Theo đơn kiến nghị, diễn biến sự việc như sau: Ngày 26.5.2014, UBND tỉnh Bắc Ninh đã phê duyệt gói thầu thứ 2 (tu bổ, tôn tạo khi lăng mộ Cao Lỗ). Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án chủ đầu tư chưa quan tâm thích đáng, kiến trúc còn đơn giản nhưng lại xâm hại đến địa tầng... không phù hợp, vì vậy con cháu dòng họ Cao đã cung tiến thiết kế mới  đồng thời kiến nghị đề xuất điều chỉnh quy hoạch và thiết kế lăng mộ cho phù hợp với toàn khu quần thể du lịch danh thắng – tâm linh ven sông Đuống.
Tiếp nhận ý kiến của con cháu dòng họ Cao, ngày 18.8.2014, UBND tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức cho họ  Cao Việt Nam trình bày các phương án mới. Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các đại biểu, UBND  đã kết luận  đồng ý lựa chọn phương án mới.
Dựa trên cuộc họp này, ngày 18.9.2014, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đã ra văn bản đề nghị tạm dừng thi công gói thầu số 2- thuộc dự án tu bổ, tôn tạo khu di tích lịch sử văn hóa Cao Lỗ Vương, huyện Gia Bình đồng thời sau đó đã điều chuyển vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ dự án này sang dự án tu bổ, tôn tạo nhà Tam Bảo, chùa Bảo Tháp, xã Đông Cứu, huyện Gia Bình.
Mặc dù các cơ quan chức năng đã liên tiếp có văn bản yêu cầu dừng thi công, song không biết vì lý do gì, ngày 17.12, nhà thầu đã mang xe ủi đến đập phá tan hoang khiến toàn bộ cột chống và mái che khu lăng mộ bị đổ sập trơ lại nền móng.
Được biết, hôm nay (6.1), Thanh tra Bộ VHTTDL cùng Cục Di sản sẽ tổ chức đoàn kiểm tra hiện trường.
Di tích trước khi bị đập phá