyên bố nới rộng cuộc phản kháng mà chính phủ xem là bất hợp pháp.
Không lâu trước cuộc họp báo ngày hôm nay, cảnh sát Hồng Kông đã xịt hơi cay mắt để giải tán những người biểu tình khi những người này tìm cách ngăn chận một con đường gần khu trụ sở chính phủ.
Cảnh sát cho biết ba nhân viên cảnh sát bị thương trong những vụ xô xát xảy ra trong một thời gian ngắn.
Những vụ đụng độ này diễn ra trong lúc nhiều người ở Hồng Kông cảm thấy phẫn nộ vì việc cảnh sát đánh đập một cách dã man một người biểu tình không có khí giới ngày hôm qua.
Ông Ken Tsang (Tăng Kiện Siêu), nạn nhân của vụ đánh đập, hôm qua cho báo chí thấy những vết sướt và vết bầm trên người của ông và nói rằng ông đang chuẩn bị để kiện chính quyền Hồng Kông.
“Quí vị chắc đã nhìn thấy những hình ảnh trên truyền hình chiếu cảnh tôi bị một số nhân viên cảnh sát đánh đập một cách dã man trong khi tôi bị bắt và hoàn toàn không thể tự vệ. Trước đó, tôi cũng đã bị hành hung và sau đó tôi lại bị hành hung một lần nữa ở trạm cảnh sát.”
Những hình ảnh trên video cho thấy 6 nhân viên cảnh sát mặc thường phục xúm nhau khiêng ông Tsang, khi đó đang bị còng tay, vào một góc tối của một tòa nhà rồi không ngớt đấm đá nạn nhân trong bốn phút đồng hồ.


Những cảnh sát viên đó đã được thuyên chuyển công tác và nhà chức trách hứa tiến hành điều tra. Tuy nhiên các tổ chức nhân quyền nói rằng những hành động đó không đủ.
Tối hôm qua, hàng trăm người đã tụ tập bên ngoài Bộ Tư lệnh Cảnh sát để phản đối vụ đánh đập ông Tsang. Nhiều người cũng xếp hàng dài để nộp đơn khiếu nại về vụ này.
Hôm thứ tư, Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng Washington “quan tâm sâu sắc” về vụ cảnh sát đánh người và kêu gọi giới hữu trách Hồng Kông tiến hành một cuộc điều tra nhanh chóng, minh bạch và cặn kẽ.
Nhiều nhà quan sát cho rằng vụ hành hung này có thể làm gia tăng cường độ của cuộc phản kháng đã bước sang tuần lễ thứ ba.
Những người biểu tình, phần lớn là sinh viên học sinh, đang đòi chính phủ Trung Quốc đảo ngược quyết định mà họ công bố hồi cuối tháng 8 là tất cả các ứng cử viên trong cuộc bầu cử để chọn hành chánh trưởng quan Hồng Kông năm 2017 phải có được sự chấp thuận của Bắc Kinh. Nhiều người Hồng Kông xem một cuộc đầu phiếu với những điều kiện như vậy là “một cuộc bầu cử giả hiệu.”
Đảng Cộng Sản Trung Quốc, cùng với ông Lương Chấn Anh, một người trung thành với Bắc Kinh, đã tuyên bố cuộc phản kháng là bất hợp pháp và nói rằng họ sẽ không thực hiện thêm các biện pháp cải cách bầu cử.
Nguồn VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét