Thứ Sáu, 10 tháng 10, 2014

“TÔI MUỐN CHỌN CÁCH TỒN TẠI CÓ Ý NGHĨA VÀ XỨNG ĐÁNG” (bài tổng kết cuộc thi đọc Đèn Cù)


TUYÊN BỐ KẾT QUẢ cuộc thi Đọc Đèn Cù
Xin thay mặt BTC đăng bài tổng kết cuộc thi và tuyên bố kết quả.
GIẢI NHẤT: thuộc bài dự thi có số phiếu bình chọn cao nhất - 25 phiếu là bài 3; "Chấm dứt sự hồ đồ" -
GIẢI NHÌ: Thuộc về thí sinh bài 2 với số phiếu được bình chọn là 24; "Vài Dòng Tự Ngẫm Đèn Cù."
nhi lại xin thay mặt BTC trân trọng và thành thật gửi lời cảm ơn đến tất cả những bạn đã quan tâm và theo dõi cùng bình chọn. Và cũng cảm ơn các thí sinh đã tham gia. Giải thưởng sẽ được chuyển thẳng cho thí sinh qua Western Union và trao tận tay ở Sài Gòn. Khi có thông tin trao giải thưởng nhi sẽ cập nhật cho các bạn. 


o0o

“TÔI MUỐN CHỌN CÁCH TỒN TẠI CÓ Ý NGHĨA VÀ XỨNG ĐÁNG”
(bài tổng kết cuộc thi đọc Đèn Cù)


Thời gian gần đây, Internet nói chung và Facebook nói riêng đã thật sự trở thành một trong những công cụ hiệu quả giúp nâng tầm hiểu biết, liên kết mọi người vô cùng rộng lớn.

Chính nhờ đó, có một điều dễ nhận thấy, khi mà những hồi ký, tự truyện được chính quyền “xem là nhạy cảm” trước đây rất khó phổ biến, chỉ có thể len lén trực tiếp chuyền tay nhau. Thì ngày nay những “Hồi ký thằng hèn”, “Tổ quốc ăn năn”… hay sách “Bên thắng cuộc” đã ngày càng được công chúng “dễ tiếp cận hơn”, “được quảng bá tốt hơn”, từ đó loang dần ra trong cộng đồng và nhận được “nhiều sự quan tâm hơn”.

Đến ĐÈN CÙ của tác giả Trần Đĩnh cũng vậy, một kiểu tự thuật, “truyện tôi” về “Số phận VN dưới chế độ cộng sản” nhanh chóng được phổ biến trên cộng đồng mạng, đến những người quan tâm tình hình thời cuộc. Tự truyện của một “người từng viết tiểu sử Hồ Chí Minh” ra đời trong thời điểm này chắc hẳn sẽ khiến cho nhiều bạn đọc tò mò, tìm hiểu thêm về xã hội Việt Nam, những nhân vật, sự kiện và vẫn còn đó một số chuyện như những vết thương chưa thể lành sẹo…

Trước tình hình đó, được sự tài trợ của những vị mạnh thường quân, chúng tôi mạo muội đứng ra tổ chức “Cuộc thi đọc Đèn Cù” - dành cho hai đối tượng chủ yếu: DƯ LUẬN VIÊN và CÁC BẠN TRẺ nói chung, từ 18 - 25 tuổi.

Chúng tôi cố ý khoanh vùng những đối tượng cụ thể này không ngoài mục đích: “muốn tìm hiểu xem giới trẻ, lực lượng tiềm năng hiện nay, hiện đang đọc như thế nào, nghĩ gì về Đèn Cù nói riêng và xã hội Việt Nam đương đại nói chung”.

Cuộc thi bắt đầu từ ngày 08/9/2014 và kéo dài đến hết ngày 22/9/2014, thông tin về cuộc thi cũng được nhiều blogger hào hứng share lại trên Facebook của mình. Và với đề bài: “Đọc Đèn Cù, tóm tắt nội dung trong 1 trang A4, trích 1 đoạn ưa chuộng nhất và nêu lý do”, chúng tôi đã nhận được hơn 20 bài dự thi gửi vào inbox.

Bên cạnh những bài viết gãy gọn, văn phong súc tích, nghiêm túc với cuộc thi, cũng có những bài viết câu cú vẫn còn lỗi ngữ pháp… Nhưng tựu trung lại, chúng tôi cảm nhận được tinh thần, nhiệt huyết của các bạn đối với cuốn sách, với cuộc thi và nhất là với “số phận Việt Nam dưới chế độ cộng sản”, cũng chính là cái chế độmà các bạn vẫn đang phải trải qua, phải chịu đựng, phải chấp nhận… cho đến tận ngày hôm nay.

7 bài tốt nhất đã được lựa chọn, được lần lượt giới thiệu công khai trên trang, ẩn danh tác giả để mọi người cùng vào xem, bình chọn, đánh giá và cho nhận xét công minh của mình. 7 bài viết là 7 góc nhìn độc lập với Đèn Cù, cũng là 7 chính kiến mượn trích đoạn trong Đèn Cù để nói lên sự thật về Xã hội dưới thời Cộng sản hiện tại.

Sợ có, tham có, hèn có, bạo tàn có, u mê “thần tượng” có và “le lói” sự thật cũng có…
Đọc Đèn Cù, có bạn đã chọn hình ảnh xã hội thời đó được tác giả kể lại để viết, có bạn chọn trích ý kiến riêng của tác giả để viết, có bạn lại liên tưởng thật mạnh mẽ với xã hội hiện tại để viết… Ban giám khảo tuy rất vất vả, nhưng thật sự trân trọng những đóng góp của các bạn cho cuộc thi và thái độ học hỏi, muốn tìm hiểu sự thật của các bạn!

Bài viết số 3 - “CHẤM DỨT SỰ HỒ ĐỒ” - với 25 phiếu bình chọn tổng cộng đã chính thức giành chiến thắng! Xin chúc mừng!

Qua cái nhìn hết sức tỉnh táo với thời cuộc, tác giả đã dõi theo Đèn Cù cùng tất cả những sự thật trần trụi được mô tả bên trong nó. Tác giả phân tích nguyên nhân khiến xã hội VN phải đi vào con đường tối tăm, không lối thoát chính là từ sự “HỒ ĐỒ” của những đám người đầu tiên. Đi bê nguyên xi một ý thức hệ hoàn toàn không phù hợp với tình hình đất nước thời đó về áp đặt lên toàn dân tộc một quốc gia Á đông chỉ quen nông nghiệp lúa nước, và sẵn sàng dùng công cụ bạo lực chuyên chính vô sản để trấn áp những ai có ý định chống đối, không tuân theo!

Chính sự hồ đồ đi kèm bạo lực sắt máu ngày đó đã đẩy số phận Việt Nam dưới chế độ cộng sản trở thành một bức tranh không còn có thể tối tăm, ảm đạm hơn. Và không chỉ được thể hiện qua những trang viết của Trần Đĩnh mà còn kéo dài dai dẳng đến ngày nay.

Tác giả bài viết cũng như những người trẻ khác (chúng tôi tin như vậy), thật sự đã sớm nhận ra được điều đó, luôn luôn muốn bày tỏ chính kiến của mình và như vậy hoá ra cuộc thi đọc Đèn Cù này chỉ là một cái cớ hợp lý, khơi thông dòng chảy cho các bạn mà thôi.

“Tôi đã hỏi và thấy rất buồn.... dân tộc tôi không lẽ đa phần là những "thằng hèn" lúc trẻ dù biết đến sự thối nát vẫn theo và chỉ dám lên tiếng lúc cuối đời???” - đó chính là một trong những thông điệp mà tác giả - một người trẻ gửi đến thế hệ cha anh, chú bác của mình. Càng sớm chấm dứt sự loanh quanh, lẩn quẩn của “đèn cù” càng tốt!

Cuộc thi đã kết thúc với những thành công nhất định với quy mô đề ra ngay từ ban đầu. Những bài viết tham dự cuộc thi đã được các bạn chuyền tay nhau, share lại và nhận được nhiều bình luận, đóng góp chân thành từ đọc giả. Tiếp nối cuộc thi này, chắc chắn chúng tôi sẽ có những chương trình khác để các bạn trẻ cùng tham gia, cùng tìm hiểu sự thật, cùng nói lên những suy nghĩ của mình.

“Tôi không muốn bạc nhược và phải nợ thế hệ tương lai của tôi. Nếu sống chỉ để tồn tại tôi không muốn. Tôi muốn chọn cách tồn tại có ý nghĩa và xứng đáng! Tôi sẽ đi tìm lại đất nước của tôi. Ai cũng sẽ già sẽ chết, tuổi trẻ của tôi không phải để bị lừa gạt. Cũng không phải để lãng phí” - Chân thành cảm ơn người bạn trẻ!

Chúng tôi tin rằng trên bước đường “tìm lại đất nước”, bạn sẽ không hề đơn độc!

Chỉ cần có chính nghĩa, có sự kiên trì, chúng ta sẽ đi xa, đi xa…

BTC cuộc thi Đọc Đèn Cù 


Links của bài dự thi đoạt giải:
  1. Bài 3: https://www.facebook.com/photo.php?fbid=628904750563575&set=a.440075149446537.1073741826.100003321666252&type=1&theater
  2. Bài 2: https://www.facebook.com/photo.php?fbid=628316587289058&set=a.440075149446537.1073741826.100003321666252&type=1&theater

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét