Thứ Tư, 5 tháng 11, 2014

Xét nghiệm có thể phát giác Ebola trong 60 giây!

biolytical-ebola-test
bioLytical Laboratories, công ty công nghệ sinh học ở B.C. từng nổi tiếng với xét nghiệm tìm HIV trong 60 giây, vừa công bố họ đã phát triển một xét nghiệm “nhanh tương tự” để phát giác virus Ebola hòng có thể giúp con người chống lại nó.
Dr. Christopher Shackleton, Tổng Giám đốc Điều hành bioLytical Laboratories ở Richmond, B.C., cho biết xét nghiệm nói trên có thể được dùng như một công cụ chuẩn đoán tại các bệnh viện và tầm soát an ninh y tế tại các phi trường. Việc xét nghiệm rất đơn giản: các chuyên viên y tế chỉ cần lấy máu ở đầu ngón tay của người bị nghi nhiễm Ebola, tương tự như khi họ được xét nghiệm tiểu đường để kiểm tra đường máu. Mặc dù thử nghiệm lâm sàng vẫn chưa được thực hiện, nhưng các nhà khoa học hy vọng phương pháp xét nghiệm mới này sẽ có thể giúp họ phát hiện trong vòng 60 giây các kháng nguyên được cơ thể sản sinh để chống Ebola ở những bệnh nhân đã có các triệu chứng nhằm giúp họ được điều trị sớm.
Ông Shackleton khẳng định“Chuẩn đoán sớm là một yếu tố rất quan trọng. Càng được chăm sóc hỗ trợ sớm, xác suất vượt qua căn bệnh rất lây nhiễm này sẽ càng cao”.
bioLytical Laboratories đang hy vọng có thể dùng huyết thanh có chứa một lượng lớn kháng nguyên của một bệnh nhân Ebola đã hồi phục. Tuy nhiên, để có thể “tiếp cận” nguồn máu của các bệnh nhân bị nhiễm Ebola, việc xét nghiệm như vậy đòi hỏi phải có sự hợp tác với các cơ quan y tế toàn cầu.
Được biết các xét nghiệm tìm virus Ebola hiện đang được thực hiện trong các phòng thì nghiệm có thể phải mất tới nhiều giờ, ngay cả nhiều ngày. Các công cụ chuẩn đoán tương tự cũng thường phải mất tới nhiều năm mới phát triển được.
Hiện bioLytical Laboratories đang đệ trình lên Tổ chức Y tế Thế giới (World Health Organization – WHO) để xin được xét nghiệm và hy vọng sẽ bắt đầu thực hiện việc này trong vòng vài tháng nữa. Một công ty khác có trụ sở chính ở Vancouver, Tekmira Pharmaceuticals, được biết cũng đang trong quá trình phát triển một loại thuốc “mang tính thực nghiệm” để điều trị cho các bệnh nhân Ebola

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét