Thứ Tư, 5 tháng 11, 2014

Bộ Y Tế CSVN hứa điều tra nghi án nhận hối lộ 2.2 triệu mỹ kim

Báo Dân Trí cho hay, người đứng đầu Bộ Y tế Cộng sản Việt Nam chiều ngày 5 tháng 11 đã gửi một công văn hoả tốc, để yêu cầu Bộ Công an điều tra nghi án nhận hối lộ của các quan chức y tế trong nhiều năm qua.
Đây là sự kiện mới nhất gây chú ý dư luận, sau vụ các quan chức của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam ở Hà Nội bị điều tra vì nghi đã nhận hối lộ của một công ty Nhật Bản hơn 800,000 Mỹ Kim.
Báo Dân Trí dẫn tin của đài BBC Việt ngữ nói rằng, trong vòng 4 năm, từ 2005 đến 2009, Công ty Bio-Rad đã hối lộ cho các quan chức Nga, Thái Lan và Việt Nam khoản tiền 7.5 triệu Mỹ Kim, để giành thực hiện một số hợp đồng cung cấp dược phẩm tại các quốc gia này. Nội vụ bị đổ bể sau đó, dẫn đến kết quả là công ty thiết bị và nghiên cứu y tế Bio-Rad của Hoa Kỳ bị Bộ Tư pháp Hoa Kỳ buộc phải nộp phạt 55 triệu Mỹ Kim, để được xếp lại cáo buộc hình sự và dân sự về hành vi hối lộ quan chức chính phủ các quốc gia kể trên.
Đạo luật chống tham nhũng của Hoa Kỳ cấm các công ty của mình hối lộ quan chức các chính phủ, kể cả các công ty ở ngoại quốc để giành hợp đồng hoặc để được hoạt động kinh doanh. Đài BBC dẫn lời ông Chủ tịch kiêm tổng giám đốc điều hành Bio-Rad nói rằng, nếu không hối lộ thì công ty này sẽ mất đến 80% doanh thu. Ông này cũng thú nhận rằng, hãng đã tung các sản phẩm y tế vào Việt Nam thông qua một nhà phân phối với khoản chiết khấu đáng kể, và trích nộp lợi nhuận để chi hoa hồng cho quan chức Việt Nam. Bio-Rad đặt văn phòng tại Berkeley, tiểu bang California, có doanh thu trong năm 2013 lên tới 2.1 tỉ Mỹ Kim.
Riêng tại Việt Nam, Bio-Rad cho biết đã hối lộ cho các quan chức ngành y tế Cộng sản Việt Nam đến 2.2 triệu Mỹ Kim trong vòng 4 năm, kể từ năm 2005 đến 2009. Hồi năm rồi, 2013, Bio-Rad đã rút khỏi thị trường Việt Nam.
Vẫn theo báo Dân Trí, chiều ngày 5 tháng 11, 2014, ông Đặng Văn Chính, Chánh thanh tra Bộ Y tế cam kết sẽ mở cuộc điều tra để làm sáng tỏ nghi án trên. Dư luận cho rằng, đây thêm một bằng chứng cho thấy tham nhũng tràn lan ở Việt Nam, không chỉ riêng ngành Giao thông - Vận tải, mà cả ngành y tế. Ngành này đã bị quá nhiều tai tiếng trong thời gian qua về hàng loạt vụ sơ suất làm chết người tại các bệnh viện, và nhất là nạn y bác sĩ đòi bệnh nhân phải lo lót, hối lộ mới được chữa bệnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét