Thứ Bảy, 8 tháng 11, 2014

Dân Mỹ tỏ thái độ với Obama

obama
Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Hoa Kỳ hôm 04/11 cho thấy Tổng thống Obama sẽ gặp nhiều khó khăn hơn cho hai năm cuối nhiệm kỳ trên nhiều hồ sơ lớn, từ chính sách đối nội, kinh tế cho đến đối ngoại, vì phe Cộng hòa nay đã kiểm soát cả Thượng viện.
Thất bại của phe Dân chủ trong đợt bầu cử giữa kỳ lần này là một đòn nặng cho ông Obama. Nó còn được xem như là kết quả của một cuộc trưng cầu dân ý về chương trình hành động của tổng thống. Cuộc bầu cử chứng minh ở mức độ nào đó, người Mỹ không tìm thấy một chút cải thiện về kinh tế. Hơn 2/3 số người được hỏi nghĩ rằng đời sống của thế hệ tương lai kém tươi sáng hơn như họ hiện nay.
Không những cử tri Mỹ – những người từng bỏ phiếu ủng hộ ông trong hai đợt bầu cử tổng thống, mà ngay chính cả những dân biểu đảng Dân chủ – những người từng giành thắng lợi nhân lúc ông Obama đắc cử, cũng quay lưng lại với ông. Họ cho rằng chính tổng thống là “thủ phạm đầu tiên” của thất bại lần này.
Theo Le Figaro kết quả này phản ảnh rõ nét “sự mệt mỏi quá độ của người dân Mỹ trước một chiến thuật vận động quá kỹ thuật của các ứng viên Dân chủ, tập trung chủ yếu vào các nhóm thiểu số: bình đẳng lương bổng nam – nữ, người Mỹ da đen hay Mỹ La-tinh”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét